28/07/2017 18:29 GMT+7

Ra 'tối hậu thư' cho nhà đầu tư cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Nếu liên danh nhà đầu tư Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, giai đoạn 1 không ký được hợp đồng tín dụng trong vòng 2 tháng tới, Bộ Giao thông vận tải  sẽ có quyền chấm dứt hợp đồng BOT Dự án này.

Ngày 10-3, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thị sát với các bộ ngành trung ương, lãnh đạo một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và nhà đầu tư xây dựng đường cao tốc tại Tiền Giang.
Ngày 10-3, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chuyến thị sát dự án xây dựng đường cao tốc tại Tiền Giang - Ảnh: H.THƯƠNG

Đó là nội dung của  văn bản mới được Bộ Giao thông vận tải gửi Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) và liên danh nhà đầu tư: Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng BMT – Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi – Công ty cổ phần Hoàng An – Công ty cổ phần Đầu tư cầu đường CII.

Trước đó, ngày 20-3, Bộ Giao thông vận tải cũng  đã có văn bản thông báo nhà đầu tư vi phạm hợp đồng dự án và yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khắc phục vi phạm.

Trường hợp chậm khắc phục, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét việc chấm dứt hợp đồng theo quy định của hợp đồng BOT đã ký.

Tuy nhiên, theo theo báo cáo của Tổng công ty Cửu Long – đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tính đến giữa tháng 4-2017, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án vẫn chưa thu hồi đủ 100% vốn chủ sở hữu trong một tài khoản của doanh nghiệp dự án; chưa ký được hợp đồng tín dụng theo quy định tại khoản 15.1, Điều 15, Hợp đồng dự án.

So với yêu cầu của hợp đồng dự án, đến nay, việc thu hồi vốn chủ sở hữu đã chậm gần 8 tháng và việc ký hợp đồng tín dụng đã chậm gần 7 tháng.

Qua đối chiếu sổ phụ ngân hàng, Tổng Công ty Cửu Long báo cáo, trong tổng chi của doanh nghiệp dự án có khoản chi chưa rõ mục đích 80,47 tỉ đồng (chỉ với nội dung “rút tiền) và khoản cho Công ty cổ phầnĐầu tư Xây dựng Tuấn Lộc vay 120 tỉ đồng.

Tổng Công ty Cửu Long có văn bản yêu cầu nhưng doanh nghiệp dự án chưa giải trình làm rõ.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc sử dụng vốn chủ sở hữu đã huy động với nội dung chi chưa rõ ràng và cho vay trong khi không đáp ứng đủ kinh phí giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của địa phương là không thực hiện đúng quy định của hợp đồng dự án, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.

Vì vậy,  Bộ Giao thông vận tải chính thức thông báo: nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã vi phạm quy định tại khoản 15.1, khoản 15.2, Điều 15 Hợp đồng dự án do chưa thu hồi đủ 100% vốn chủ sở hữu, sử dụng vốn chủ sở hữu không đúng mục đích và vốn chủ sở hữu không duy trì trong một tài khoản của doanh nghiệp dự án.

Nếu trong10 ngày không khắc phục, Bộ Giao thông vận tải có quyền chấm dứt thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo quy định của hợp đồng dự án.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chưa ký được hợp đồng vay vốn cho dự án như đã cam kết cũng vi phạm quy định tại khoản 15.2, Điều 15 Hợp đồng dự án.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu khắc phục việc này trong vòng 2 tháng kể từ ngày 17-7-2017.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên