15/05/2017 17:04 GMT+7

Sẽ có quy chế tài chính đặc thù cho ĐH Việt Nhật

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đang soạn thảo quy chế tài chính đặc thù áp dụng cho ĐH Việt Nhật và các trường tương tự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ Việt Nam cam kết cùng Nhật Bản xây dựng thành công ĐH Việt Nhật - Ảnh: VĨNH HÀ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có buổi làm việc với trường ĐH Việt Nhật (VJU) hôm nay 15-5. Tham gia buổi làm việc có ông Tekebe Tsutomu, cố vấn đặc biệt Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Việt, ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Furuta Motoo, hiệu trưởng trường ĐH Việt Nhật đã đưa ra 2 đề xuất: Thứ nhất, chính phủ Việt Nam sớm ban hành quy chế tài chính đặc thù với sự hỗ trợ đặc biệt cho ĐH Việt Nhật trong 10 năm đầu, tương tự như đã hỗ trợ ĐH Việt Đức và ĐH Việt Pháp trước đây.

Nếu trong năm 2018 chính phủ chưa kịp ban hành Quy chế đặc thù thì đề nghị có gói hỗ trợ tài chính đặc biệt để trường chia sẻ chi phí đào tạo với phía Nhật Bản.

Thứ hai, chính phủ thúc đẩy việc phê duyệt đề xuất dự án xây dựng trường ĐH Việt Nhật tại Hòa Lạc để trường có thể mở rộng quy mô đào tạo từ năm 2024 với dự kiến tổng quy mô khoảng 2.000 sinh viên.

Trao đổi về các đề xuất trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chính phủ đang khẩn trương soạn thảo quy chế tài chính đặc thù áp dụng cho các trường ĐH Việt Đức, Việt Pháp và Việt Nhật, bao gồm cơ chế tiền lương, chế độ đãi ngộ, học  phí, sự tự chủ của các trường….

Bên cạnh đó, các bộ, cơ quan phía Việt Nam cũng đang khẩn trương hoàn thành thủ tục liên quan tới quy định vay vốn ODA, hoàn thành các báo cáo nghiên cứu khả thi, cân đối vốn đối ứng cho dự án xây dựng trường ĐH Việt Nhật tại Hòa Lạc.

“Chính phủ Việt Nam cam kết cùng Nhật Bản xây dựng thành công trường ĐH Việt Nhật, là biểu trưng cho sự hợp tác trong văn hóa, giáo dục giữa hai nước” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị trường sớm hoàn thiện bộ máy quản trị theo hướng tiên tiến, liên kết chặt chẽ với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước, thực hiện chiến lược đào tạo ngành mũi nhọn mà Việt Nam có nhu cầu và cũng là thế mạnh đào tạo của Nhật Bản.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đào tạo và nghiên cứu khoa học cần gắn kết nhu cầu người sử dụng, theo đặt hàng của doanh nghiệp, thể hiện giao thoa về văn hóa Á Đông, trở thành biểu tượng toàn diện về hợp tác giáo dục mang hình mẫu của ASEAN. 

ĐH Việt Nhật khai giảng ngày 9-9-2016 với khóa đào tạo thạc sĩ đầu tiên gồm 60 học viên. Trường áp dụng phương thức quản trị đại học tiên tiến và đào tạo chất lượng cao theo chuẩn Nhật Bản ngay từ đầu, có sự đồng hành của 30 trường ĐH của Nhật Bản.

Trường nghiên cứu tập trung vào 2 lĩnh vực mà Việt Nam đang thiếu và yếu là công nghệ kỹ thuật cao và khoa học liên ngành. 

7 chương trình đào tạo thạc sĩ là Công nghệ Nano, Kĩ thuật môi trường, Kĩ thuật hạ tầng, Khu vực học, Chính sách công, Quản trị kinh doanh, Biến đổi khí hậu và phát triển.

Trường áp dụng triết lý giáo dục khai phóng, phát triển bền vững là lấy người học làm trung tâm. Trên 50% các học phần chuyên môn của trường hiện do giảng viên người Nhật đảm nhiệm.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên