22/06/2017 11:40 GMT+7

​Ra mắt hội đồng trẻ em TP.HCM

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - TP.HCM là đơn vị đầu tiên của cả nước vừa chính thức ra mắt Hội đồng trẻ em và tổ chức kỳ họp lần thứ nhất vào sáng nay (22-6).

Bạn Linh Đan (H.Cần Giờ) đề xuất xây dựng một nhà sách tại huyện cần Giờ vì trẻ em nơi đây ít có điều kiện lên trung tâm thành phố mua sách - Ảnh: Q.Định
Bạn Linh Đan (H.Cần Giờ) đề xuất xây dựng một nhà sách tại huyện cần Giờ vì trẻ em nơi đây ít có điều kiện lên trung tâm thành phố mua sách - Ảnh: Q.Định

Hội đồng trẻ em TP.HCM gồm 55 đại biểu trẻ em thuộc nhiều đối tượng, lĩnh vực có thành tích học tập tốt, đạo đức tốt, tài năng trẻ… được bình chọn từ các đơn vị cơ sở. Theo tính toán, Hội đồng trẻ em sẽ họp mỗi năm hai lần với từng chủ đề riêng cho từng kỳ họp.

Ở kỳ họp đầu tiên sáng nay, các bạn cùng trao đổi xoay quanh chủ đề "Thành phố tương lai của em". Đây vừa là mong muốn của các đại biểu tham gia hội đồng, vừa là định hướng của ban tham vấn.

Trong vai trò chủ tịch hội đồng, bạn Mai Hải Yến (Q.6) đã điều hành phần phát biểu, trình bày ý kiến của các đại biểu cùng với hai phó chủ tịch hội đồng là bạn Dương Đình Trí (Q.1) và Đồng Vân Anh (H. Củ Chi).  

Nhiều nhóm vấn đề đã được các đại biểu Hội đồng trẻ em nêu lên tại kỳ họp thứ nhất cũng là nỗi bức xúc của người dân TP hiện nay. Có thể kể đến như: tình trạng kẹt xe, ngập nước, rác thải ô nhiễm môi trường, phương tiện giao thông công cộng chưa đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, chưa đáp ứng kỳ vọng của người sử dụng.

Bạn Đồng Vân Anh cho rằng không chỉ phân loại rác đầu nguồn mà còn phải phân loại rác cuối nguồn. “Chúng ta khuyến khích phân loại rác đầu nguồn nhưng lại thu gom chung trên một xe rác thì có khác gì chưa phân loại” - Vân Anh nêu ý kiến.

Những ý kiến khác mong muốn sẽ có nhiều hơn các hoạt động trải nghiệm thực tế, cho các bạn nhỏ tham gia quét dọn rác để thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân vệ sinh, cũng là để mỗi bạn tự ý thức không xả rác bừa bãi.

Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu cũng là trưởng ban tham vấn hỗ trợ hoạt động cho Hội đồng trẻ em TP.HCM - Ảnh: Q.Định
Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu cũng là trưởng ban tham vấn hỗ trợ hoạt động cho Hội đồng trẻ em TP.HCM - Ảnh: Q.Định

Buổi họp còn lắng nghe các chia sẻ và đề xuất về việc cần có thêm không gian sinh hoạt, công viên công cộng nhiều hơn nữa để tạo môi trường vui chơi, giải trí lành mạnh cho các bạn nhỏ.

Bạn Linh Đan (H.Cần Giờ) phát biểu: “Chúng em muốn có một nhà sách ở huyện Cần Giờ vì ít khi có điều kiện lên thành phố mua sách. Trước đây Cần Giờ đã từng có nhà sách nhưng hiện đã dẹp rồi và vị trí này giờ trở thành tiệm game”.

Cùng với đó là những mong ước lãnh đạo TP quan tâm hơn đến các bạn nhỏ lang thang cơ nhỡ, trẻ nhập cư từ các nơi vào TP, làm sao những bạn nhỏ này cũng có điều kiện vui chơi, được hưởng chế độ miễn giảm học phí để có thể đến trường như bạn bè đồng trang lứa.

Đánh giá về phiên họp, trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND TP.HCM Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng các phát biểu đã thể hiện sự quan sát tốt của các em nhỏ, phản ánh sát thực tiễn đời sống của thành phố.

“Các bạn nhỏ đã thể hiện trách nhiệm của những công dân nhỏ tuổi trong mong ước xây dựng TP.HCM thành thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Chúng tôi sẽ tổng hợp đầy đủ đề xuất, ý kiến đóng góp của kỳ họp này để báo cáo lên HĐND TP trong kỳ họp tới” - bà Nhung cho biết.

Hội đồng trẻ em đầu tiên cả nước

TP.HCM là đơn vị ra mắt và đi vào hoạt động Hội đồng trẻ em đầu tiên của cả nước. Ngoài TP.HCM còn có 4 tỉnh, thành khác cũng được chọn thí điểm thành lập Hội đổng trẻ em gồm: Hà Nội, Yên Bái, Bình Định và Quảng Ninh.

Hội đồng trẻ em ra đời nhằm thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020”.

Hội đồng mong muốn tạo môi trường giúp trẻ em trao đổi ý kiến, tâm tư nguyện vọng, kiến nghị các vấn đề vui chơi giải trí, học tập để trẻ phát triển toàn diện; cầu nối giúp lãnh đạo các cấp nắm tình hình trẻ em, những vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn diện của trẻ em, hoàn thiện xây dựng chính sách, quyết định về trẻ em; truyền thông nâng cao nhận thức xã hội thực hiện Luật Trẻ em và các quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em…

Để hỗ trợ hoạt động của Hội đồng trẻ em có ban tham vấn giúp xác định chủ đề, định hướng nội dung các kỳ họp, do chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu làm trưởng ban. 

Toàn cảnh kỳ họp thứ nhất Hội đồng trẻ em TP.HCM ngày 22-6 - Ảnh: Q.Định
Toàn cảnh kỳ họp thứ nhất Hội đồng trẻ em TP.HCM ngày 22-6 - Ảnh: Q.Định
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên