01/04/2010 07:34 GMT+7

Thành công từ sự đồng thuận

KIM ANH thực hiện
KIM ANH thực hiện

TT - Với chủ đề “Thanh niên hành động vì môi trường”, Tháng thanh niên (TN) năm nay thu hút đông đảo người trẻ trong cả nước tham gia. Nhịp sống trẻ đã trao đổi với anh Nguyễn Hoàng Hiệp (ảnh), bí thư Trung ương Đoàn, những vấn đề về Tháng TN...

ZzF7PZFj.jpgPhóng to
Ảnh: - C.V.K.
TT - Với chủ đề “Thanh niên hành động vì môi trường”, Tháng thanh niên (TN) năm nay thu hút đông đảo người trẻ trong cả nước tham gia. Nhịp sống trẻ đã trao đổi với anh Nguyễn Hoàng Hiệp (ảnh), bí thư Trung ương Đoàn, những vấn đề về Tháng TN...

Anh Hiệp cho biết cái mới của Tháng TN năm nay chính là công tác chỉ đạo của Ban bí thư Trung ương Đoàn. Vấn đề môi trường được xác định là nội dung tập trung và các nội dung khác được thiết kế theo từng tuần gắn với nghề nghiệp, việc làm, an sinh xã hội, mừng sinh nhật Đoàn... Từ nội dung đa dạng đó đã tạo được sự tham gia đông đảo các đối tượng TN và tác động tốt đến nhận thức của bạn trẻ. Kết thúc Tháng TN nhưng hành động bảo vệ môi trường sẽ được các bạn trẻ tiếp tục thực hiện.

* Thưa anh, cụ thể những đầu việc và số liệu gì minh chứng sự thành công của Tháng TN 2010 này?

- Thành công của Tháng TN chính là sự chủ động hơn của bạn trẻ khi tham gia các hoạt động, nhất là vấn đề bảo vệ môi trường. Đây cũng là dịp tạo động lực cho hoạt động cả năm của các cấp bộ Đoàn. Đồng thời sự quan tâm của xã hội cũng như sự hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền tạo điều kiện để người trẻ chung tay tham gia những vấn đề bức xúc của địa phương. Riêng về hoạt động bảo vệ môi trường đã có hơn một triệu lượt bạn trẻ tham gia trồng hơn một triệu cây xanh, hơn 150ha rừng, tham gia tập huấn kiến thức phòng chống thiên tai, tuyên truyền người dân giảm sử dụng túi nilông, không xả rác nơi công cộng...

Tuần lễ thứ hai gắn với nghề nghiệp và việc làm, các cấp bộ Đoàn đã tín chấp vay hơn 827 tỉ đồng vốn cho TN làm ăn, học tập, giới thiệu hơn 31.000 bạn trẻ có việc làm. Tuần lễ an sinh xã hội có rất nhiều hoạt động của người trẻ hướng về cộng đồng như khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo, xây dựng hơn 50 nhà bán trú dân nuôi cho học sinh vùng sâu vùng xa, xây tặng hơn 700 ngôi nhà nhân ái và giúp dân sửa chữa, chống dột hơn 2.000 ngôi nhà...

Nhiều cấp bộ Đoàn cũng đã tổ chức những buổi đối thoại giữa người trẻ với Đảng, chính quyền để có những cơ chế phát triển nguồn nhân lực trẻ, phát huy tài năng trẻ, đào tạo đội ngũ lãnh đạo trẻ tương lai...

CvxHtPA9.jpgPhóng to
Tham gia vệ sinh hai bên bờ rạch Ụ Cây, Q.8, TP.HCM trong ngày Chủ nhật xanh lần 84 sáng 14-3-2010 - Ảnh: Minh Đức

* Theo anh, bài học từ Tháng TN lần 10 này cho phong trào trong thời gian tới là gì?

- Tháng TN chỉ có một tháng, thời gian ngắn nên nơi nào lựa chọn đúng việc, thực hiện đúng thời điểm sẽ đem đến sự thành công cao, ngược lại rất dễ rơi vào chuyện “đánh trống bỏ dùi”. Trong thực tế vẫn còn những nơi như thế. Một số hoạt động chỉ đạo đồng loạt như các ngày chủ nhật xanh có nơi làm tốt nhưng cũng có nơi chưa được như mong muốn mà chỉ ra quân ở cấp tỉnh chứ không lan tỏa xuống từng địa bàn, huy động được nhiều bạn trẻ tham gia. Hội nghị tổng kết Tháng TN sắp diễn ra, Ban bí thư Trung ương Đoàn sẽ đúc kết rút kinh nghiệm để chỉ đạo Tháng TN tiếp theo tạo được hiệu quả tốt hơn.

* Xin cảm ơn anh!

“Người ta sinh ra để in dấu trên mặt đất và trong trái tim người khác”, câu danh ngôn này được Nguyễn Thị Tuyết Hồng - bí thư Đoàn Trường THPT Đông Triều, Quảng Ninh, một trong 79 gương mặt cán bộ Đoàn xuất sắc năm 2010 - chọn làm phương châm sống cho mình. Giá trị từ phương châm sống đó là sự khẳng định đích thực của cái tôi tích cực. Nhưng không phải lúc nào và ở đâu đất tốt cho cái tôi tự nhiên và tích cực, đặc biệt ở người trẻ, được thể hiện và sinh sôi. Có một thời cái tôi không có chỗ khi gặp sự tuyệt đối hóa tính tập thể. Cái tôi bị nhạt nhòa, chìm khuất sau tấm bình phong của số đông.

Trò chuyện bên lề lễ mittinh kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng nói đại ý rằng, nhìn về phong trào thanh thiếu niên, điều mong mỏi của tổ chức Đoàn là làm sao để người trẻ thấy được bóng dáng của chính họ trong phong trào và công việc.

Trương Tấn Đạt - bí thư Đoàn P.2, Q.3, TP.HCM, người hai lần được nhận giải thưởng cán bộ Đoàn xuất sắc trong năm (lần trước lúc Đạt còn đương chức bí thư Đoàn Trường Lê Quý Đôn) - giải thích về sự thành công trong công tác Đoàn của mình rằng phải lắng nghe thanh niên. Lắng nghe điều người trẻ cần, lắng nghe điều người trẻ thích và lắng nghe điều người trẻ nói. Khi được lắng nghe, người trẻ thấy được sự quan trọng tự thân và hiểu rằng công việc đó, phong trào đó, chương trình hành động đó là của chính họ. Và khi họ là tác giả hay đồng tác giả của một chương trình hành động, ý thức trách nhiệm, ý thức gìn giữ giá trị bản thân, ý thức nhân lên giá trị, khả năng tìm tòi, phát kiến, tinh thần hứng khởi tham gia cũng sẽ là lẽ tự nhiên!

Dư luận đánh giá cao chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ở Tháng thanh niên lần 10 này khi chọn vấn đề mang tính toàn cầu để người trẻ thể hiện chất trẻ của mình: Tháng hành động vì môi trường. Hàng triệu đầu việc góp phần cải thiện môi trường sống đã được thực hiện, dù chưa có thống kê nào cho việc giảm thiểu sự ô nhiễm, nâng chất lượng sống của cộng đồng, nhưng tin chắc hiệu quả của tháng hành động này là rất lớn.

Đó không chỉ là tác động đến nhận thức của người trẻ và cộng đồng, cũng không chỉ là nâng uy tín xã hội của tổ chức Đoàn hay chứng tỏ khả năng nhạy cảm bắt nhịp với những chất liệu mang tầm vóc toàn cầu, mà đó còn là phương thức gần gũi nhất để mỗi một thành viên của tổ chức nhận ra chính bóng dáng mình trong chất liệu toàn cầu đó! Trồng một cây xanh, nhặt một miếng rác, tắt bớt một bóng điện, một ngày đi xe đạp đến giảng đường... là những việc ai cũng có thể làm, nhưng khi ý thức được đó là công trình mang vóc dáng toàn cầu của chính mình, sự hứng khởi sẽ ở một tầm mức khác.

Bản chất cuối cùng của từng phong trào hay chương trình hành động của Đoàn, Hội vẫn là câu chuyện kết tập đội ngũ. Cho nên khi tìm thấy bóng dáng mình trong phong trào, khi nhận rõ giá trị của mình trong mỗi chương trình hành động, dĩ nhiên sự kết tập đội ngũ cũng sẽ thuận dòng mà sinh sôi.

KIM ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên