03/08/2017 11:57 GMT+7

Phụ nữ Trung Quốc trữ lạnh trứng vì sự nghiệp

MY HÀ
MY HÀ

TTO - Số phụ nữ Trung Quốc độc thân, đặc biệt nhóm thuộc tầng lớp trung lưu có học vấn, cho trữ lạnh trứng hay phôi đang ngày càng tăng để tập trung phát triển sự nghiệp.

Phụ nữ trẻ Trung Quốc giờ thích hưởng thụ tự do và du lịch hơn lập gia đình - Ảnh: REUTERS
Phụ nữ trẻ Trung Quốc giờ thích hưởng thụ tự do và du lịch hơn lập gia đình - Ảnh: REUTERS

Mặc dù đã nới lỏng chính sách con một gắt gao trước kia, chính quyền Bắc Kinh lại đang đối mặt một vấn đề mới: nhiều người phụ nữ thành đạt chưa muốn có con, theo đài BBC ngày 2-8.

Vượt 6.000km để trữ lạnh trứng

Câu chuyện của cô Amy Wang, 31 tuổi, là câu chuyện điển hình của những người phụ nữ trung lưu có sự nghiệp tại Trung Quốc.

Amy Wang mới đây đã lên máy bay hướng về nước Mỹ để được trữ lạnh trứng với mong muốn tăng khả năng có con khi cô quyết định lấy chồng.

Wang chia sẻ trên báo Shanghai Daily: “Tôi muốn trữ lạnh trứng của tôi thời trẻ để đảm bảo có được đứa con khỏe mạnh. Điều này giúp tôi thoát khỏi những mối lo về việc có con sau này khi tuổi tác không còn phù hợp với việc mang thai".

Là quản lý cấp cao của một công ty tư nhân, cô Wang ưu tiên sự nghiệp trong thời gian này đồng thời vẫn chờ đợi tìm kiếm ý trung nhân phù hợp.

Cô sang Mỹ theo chương trình của một công ty du lịch với giá hơn 100.000 nhân dân tệ (14.705USD) trong đó chưa kể khoản phí 600 USD lưu trữ trứng hằng năm.

Trữ lạnh phôi hay trứng đã trở thành phương cách để những người phụ nữ như cô Wang có thể có được cả gia đình hạnh phúc và sự nghiệp thành đạt.

Tuy nhiên, hiện chính quyền Trung Quốc không cho phép trữ lạnh trứng đối với phụ nữ chưa chồng và phụ nữ không có vấn đề sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sinh sản. Thậm chí cả những người phụ nữ đã có chồng cũng phải trình “giấy phép” được có thêm con để trữ lạnh, và chỉ một số bệnh nhân mà phải trai qua quá trình điều trình làm giảm thiểu khả năng có con (như xạ trị hay hóa trị) mới được phép trữ lạnh.

Nói cách khác, phải tốn rất nhiều thời gian và thủ tục phức tạp để được sử dụng dịch vụ này, và dịch vụ này cũng bị giới hạn gắt gao ở quê nhà nên phụ nữ Trung Quốc chọn cách ra nước ngoài để trữ lạnh trứng hoặc phôi, vừa thỏa ý nguyện vừa đi du lịch.

Nắm bắt xu hướng mới này, công ty du lịch trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc là Ctrip đã mở dịch vụ trọn gói mới từ tháng 4-2017: chuyến đi 7 ngày nhằm trữ lạnh trứng ở các nước với giá hơn 200.000 NDT (30.000 USD) bao gồm chi phí thử máu, siêu âm, tách lấy trứng và một năm bảo quản trứng tại cơ sở y tế.

Những năm sau đó, mỗi năm khách hàng phải trả số tiền tương đương 695 USD để bảo quản trứng hoặc phôi. Ở Mỹ, việc trữ lạnh trứng thường tốn từ 11.000 đến 16.000 USD, với phí trữ thường niên giao động từ 450 đến 600 USD.

“Mua” thêm thời gian cho sự nghiệp

Sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc đã thay đổi cuộc sống phụ nữ thành thị, mở ra các cơ hội lớn cho sự nghiệp, sự độc lập và việc hưởng thụ cuộc sống.

Đối với phụ nữ muốn phát triển sự nghiệp, trữ lạnh trứng là cơ hội để “mua thêm” thời gian phát triển sự nghiệp và theo đuổi các mục tiêu khác.

Zhang Jun, giám đốc điều hành của công ty Ctrip, ước tính số phụ nữ Trung Quốc ra nước ngoài trữ lạnh trứng sẽ tăng gấp đôi mỗi năm.

“Những phụ nữ đó rất thành đạt và không có thời gian để nghĩ đến hôn nhân hay con cái. Việc trữ lạnh trứng giải thoát họ khỏi những lo lắng về tương lai", ông Zhang Xin - người sáng lập IVF, một công ty chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ sang nước ngoài trữ lạnh trứng, nhận định.

Trung Quốc đang gặp vấn đề thiếu phụ nữ và phụ nữ lại không muốn lập gia đình - Ảnh: REUTERS
Trung Quốc đang gặp vấn đề thiếu phụ nữ và phụ nữ lại không muốn lập gia đình - Ảnh: REUTERS

Một nguyên nhân khác là nhiều người lo lắng là khả năng thụ thai trong tương lai. Theo số liệu từ cơ quan chức năng, 1/7 gia đình ở Trung Quốc hiện đang gặp khó khăn trong vấn đề có con do lập gia đình muộn, đồng thời do chất lượng trứng và tinh trùng ở các thế hệ sau không còn tốt như của các thế hệ trước.

Việc trì hoãn sinh con, vấn đề về sinh nở, cũng như xu thế chọn cuộc sống độc thân của những người phụ nữ Trung Quốc ở độ tuổi 30 hiện nay cũng là một phần nguyên nhân của vấn đề già hóa dân số.

Từ năm 2015, Bắc Kinh đã nới lỏng chính sách một con và khuyến khích các gia đình sinh đủ hai con tuy nhiên không nhiều người có khả năng sinh đủ hai con.

Những quy định từ chính sách một con đã sớm ăn vào máu của giới trẻ - những người sinh ra và lớn lên dưới quy định “một con” này không muốn đẻ nhiều để giành thời gian cho sự nghiệp.

Nhiều người chỉ trích việc chính phủ khuyến khích sinh đủ hai con đến quá muộn. “Bộ kế hoạch hóa gia đình đáng lẽ ra nên gỡ bỏ quy định này (quy định một con) từ rất lâu rồi. Bây giờ vấn đề không còn là có đủ thức ăn để ăn hay không, mà giải quyết dân số già như thế nào. Đất nước không có người trẻ thì còn hy vọng gì?”. Một ý kiến trong cuộc thảo luận về vấn đề gỡ bỏ quy định chỉ sinh một con của chính phủ đã nêu ra như thế.

MY HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên