30/05/2017 06:05 GMT+7

Phiên tòa Đoàn Thị Hương: Luật sư cáo buộc Malaysia ‘phi đạo đức’

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Luật sư của nghi phạm người Indonesia, cô Siti Aishah, cáo buộc chính quyền Malaysia “phi đạo đức” khi không cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan trước phiên tòa.

Hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aishah hôm nay sẽ tiếp tục trình diện tòa - Ảnh: Reuters
Hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (trái) và Siti Aishah hôm nay sẽ tiếp tục trình diện tòa - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, hôm nay (30-5), theo kế hoạch hai nữ nghi phạm chính trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur hồi tháng 2 là cô Siti Aishah người Indonesia 25 tuổi và cô Đoàn Thị Hương 28 tuổi, sẽ trình diện tại tòa.

Kim Chol được cho chính là Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Hai nghi phạm đối mặt với án tử hình nếu họ bị kết tội. Tuy nhiên tới nay cả hai vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng họ đã bị lừa để hành động như thể đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế chứ không phải ám sát ông Kim Jong Nam.

Ông Gooi Soon Seng, luật sư chính bảo vệ quyền lợi cho cô Siti Aishah, cho rằng cảnh sát và các công tố viên Malaysia đã không cung cấp cho bên bị đoạn băng ghi lại cảnh gây hại ông Kim từ camera giám sát (CCTV), cũng như không cung cấp báo cáo khám nghiệm pháp y với ông Kim.

Ông Gooi Soon Seng bức xúc: “Đương nhiên chuyện này gây cản trở rất nhiều. Tôi đã nhiều lần gửi yêu cầu và nhắc nhở nhưng không một lần hồi âm. Đó là chuyện cực kỳ phi đạo đức và thiếu thiện chí”.

Theo luật sư của nghi phạm Indonesia, đoạn băng CCTV và báo cáo pháp y là những tài liệu rất quan trọng trong quá trình chuẩn bị bào chữa. Ông Gooi nghi ngờ các công tố viên có thể có động thái bất ngờ.

Ông nêu rõ: “Các quyền đối với một vụ xét xử công bằng quy định rằng mọi tài liệu liên quan phải được cung cấp ở thời điểm sớm nhất trong khoảng thời gian trước khi xét xử, chứ không phải vào phút chót trước khi bắt đầu phiên tòa”.

Trong khi đó, phó công tố viên Malaysia, ông Muhammad Iskandar Ahmad, yêu cầu phía luật sư bào chữa kiên nhẫn. Ông này cam đoan: “Xin hãy kiên nhẫn. Chúng tôi có trách nhiệm cung cấp mọi tài liệu trước phiên xét xử. Đó là quy cách đã làm ở tất cả các vụ việc khác. Đây chỉ là một vụ việc như vậy và chúng tôi chỉ tuân thủ đúng quy trình”.

Ông Muhammad Iskandar Ahmad cho biết dự kiến trong ngày 30-5 các công tố viên sẽ yêu cầu chuyển vụ việc lên tòa án tối cao để xét xử.

Trong khi đó cảnh sát vẫn đang lần theo dấu vết bốn nghi can người Triều Tiên có tham gia trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam. Những người này được cho là đã trở về Bình Nhưỡng ngay sau khi vụ việc xảy ra. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên