29/08/2017 16:20 GMT+7

Ớn lạnh với phim '24 tuần' về chu kì sinh nở của đàn bà

NGỌC DIỆP
NGỌC DIỆP

TTO - 24 tuần của đạo diễn Anne Zohra Berrached là bộ phim đàn bà xem sẽ thấy rùng mình ớn lạnh nhớ lại toàn bộ chu kì sinh nở của mình, là bộ phim khiến đàn ông hiểu thế nào là 'chửa cửa mả'.

Với bộ phim này tôi không chỉ xem phim bằng mắt, mà còn có cảm giác toàn bộ cơ thể đã tham gia vào quá trình xem phim.

Một cách vô thức, từng sợ cơ, thớ thịt liên tục bị hình ảnh phim kích ứng, nhắc cho chúng nhớ lại mồn một thời kì sinh nở.

Với bất kì phụ nữ nào, dù thai kì dễ dàng hay khó khăn thì sinh con là một trải nghiệm không bao giờ quên.

24 tuần là một trần thuật về quá trình mang thai của nghệ sĩ hài độc thoại Astrid Lorenz.

Câu chuyện của Astrid một lần nữa nhắc cho con người nhớ sự trớ trêu của đời sống.

Một cặp đôi tưởng như có tất cả (danh tiếng, hạnh phúc, sự thấu hiểu lẫn nhau) như Astrid và Markus thì lại gặp trục trặc về con cái.

Xét nghiệm thai kì ở tháng thứ 6 của Astrid cho biết con cô có tới 90% bị hội chứng down.

Astrid và Markus (là chồng kiêm người quản lý) đã gồng mình lên để chấp nhận sự thật.

Nhưng họ chưa kịp hoàn hồn thì bác sĩ lại báo hung tin: đứa trẻ bị khuyết tật tim bẩm sinh.

Nếu đứa bé ra đời, chỉ trong một tuần bác sĩ sẽ buộc phải mổ lồng ngực của nó để phẫu thuật tim.

Diễn viên Julia Jentsch (trái) và diễn viên Bjarne Mädel trong vai cặp vợ chồng nghệ sĩ Astrid và Markus

Dù nhân vật Astrid và Markus là nghệ sĩ, nhưng 24 tuần thực sự là một câu chuyện gia đình, về một cặp vợ chồng phải đối mặt với vấn đề đứa con trong bụng bị dị tật bẩm sinh.

Ta có thể bắt gặp câu chuyện này ở bất kì đâu. Và bất kể ai, dù chưa hay đã làm cha mẹ đều tìm thấy sự đồng cảm với những hoàn cảnh như Astrid và Markus.

Phim có cách kể chân thật, giản dị, đào sâu vào diễn biến tâm lý của vợ chồng Astrid và Markus, tuy nhiên đạo diễn cũng rất tiết chế cảm xúc của nhân vật.

Cả Astrid và Markus ngay từ đầu đều rất mạnh mẽ, chủ động đón nhận và chấp nhận con họ sẽ không bình thường như những đứa trẻ khác. Họ không bi lụy, khóc lóc.

Nhưng chính trong cái sự gắng gượng chịu đựng của Astrid và Markus, khán giả có thể cảm nhận nỗi đau từ bên trong của họ, đồng thời cảm thấy muốn chia sẻ với những hoàn cảnh như vậy hơn.

Không chỉ cho thấy tâm trạng của Astrid mà đạo diễn còn khắc họa những thay đổi về mặt cơ thể của Astrid. Điều này khiến người xem, đặc biệt là nữ giới có cảm giác họ đang ở trong thai kì cùng Astrid, và cũng như Astrid, trái tim họ bị một tảng đá đè nặng.

Trong thời gian mang bầu Astrid (trái) vẫn đi diễn như bình thường, và cô đã phải nhờ mẹ (phải) tới trông cô con gái 9 tuổi khi biết đứa con trong bụng gặp vấn đề

Sức mạnh của bộ phim chính là ở đường dây tâm lý của nhân vật được xây dựng vô cùng chi tiết, tỉ mỉ, tinh tế. Qua đó khán giả cảm nhận được nỗi lo sợ phập phồng, nỗi đau đớn hàng ngày, nỗi bất lực, lẫn sức mạnh của Astrid và Markus.

Những hình ảnh Astrid trong bể bơi, gợi sự liên tưởng đến môi trường trong bụng mẹ. Và đặc biệt là hình ảnh bào thai xuất hiện xen kẽ giữa các cảnh trong phim đã giúp khán giả hiểu quá trình hình thành nên một đứa trẻ kì diệu thế nào.

Khi quá trình đó bị hỏng hóc, đã thực sự tạo nên những đau khổ không thể cất lên lời.

24 tuần đã đặt Astrid và Markus vào tình huống, ở đó họ phải đối mặt với một vấn đề thuộc phạm trù đạo đức: tiếp tục sinh đứa trẻ, hay bỏ nó.

Đó là vấn đề thực sự nghiêm trọng cần cầu viện đến sự giúp đỡ của cả một hệ thống: người thân, bác sĩ tâm lý, bác sĩ chuyên khoa sản, nhà thờ... Khó ở chỗ không ai có thể đưa ra một lời khuyên rốt ráo cho họ.

24 tuần còn cho thấy cuộc sống của một nghệ sĩ hài, ở hoàn cảnh đau khổ Astrid vẫn phải nuốt nước mắt vào trong để lên sân khấu. Trong giai đoạn bế tắc nhất của cuộc đời, cô vẫn phải nghĩ cách để bảo vệ đời sống cá nhân trước truyền thông.

24 tuần sẽ được chiếu tại liên hoan phim Đức bắt đầu từ 6 đến 26-9, diễn ra tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng.

Đây là cơ hội khán giả được xem những bộ phim điện ảnh rất hay, hoàn toàn khác biệt với những bộ phim thương mại tràn ngập rạp Việt.

Bộ phim đã giành được các giải thưởng:

- Giải của nhà hát Gilde Deutscher Filmkunsttheater tại Berlinale lần thứ 66.

 - Giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Studio Hamburg Newcomer Awards.

- Giải bạc giải phim Đức năm 2017.

- Phim hay nhất tại LHP Neisse lần thứ 13.

- Giải Đạo diễn xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc nhất và Giải khán giả bầu chọn tại Liên hoan nghệ thuật điện ảnh Mecklenburg-Vorpommern lần thứ 26.

- Giải khán giả bầu chọn cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Emden/Norderney lần thứ 27.

Nữ đạo diễn Anne Zohra Berrached từng học tại học viện phim Baden-Württemberg. 24 tuần là phim tốt nghiệp của cô.

Đây là bộ phim Đức duy nhất được chọn để tranh giải tại liên hoan phim quốc tế Berlinale 2016.

NGỌC DIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên