26/08/2013 15:47 GMT+7

Phát triển công nghệ sao chép tranh Van Gogh định dạng 3D

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Viện bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan, đã phát triển công nghệ sản xuất các bản sao 3D những kiệt tác của danh họa Van Gogh với lời tuyên bố “chất lượng không khác bản gốc”.

CmTI02q0.jpgPhóng to
Những bản sao 3D từ các tác phẩm của danh họa Van Gogh được khẳng định là “hầu như không khác biệt với bản gốc” - Ảnh: Van Gogh Museum Amsterdam

Hãng tin PTI hôm 25-8 cho biết giá mỗi bản sao khoảng 22.000 bảng Anh.

“Đây thật sự là bước phát triển mới của việc sao chép tranh vì các bản sao được thể hiện theo không gian ba chiều. Nếu bạn không phải là chuyên gia thì sẽ không thể phân biệt được đâu là bản gốc, đâu là bản sao. Nhưng nếu bạn thật sự là người sành hội họa và quan sát bức tranh thật chăm chú thì vẫn tìm ra được những điểm khác biệt” - giám đốc bảo tàng Axel Ruger nói.

Đến nay, báo Guardian cho biết bảo tàng đã phối hợp với Fujifilm thực hiện được bản sao 3D của các bức tranh Almond Blossom (Hạnh đào, vẽ năm 1890), Sunflowers (Hoa hướng dương, 1889), The Harvest (Mùa gặt, 1888), Wheatfield under Thunderclouds (Đồng lúa dưới trời mây dông, 1890) và Boulevard de Clichy (1887).

Công nghệ tái tạo tranh 3D được phát triển trong bảy năm qua, và đến nay chỉ có thể thực hiện ba bản sao/ngày. Mỗi bức tranh chỉ được sao chép ra 260 bản.

Hồi tháng trước, bảo tàng đã giới thiệu bộ sưu tập tranh 3D này tại Hong Kong tại một trung tâm mua sắm chứ không phải một nhà triển lãm. “Rất nhiều người quan tâm tới những bức tranh này, đã có nhiều người mua tranh ngay tại chỗ” - ông Ruger nói.

Những bản sao này cũng được sử dụng trong việc dạy học ở trường hoặc phục vụ những bệnh nhân đang trong quá trình phục hồi thị giác.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên