14/01/2017 09:14 GMT+7

Nhìn lại 2016: Thương mại điện tử, cuộc chơi của "đại gia"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - 2016 là năm có nhiều "biến động" lớn trong thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam khi hàng loạt xáo trộn cũng như nhiều tên tuổi phải "ra đi". 

Mua sắm trực tuyến tiếp tục là thị trường béo bở nhưng cũng lắm gian nan - Ảnh minh hoạ: Businessworld
Mua sắm trực tuyến tiếp tục là thị trường béo bở nhưng cũng lắm gian nan - Ảnh minh hoạ: Businessworld

Bên cạnh đó, các "ông lớn" trên thế giới bắt đầu tiến vào thị trường.

Tháng 4-2016 là giai đoạn "nóng" nhất của làng thương mại điện tử khi "đại gia" bán lẻ Thái Lan Central Group mua lại Zalora Việt Nam từ Rocket Internet. Bên cạnh đó là thương vụ đầu tư hơn 1 tỉ USD vào Lazada Group bao gồm cả Lazada Việt Nam từ một "đại gia" khác là Alibaba Group (Trung Quốc). Thương vụ cho phép Alibaba giữ quyền quản lý Lazada Group từ tay Rocket Internet.

Có đến có đi, thương mại điện tử tại VN chia tay hai gương mặt gồm website Lingo.vn (tháng 9) và trang Cdiscount.vn thuộc chuỗi siêu thị Big C cũng tuyên bố ngừng hoạt động kể từ 31-12-2016 sau gần hai năm vận hành.

Năm 2016 đánh dấu bước tiến "lên mạng" của các chuỗi siêu thị lớn tại Việt Nam, từ "đại gia" Nhật Bản Aeon Việt Nam mở kênh AeonShop, Lotte Mart mở bán hàng qua Lotte.vn, VinGroup có Adayroi.com...

* Xem: Sức hút thương mại trực tuyến

Tuy nhiên, ấn tượng nhất về quy mô là "đại gia" bán lẻ Thế giới Di động sau khi mở chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh và website bachhoaxanh.com đã tiếp tục đầu tư mở hẳn kênh thương mại điện tử riêng của mình trong tháng 11 mang tên VuiVui.com.

Cùng song hành là FPT Shop sau một năm 2016 tăng trưởng mạnh mẽ, bất ngờ tiến vào thị trường tiêu dùng khi hợp tác Vinamilk đưa các sản phẩm sữa lên mạng và bán tại các chuỗi cửa hàng của mình.

Cuối cùng, "âm thầm" nhưng có sức nặng không kém là người khổng lồ Facebook mở kênh bán hàng trực tuyến cho người Việt ngay trên mạng xã hội.

Như mọi năm, chúng tôi thực hiện danh sách Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam nhằm cung cấp đến độc giả bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực công nghệ và viễn thông tại VN trong năm. Đối với năm 2016, hàng loạt sự kiện nổi cộm ở nhiều mảng, từ an ninh mạng, đến thương mại điện tử, viễn thông và cũng đang "nóng" không kém là khởi nghiệp sáng tạo (startup)... đã cùng tạo nên một năm rất sôi động của những đột phá, âu lo với những nguy cơ, hào hứng trước các cơ hội mới.

Từ những ghi nhận tổng hợp, và đánh giá dựa trên mức độ quan tâm của độc giả (lượng truy cập, bình luận trên website nhipsongso.tuoitre.vn và Facebook.com/baotuoitre), "độ nóng" của sự kiện và phạm vi ảnh hưởng, nhóm PV Nhịp Sống Số chọn ra Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam 2016 gồm:

1. Tấn công mạng vào các hệ thống sân bay, website VietnamAirlines.com

2. "Cơn sốt" trò chơi Pokemon Go tại VN

3. Chính phủ phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và phong trào khởi nghiệp tại VN

4. Tắt sóng truyền hình mặt đất phát theo công nghệ analog

5. Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền người Việt 

6. Ngày mua sắm trực tuyến VN Online Friday / Thương mại điện tử VN: một năm của sôi động và biến động

7. Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ

8. Mạng 4G chính thức xuất hiện

9. Điều 292 của Bộ Luật hình sự 2015 làm cộng đồng startup "dậy sóng"

10. Đổi mã vùng điện thoại cố định

Kính mời bạn đọc theo dõi nội dung tổng hợp về từng sự kiện trong loạt bài tiếp theo tại nhipsongso.tuoitre.vn

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên