31/03/2010 12:11 GMT+7

Cướp biển Somalia cướp 8 tàu Ấn Độ, giữ 97 người

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Báo Hindustan Times dẫn nguồn tin Tổng cục hàng hải Ấn Độ hôm qua 30-3 cho biết trong mấy ngày qua, cướp biển Somalia đã cướp 8 tàu chở hàng nhỏ (thường gọi là dhow) của Ấn Độ , bắt giữ 97 thuỷ thủ. Tàu và thuỷ thủ đều của bang Gujarat, Ấn Độ.

Hh993yxy.jpgPhóng to
Hải quân Mỹ chống cướp biển Somalia kiểm tra một chiếc dhow tình nghi là “tàu mẹ” của bọn cướp biển Somalia - Ảnh tư liệu Hải quân Mỹ

Trong khi đó, Kasam Ali, chủ tịch Hiệp hội tàu buôn Kutch Vahanvati, cho hãng tin AFP biết: ”Hôm thứ bảy (27-3) chúng tôi mới nhận được tin cho hay có 7-8 tàu dhow đăng ký với chúng tôi đã bị cướp biển Somalia tấn công. Khoảng 80-100 thuỷ thủ đi trên tàu bị bọn cướp bắt giữ”.

Theo bản tin điện tử của nhật báo The Times of India và đài truyền hình CNN-IBN, 8 tàu buôn của Ấn Độ xuất phát từ Somalia chở hàng đến Dubai. The Times of India dẫn một nguồn tin giấu tên khẳng định: ”Các tàu Ấn Độ ăn hàng tại Kismayo, một vùng đất của quân phiến loạn Somalia. Rời khỏi cảng họ bị cướp Somalia tấn công ở gần đảo Seychelles”. Đây là vụ cướp tàu quan trọng nhất về số lượng tàu và thuỷ thủ bị bắt làm con tin.

Sự kiện trên đã buộc chính quyền Ấn Độ ban hành lệnh cấm ngay tàu dhow hoạt động trên tuyến đường từ Salalah (Oman) đến Male ( Maldives). Đây là tuyến đường biển đến châu Phi đang bị cướp hoành hành.

Theo ông Ali, thông tin trên do chiếc dhow MSV Arzoo cung cấp cho hiệp hội. Chiếc tàu này được thả hôm 27-3 sau khi bị cướp biển Somalia tấn công trước đó mấy ngày.

Báo cáo hàng năm của bộ quốc phòng Ấn Độ công bố hôm qua nhận định: ”Bọn cướp Somalia hiện quan hệ chặt chẽ với các tổ chức tội phạm. Đây là một mối lo ngại lớn ”.

Hôm qua 30-3, Bộ vận tải đường biển Ấn Độ đã thông báo sự việc với hải quân Ấn Độ và yêu cầu có hành động thích hợp. Hải quân Ấn Độ vốn có khu trục hạm INS Betva tuần tra thường xuyên trong vùng Vịnh Aden nhằm ngăn chặn cướp biển Somalia. Tuy nhiên, theo The Telegraph, hải quân Ấn Độ không vội vàng đi giải cứu các thuỷ thủ con tin bằng vũ lực mà áp dụng chính sách “chờ và xem”.

Hải quân Ấn Độ giải thích, theo kinh nghiệm của họ, sau hơn một năm săn bắt cướp biển Somalia, dùng vũ lực giải cứu hàng trăm sinh mạng sẽ gặp nhiều rủi ro. Cách tốt nhất là tiếp xúc bọn cướp thương lượng thả con tin. Ngay cả việc này cũng là rất vất vả.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên