11/07/2016 18:02 GMT+7

Phản đối việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Hội nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc . Hành động này đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân.

Đây là nội dung công văn của Hội Nghề cá Việt Nam do ông Nguyễn Việt Thắng - chủ tịch Hội ký ngày 11-7 gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thông, Bộ Ngoại giao và Ban đối ngoại Trung ương để phản đối phía Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi.

Với công văn này, Hội nghề cá VN đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp phản đối mạnh hành động của các tàu Trung Quốc, yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ngư dân; tăng  cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam đang khai thác thủy hải sản trên biển.

Kiên quyết, kịp thời phối hợp ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm ra khơi bám biển sản xuất.

Theo Hội nghề cá VN, khoảng 11g ngày 9-7, tàu cá QNg-90479 TS của ông Võ Văn Lựu (trên tàu có 5 thuyền viên) và tàu QNg-95001 TS của ông Huỳnh Văn Khanh (chủ tàu kiêm thuyền trưởng) - đều trú ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa (cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía đông).

Khi các tàu cá đang hoạt động thì bất ngờ bị 2 tàu của Trung Quốc có số hiệu 46102 và 35103 (sơn màu trắng đục, có sọc màu xanh, đỏ và vàng) rượt đuổi.

Sau khi khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu, phía Trung Quốc thả 2 xuồng cao su và cho người lên tàu của ông Lựu “đánh ông Võ Văn Lựu mấy cái tát tai và dồn toàn bộ thuyền viên lên phía mũi tàu, dùng tàu của ông Võ văn Lựu tiếp tục rượt đuổi tàu ông Huỳnh Văn Khanh”.

Quá trình rượt đuổi đến 14g thì phía Trung Quốc làm tàu ông Võ Văn Lựu chìm.

Lúc này tàu ông Huỳnh Văn Khanh ở cách đó 1 hải lý nhìn thấy nhưng không dám quay lại cứu vì sợ phía Trung Quốc bắt tiếp. Chờ cho đến tối, phía Trung Quốc rời khỏi khu vực tàu của ông Võ Văn Lựu thì tàu ông Khanh mới dám quay lại vớt toàn bộ 5 thuyền viên.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên