27/04/2016 11:59 GMT+7

​Việt Nam “chót bảng” về chính sách điện toán đám mây

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên minh phần mềm BSA, Việt Nam tiếp tục đứng cuối về chính sách phát triển điện toán đám mây trong số 24 quốc gia có ngành công nghệ thông tin (CNTT) hàng đầu.

Nhóm dưới trong bảng xếp hạng của BSA, trong đó Việt Nam đứng cuối. - Ảnh: BSA
Nhóm dưới trong bảng xếp hạng của BSA, trong đó Việt Nam đứng cuối. - Ảnh: BSA

Nghiên cứu của BSA tiến hành xếp hạng mức độ sẵn sàng trong lĩnh vực điện toán đám mây của 24 quốc gia lớn chiếm 80% thị phần CNTT của thế giới. Mỗi nước được đánh giá theo các thế mạnh và điểm yếu của mình trong bảy lĩnh vực chính sách chính.

Trong đó, Việt Nam được xếp hạng 24 trên 24 nền kinh tế có ngành CNTT hàng đầu, tức là không thay đổi so với thứ hạng từ năm 2013. 

Kết quả này là dấu hiệu cho thấy môi trường pháp lý, thể chế về điện toán đám mây của Việt Nam vẫn tiếp tục lạc lõng với tốc độ đổi mới của lĩnh vực điện toán đám mây.

Ông Jared Ragland, Giám đốc cao cấp, ban chính sách – khu vực Châu Á Thái Bình Dương của BSA, cho biết: “Thật đáng lo ngại khi thấy Việt Nam đang tụt hậu trong việc xây dựng môi trường pháp lý hỗ trợ điện toán đám mây, cũng như thực hiện các chính sách thúc đẩy đổi mới trong lĩnh vực điện toán đám mây như kiểm duyệt chặt chẽ, quy định hạn chế về các nội dung trên Internet. 

Các quốc gia trên khắp thế giới phải nhận thức được rằng chính sách của mình có ảnh hưởng đến thị trường điện toán đám mây toàn cầu. Báo cáo này là một lời cảnh tỉnh để tất cả các chính phủ hợp tác với nhau nhằm bảo đảm lợi ích đem lại từ điện toán đám mây trên toàn thế giới.”

Nhóm trên trong bảng xếp hạng của BSA. - Ảnh: BSA
Nhóm trên trong bảng xếp hạng của BSA. - Ảnh: BSA

 

Theo bảng xếp hạng, 5 quốc gia đứng đầu là Nhật, Mỹ, Đức, Canađa, Pháp, 5 quốc gia đứng cuối là Indonesia, Brazil, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam. Những nước có sự cải thiện nhiều nhất là Nam Phi (tăng 6 bậc) và Canađa (tăng 5 bậc).

Theo BSA, dù xếp trong nhóm cuối bảng nhưng ba nước Thái Lan, Brazil và Việt Nam cũng vẫn tiếp tục đạt được những thành quả đáng kể, ổn định và đang dần thu hẹp khoảng cách với các nước ở nhóm trung.

Nhưng ngược lại cũng có những xu hướng tiêu cực. Chẳng hạn, một số nước đang đẩy mạnh chính sách tự do thương mại hoặc đồng bộ hóa chính sách về điện toán đám mây. Đặc biệt, Nga và Trung Quốc đã áp dụng những chính sách mới theo hướng cản trở điện toán đám mây bằng cách hạn chế khả năng di chuyển dữ liệu đầy đủ giữa biên giới các quốc gia của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên