16/10/2014 11:44 GMT+7

"Sóng gió tình trường" vợ chồng Tổng thống Obama

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Ít ai biết có lúc cuộc hôn nhân của vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Michelle Obama đã đi đến sát bờ vực tan vỡ.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack và Michelle Obama luôn tay trong tay - Ảnh: Wikipedia

Cả thế giới luôn chứng kiến vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Michelle Obama tay trong tay rạng ngời hạnh phúc mỗi khi xuất hiện công khai. Ít ai biết rằng đã có lúc cuộc hôn nhân của họ tiến đến bờ vực tan vỡ. 

Khi thắng cử tổng thống Mỹ tháng 11-2008, ông Obama khẳng định: “Tôi không thể thành công nếu thiếu sự ủng hộ hết mình của người bạn thân nhất trong 16 năm qua, hòn đá tảng của gia đình, tình yêu của cuộc đời tôi, và tân đệ nhất phu nhân nước Mỹ Michelle Obama”.

Ở thời điểm đó, ông bà Obama cùng hai con gái Malia và Sasha giống như một gia đình bước ra từ chuyện cổ tích.

Tuy nhiên, theo cuốn sách Chuyện tình Barack và Michelle của nhà báo Mỹ Christopher Andersen, cuộc hôn nhân của ông bà Obama đã trải qua không ít sóng gió, có lúc tưởng chừng tan vỡ.

Tình yêu từ cái nhìn đầu tiên

Ông Obama gặp bà Michelle Robinson hồi tháng 6-1989 khi còn là sinh viên ĐH Havard và mới bắt đầu vào làm việc tại Hãng luật Sidley Austin ở Chicago.

Bà Michelle được chỉ định làm việc cùng ông Obama tại hãng luật này. Một người bạn của ông Obama kể ông đã bị quyến rũ ngay khi gặp bà Michelle.

“Trời ơi cô ấy xinh quá. Tớ phải cưa đổ cô ấy cho bằng được” - ông Obama nói với người bạn này.

Tuy nhiên bà Michelle khi đó không hề có ý định hẹn hò với đồng nghiệp dù nghĩ rằng ông Obama “dễ thương”.

Không nản chí, ông Obama liên tục gọi điện, gửi thư tay và hoa cho bà Michelle. Chỉ sau một lần nghe ông Obama nói chuyện với các thanh niên da đen nghèo ở Chicago, bà Michelle mới đồng ý đi ăn tối cùng ông.

“Anh ấy làm tớ mê mẩn” - bà Michelle kể với một người bạn về buổi tối hẹn hò đó.

Thân thế là một khoảng cách giữa hai người. Mẹ ông Obama là một người da trắng, còn cha đã trở về Kenya và tái hôn. Một số người bạn gọi ông Obama là “một người da trắng trong thân xác người da đen”.

Tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau

Tổng thống Obama từng cho biết bà Michelle là cố vấn quan trọng nhất của ông. “Tôi chưa từng đưa ra quyết định lớn nào mà không hỏi ý kiến vợ” - ông Obama tiết lộ.

Ông cũng cho rằng bất cứ gia đình nào cũng có lúc sóng gió, nhưng điều quan trọng nhất để giữ lửa hôn nhân là sự tôn trọng và yêu thương lẫn nhau.

Ngược lại, bà Michelle là con một gia đình gốc Phi thuần túy. Phải sau một thời gian dài bà Michelle mới đủ can đảm để thông báo với cha mẹ rằng bạn trai của bà có gốc gác da trắng.

Nhưng với sự quyết tâm của ông Obama, hai người đã kết hôn vào tháng 10-1992. Khi đó, tổng thống tương lai của nước Mỹ nói với vài người bạn: “Vợ tớ thông minh hơn tớ và khó chịu hơn tớ nhiều”.

Trong bốn năm sau đó, ông Obama trở thành một thượng nghị sĩ ở bang Illinois. Sóng gió bắt đầu nổi lên giữa hai con người đều thông minh và có tính cách mạnh mẽ.

Bạn bè cho biết bà Michelle rất khó chịu với việc ông Obama thường xuyên vứt quần áo bừa bãi trong nhà, chẳng bao giờ chịu rửa bát, quét nhà giúp vợ. Ông cũng thường xuyên đốt thuốc khiến căn nhà lúc nào cũng đặc mùi hôi thuốc lá.

Bà Michelle phải gồng mình chăm sóc nhà cửa trong khi đảm nhận vị trí luật sư được trả lương cao tại một công ty danh tiếng ở Chicago.

Cứ mỗi lần bà Michelle trách mắng chồng lười việc nhà, ông Obama trả lời: “Sao em cứ bắt anh làm mấy việc này khi anh đang muốn thay đổi cả thế giới?”.

Một người bạn của bà Michelle giải thích vấn đề là bà Michelle cũng rất thông minh và thành công, cũng muốn đạt được những thành công trong xã hội. “Bà ấy nghĩ rằng tại sao mình lại phải dọn dẹp thay cho chồng?”.

Bờ vực tan vỡ

Khi hai vợ chồng sinh cô con gái đầu lòng Malia vào năm 1998, tình hình không khá hơn. Ông Obama liên tục vắng nhà vì công việc nghị sĩ, và bà Michelle cho rằng ông đang uổng phí năng lực cho sự nghiệp chính trị không đi đến đâu.

“Bà ấy tự hỏi tại sao ông chồng lại muốn tham gia chính trị trong khi có thể dễ dàng kiếm được 500.000 USD/năm với công việc luật sư” - một người bạn kể.

Đã có lúc bà Michelle nức nở với chồng: “Anh chỉ nghĩ đến mình. Em không hề tưởng tượng rằng mình phải một mình chăm sóc cả gia đình”.

Về phần mình, ông Obama than thở với bạn bè rằng ông rất yêu vợ nhưng bà Michelle hay cằn nhằn quá.

Sự căng thẳng dâng cao đến độ một số người bạn tiết lộ sau tám năm kết hôn, đã có thời điểm ông bà Obama nghĩ đến chuyện ly hôn.

Bước ngoặt của gia đình họ đến hồi tháng 9-2001 khi cô con gái Sasha mới 3 tháng tuổi mắc bệnh viêm màng não. Ông bà Obama ngồi bên giường bệnh con gái suốt 72 giờ để cùng con chiến đấu chống lại tử thần.

Ông Obama và bà Michelle cùng con gái Malia và Sasha - Ảnh: Getty Images

“Khi đó thế giới của tôi chỉ còn thu gọn lại trong bốn bức tường phòng bệnh. Công việc hay tương lai không còn quan trọng” - ông Obama kể.

Nhưng chính cơn ác mộng đó đã giúp ông Obama và bà Michelle xích lại gần nhau, thông cảm cho nhau sau khi Sasha khỏi bệnh.

Tuy nhiên bà Michelle cũng ra tối hậu thư với ông Obama là phải dành thời gian cho gia đình và con cái. Và ông Obama đồng ý.

Đó là bước khởi đầu mới đối với ông Obama. Tháng 7-2004, ông Obama gây chấn động khi đọc bài phát biểu mạnh mẽ ở đại hội Đảng Dân chủ tại Boston.

Ông trở thành một ngôi sao chính trị và được nhiều người hâm mộ nữ để ý. Rất nhiều cô gái trẻ đẹp đã cố tìm cách gặp ông và đưa cho ông số điện thoại.

Nhưng bà Michelle chẳng lo lắng: “Ông ấy quá yêu các con nên sẽ không bao giờ tự hủy hoại cuộc hôn nhân của mình”.

Còn ông Obama kể với một người bạn nửa đùa nửa thật: “Tôi sẽ không bao giờ phản bội vợ. Tôi mà hó hé gì chắc Michelle sẽ xử đẹp tôi”.

Cũng trong năm 2004, bà Michelle nhận công việc mới với mức lương hơn 200.000 USD/năm, giúp tài chính của gia đình trở nên ổn định. Đồng thuận, hạnh phúc, tài chính vững mạnh, nhà Obama bắt đầu chiến dịch chinh phục nước Mỹ và đã thành công.

Hồ sơ: Chuyện tình các nguyên thủ

Kỳ 1: Tổng thống Pháp “bình dị” nhưng đa tình

Kỳ 2: Lời cầu hôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Đón xem kỳ 4: “Tay chơi” khét tiếng trên chính trường Ý

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên