24/03/2010 07:40 GMT+7

Mỹ: Cộng hòa dọa trả đũa Dân chủ

T.TUẤN
T.TUẤN

TT - Tối 23-3 (giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức ký dự luật cải cách y tế mang tính lịch sử, đánh dấu chiến thắng chính trị quan trọng của ông trong nhiệm kỳ đầu cầm quyền. Dù vậy đây chẳng phải chiến thắng ngọt ngào.

41B5ECYb.jpgPhóng to
Ông Obama phát biểu sau khi dự luật được hạ viện thông qua. Các cố vấn nói ông chưa bao giờ vui tới vậy - Ảnh: Reuters

Phe Cộng hòa đang đe dọa trả đũa. Lãnh đạo phe thiểu số, thượng nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnel nói: “Tôi có thông điệp với các người bạn Dân chủ: đã quá đủ rồi”.

Thượng nghị sĩ John McCain trong cuộc phỏng vấn ở quê nhà Arizona cũng nói: “Sẽ chẳng có hợp tác (lưỡng đảng nào) từ giờ tới cuối năm” và cảnh báo phe Dân chủ sẽ “trả cái giá rất nặng” về mặt chính trị.

Cụ thể, phe Cộng hòa nói sẽ ngăn cản các dự luật về thay đổi khí hậu và người nhập cư mà phe Dân chủ định thông qua.

Việc triển khai dự luật cải cách y tế được dự đoán gặp nhiều khó khăn khi phe Cộng hòa dự tính tiến hành một loạt vụ kiện tại tòa vì cho rằng việc bắt buộc mua bảo hiểm là trái với quy định của hiến pháp.

Trong ngày 22-3, phe Dân chủ đã gửi dự luật cải cách quy định ngân hàng tài chính tới thượng viện sau khi Ủy ban Ngân hàng thượng viện phê chuẩn dự luật với tỉ lệ 13/10. Dự kiến thượng viện sẽ tranh luận và bỏ phiếu cho dự luật này vào tháng 4.

T.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên