04/06/2017 09:28 GMT+7

'Rồng rắn' đi xem ảnh Việt Nam của Réhahn ở Sài Gòn

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Chỉ trong chiều khai trương 3-6, phòng trưng bày của nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn tại TP.HCM đã đón hơn 1.500 khách tham quan, cả người Việt Nam lẫn nước ngoài.

Người bạn thân nhất 1
Người bạn thân nhất 1 - Ảnh: Réhahn

Tôi có dịp đi thăm thú vài nơi ở Việt Nam và những bức ảnh này làm tôi có cảm giác mình được trở lại những nơi mình đi qua, gặp lại hình ảnh của những người Việt Nam nồng hậu mà mình đã gặp. Tôi có mua một tấm bưu thiếp có hình hai cụ già, tôi hy vọng rằng sau này tôi và chồng mình cũng sẽ được hạnh phúc như vậy.

Cô Lissa La Londe, người Mỹ, xúc động chia sẻ tại buổi khai trương
Hàng dài người xếp hàng đợi vào tham quan phòng trưng bày của Réhahn tại TP.HCM ngày 3-6 - Ảnh: Ngọc Đông
Hàng dài người xếp hàng đợi vào tham quan phòng trưng bày của Réhahn tại TP.HCM ngày 3-6 - Ảnh: Ngọc Đông

Hàng xếp hàng đợi vào xem ảnh liên tục được nối thêm khi số người đăng ký tham gia trên Facebook lên đến hơn 1.500 người.

Không gian trưng bày có tên Couleurs d'Asie (Sắc màu châu Á) - Saigon là phòng trưng bày thứ 2 của Réhahn ở Việt Nam, sau Couleurs d'Asie ở Hội An.

Couleurs d'Asie - Saigon là nơi Réhahn trưng bày những tác phẩm tâm đắc nhất của anh trong suốt gần 5 năm rong ruổi khắp Việt Nam để chụp ảnh, ngoài ra, còn có thêm một số tác phẩm anh chụp ở Ấn Độ, Malaysia và Cuba.

“Tôi chỉ tình cờ có việc ở gần đây và thấy sự kiện này, rồi tôi nhận ra những bức ảnh ở đây, chúng rất nổi tiếng”, anh Leong Mun You đến từ Malaysia thật tình. “Hôm nay quả là một ngày may mắn của tôi”.

Một trong những điểm nhấn của Couleurs d'Asie - Saigon là khu vực trưng bày các tác phẩm giới hạn về số lượng, được in trên loại giấy metallic chất lượng cao với độ bền cực lâu mang từ Pháp sang.

Suốt buổi khai trương, nhiếp ảnh gia 38 tuổi tất bật chia sẻ những câu chuyện xung quanh các bức ảnh anh chụp, cũng như ký tặng và chụp ảnh cùng những người yêu mến mình.

Hầu hết khách tham quan đều trầm trồ trước các bức ảnh được trưng bày, vì cái “hồn” rất Việt Nam mà các tác phẩm này lột tả được, từ ánh mặt trẻ con vùng cao trong trẻo ngây thơ, đến gương mặt đầy nếp nhăn đượm vết thời gian của các cụ già, hay nụ cười che miệng ý nhị của phụ nữ Việt.

“Mỗi tấm ảnh của Réhahn đều có một cái ‘hồn’ đặc biệt, tôi thấy điều đó qua ánh mắt của mỗi nhân vật trong ảnh, mỗi hình đều nói lên một tâm trạng rất đặc biệt khiến người xem xúc động”, chú Phạm Văn Trạng, 63 tuổi, đến từ Bình Dương - người phải “tranh thủ” đến sớm trước giờ khai trương vì “nghe nói đông lắm” - chia sẻ.

Với gần 3.000 người bày tỏ sự hứng thú với sự kiện khai trương phòng trưng bày trên Facebook, Couleurs d'Asie - Saigon không chỉ “lôi kéo” được những người vốn yêu mến Réhahn, mà còn thu hút được cộng đồng nhiếp ảnh.

Bạn Võ Nhật Trường, sinh viên năm 4 trường Sư phạm Kỹ thuật chia sẻ mình đã tập tành chụp ảnh được 3 năm nay và rất thích các tác phẩm của Réhahn bởi đó là “những bức hình rất đẹp, rất đời thường nhưng chứa đựng rất nhiều cảm xúc”.

“Người chụp có tấm lòng thì mới chụp được một bức ảnh có hồn”, nhà nhiếp ảnh Nguyễn Bá Hân nhận xét khi đến tham quan phòng trưng bày.

“Từ chỗ là một người nước ngoài đến thăm Việt Nam, ngày nay Réhahn đã chuyển đến Việt Nam sống và thực hiện rất nhiều dự án nhiếp ảnh, trong đó có dự án giúp đỡ các nhân vật anh chụp, tôi thấy điều đó rất hay”.

Réhahn (giữa) nói chuyện với khách tham quan tại buổi mở cửa phòng trưng bày cho công chúng ngày 3-6 - Ảnh: Ngọc Đông
Réhahn (giữa) nói chuyện với khách tham quan tại buổi mở cửa phòng trưng bày cho công chúng ngày 3-6 - Ảnh: Ngọc Đông

Réhahn bén duyên với Việt Nam từ năm 2007 khi anh trợ cấp cho hai bé gái người Việt ở Hội An.

Sau khi đến Hội An để thăm hai bé, anh quyết định chuyển đến sống hẳn ở đây, và rồi cái duyên nhiếp ảnh lại tiếp tục đến với anh khi anh chụp ảnh cụ bà Bùi Thị Xong làm nghề chèo thuyền ở Hội An.

Bức ảnh đó sau này trở thành bức ảnh nổi tiếng nhất của Réhahn và được ảnh dùng làm ảnh bìa cho quyển sách ảnh đầu tiên về Việt Nam có tên Vietnam - Mosaics of Contrast ra mắt đầu năm 2014.

Đầu năm nay, chàng nhiếp ảnh gia luôn nói mình biết ơn Việt Nam này “dốc tiền” xây dựng một bảo tảng mini mở cửa miễn phí ở Hội An, trưng bày hình ảnh và trang phục truyền thống của các dân tộc tên khắp Việt Nam do chính anh chụp và thu thập được.

Trong nhiều lần chia sẻ, Réhahn vẫn khẳng định đam mê lớn nhất của anh là rong ruổi ngược xuôi bằng xe máy, gặp gỡ và chụp ảnh người Việt Nam.

Xem một số ảnh chụp trong triển lãm của Réhahn: 

Người phụ nữ 103 tuổi
Người phụ nữ 103 tuổi
Người bạn thân nhất 2
Người bạn thân nhất 2
Từ bầu trời
Từ bầu trời
Hội An 3-12-2015
Hội An 3-12-2015
Chiếc ô thiên nhiên
Chiếc ô thiên nhiên
Rừng Trà Sứ
Rừng Trà Sứ

 

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên