30/03/2010 11:15 GMT+7

Al Qaeda có liên quan vụ tấn công ở Nga?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà chức trách Nga cho rằng những phần tử vũ trang hoạt động ở vùng biên giới Afghanistan - Pakistan có thể đã hỗ trợ tổ chức vụ tấn công đẫm máu vào hệ thống tàu điện ngầm ở Matxcơva làm 38 người thiệt mạng ngày 28-3.

kb3eNOsE.jpgPhóng to
Thủ tướng Nga Vladimir Putin thăm hỏi một nạn nhân của vụ đánh bom tại Bệnh viện Botkinskaya, Matxcơva - Ảnh: Reuters

Trước đó, các quan chức thuộc Cục tình báo liên bang (FSB) nhận định cả hai cuộc tấn công do những tay đánh bom liều chết đều là phụ nữ tiến hành và có liên hệ với vùng bắc Caucasus, bao gồm Chechnya, Ingushetia và Dagestan, trung tâm của các phần tử Hồi giáo vũ trang nổi dậy chống lại chính quyền Kremlin.

Trong một nhận định trên Interfax ngày 29-3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov không trực tiếp nhắc đến al Qaeda, nhưng cho rằng vụ đánh bom có thể liên hệ với các phần tử vũ trang ở biên giới Afghanistan - Pakistan - nơi hoạt động chính của al Qaeda.

Ông Lavrov cũng khẳng định không loại trừ khả năng có bàn tay nước ngoài tham gia vào những vụ tấn công. Cho đến giờ vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ đánh bom.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev gọi những kẻ khủng bố là "lũ quái vật" và thề "sẽ tìm ra và hủy diệt tất cả bọn chúng". Tại New York (Mỹ), Reuters cho biết chính quyền thành phố đã tăng gấp đôi các cuộc tuần tra của cảnh sát trong hệ thống tàu điện ngầm ngay sau khi nhận được tin tức về những vụ khủng bố ở Matxcơva.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên