01/11/2016 09:34 GMT+7

Thái tử Thái Lan sẽ sớm lên ngôi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hai quan chức quân đội cao cấp của hoàng gia Thái Lan cho biết nước này đang chuẩn bị cho lễ đăng quang của Thái tử Maha Vajiralongkorn ngày 1-12 tới.

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn thắp nến trong buổi lễ cầu nguyện cho người cha vừa qua đời, đức vua Bhumibol Adulyadej - Ảnh: Reuters
Thái tử Maha Vajiralongkorn thắp nến trong lễ cầu siêu cho Đức vua Bhumibol Adulyadej - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, kế hoạch tổ chức lễ đăng quang cho tân vương Thái Lan được công bố sau khi thái tử Maha Vajiralongkorn đã rời quê nhà tới Đức cuối tuần qua để giải quyết một số việc riêng.

Nguồn tin riêng của Reuters cũng cho biết, thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ hồi hương trong tháng 11 này. Nguồn tin giấu tên nói: "Chúng tôi đang tiến hành các bước chuẩn bị. Mọi thứ sẽ sẵn sàng cho ngày 1-12".

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha từng nói lễ đăng quang chính thức của thái tử sẽ diễn ra trong thời gian từ 7-15 ngày sau khi Đức vua Bhumibol Adulyadej băng hà, hoặc sau đó.

Tuy nhiên sau khi Đức vua Bhumibol băng hà ngày 13-10, Thủ tướng Prayuth tuyên bố đã nói chuyện với Thái tử Maha và ngài muốn cùng người dân chịu tang cha và lùi thời gian chính thức đăng quang lại. Theo thông tin lúc đó thì lễ tang Đức vua Bhumibol sẽ kéo dài trong một năm.

Thời điểm ngày 1-12 vừa được tiết lộ cũng chỉ xuất phát từ một nguồn tin giấu tên. Theo qui định của Hoàng gia Thái Lan, lễ đăng quang chính thức của thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ chỉ có thể diễn ra sau khi đã hoàn tất lễ hỏa táng thi hài của Đức vua Bhumibol Adulyadej.

Ông Kan Yueyong, giám đốc điều hành cơ quan nghiên cứu Siam Intelligence Unit có trụ sở tại thủ đô Bangkok cho rằng, ông không thấy có nguy cơ về việc xảy ra bạo động chính trị trong năm tới tại Thái Lan, tuy nhiên theo ông, nếu quá trình kế tục hoàng gia không suôn sẻ, vấn đề chia rẽ chính trị trong nước sẽ xuất hiện trở lại.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên