10/03/2011 07:13 GMT+7

Thư viện dễ thương của SV bách khoa

THỦY NGỌC
THỦY NGỌC

TT - Chào đời hơn ba tháng nay, “Thư viện mini” (thuộc Trung tâm Hỗ trợ SV và việc làm - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) đã trở thành nơi dừng chân của nhiều SV.

7qSbtsnS.jpgPhóng to

Bạn trẻ đến “Thư viện mini” tìm đọc sách thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng - Ảnh: THỦY NGỌC

Sở dĩ gọi là “thư viện mini” bởi nó chỉ chiếm một góc nhỏ khiêm tốn (khoảng 20m2) trên lầu 2 khuôn viên hội quán BKHCM - khu vực hội trường B4 với hơn 600 đầu sách các loại: văn học, tâm lý giáo dục, truyện tranh... do chính bạn đọc, cộng tác viên thư viện, sinh viên trong và ngoài trường đóng góp!

Nhớ lại những ngày đầu khai trương thư viện, bạn Thảo Uyên - một trong 10 cộng tác viên tích cực của dự án này - thú thật: “Khi lên ý tưởng huy động sách, báo, cờ tướng, cờ vua... mở thư viện cho SV, tụi em cũng ngại lắm vì sợ SV bách khoa khô khan, lười đọc! Vậy mà không ngờ đã thu được hơn 200 đầu sách chỉ sau một tháng phát động trên bản tin Đoàn trường và các diễn đàn sinh viên... Nhiều bạn còn rủ nhau đến giúp thư viện, tự tay đóng kệ, sắp xếp sách lên giá gọn gàng; có bạn thiết kế luôn phần mềm quản lý mượn và trả sách miễn phí cho thư viện”.

Đơn cử trường hợp của anh Minh Khánh (cựu SV bách khoa), sau nhiều lần đắn đo đã quyết định quyên luôn gần 80 quyển sách văn học kinh điển các loại cho thư viện. “Thay vì ngồi đọc một mình và giữ sách tại nhà, mình muốn mang đi chia sẻ với nhiều người!”, anh Khánh nói. “Để tôn trọng và đáp lại tấm lòng người quyên sách, trên trang 3 của mỗi quyển sách đều được thư viện dán nhãn, ghi tên người tặng sách”, Thảo Uyên nói.

Tại thư viện cây nhà lá vườn này cách mượn và trả sách cũng rất đơn giản, mỗi thành viên sẽ đóng 15.000 đồng/năm để được cấp thẻ hội viên, đọc sách miễn phí một năm. Khoản thu tượng trưng này giúp thư viện nhắc nhở người mượn sách ý thức hơn trong việc mượn - trả tự giác; đồng thời là chi phí để giữ gìn, bảo quản sách.

“Thư viện lớn trong trường dành cho SV nghiên cứu học tập không thiếu, nhưng một không gian nhỏ giúp SV có thêm góc giải trí, tự học, trau dồi kiến thức bản thân sau những giờ học tập căng thẳng thì vẫn rất cần!”, chị Vân Phương, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ SV và việc làm (ĐH Bách khoa TP.HCM), sáng lập viên của dự án “Thư viện mini”, chia sẻ.

THỦY NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên