17/02/2017 17:55 GMT+7

​Nhiệt điện đe dọa khu bảo tồn biển Hòn Cau

V.TR.
V.TR.

TTO - Hội thảo “Tác động của nhiệt điện than đến môi trường biển và cuộc sống người dân” ngày 17-2 tại TP.HCM, nhiều nhà khoa học đã kêu gọi Chính phủ xem xét hạn chế phát triển các nhà máy nhiệt điện than để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.

Ngài Richard Bale - tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM - chia sẻ rằng mặc dù Canada có sản xuất dầu hỏa, nhưng trong chiến lược dài hạn về năng lượng thì người dân và Chính phủ vẫn ưu tiên chọn năng lượng tái tạo để bảo vệ môi trường và nâng cao sức khỏe người dân.

“Tôi hi vọng Việt Nam sẽ luôn đảm bảo việc bảo vệ môi trường trong khi nỗ lực phát triển kinh tế” ông nói.

Các nhà khoa học cho rằng Khu bảo tồn biển Hòn Cau rộng 125 km2 ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đang bị đe dọa bởi tổ hợp 5 Nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân.

Đây là khu bảo tồn độc đáo hàng đầu Việt Nam với 234 loài san hô, 324 loài cá và nhiều tôm hùm, rùa xanh, đồi mồi. Việc nạo vét, đốt than, xả thải, khói bụi than trong quá trình vận hành các nhà máy không chỉ ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, sức khỏe của người dân mà còn khiến các loài sinh vật biến mất, rạn san hô bị thu hẹp.

PGS.TS. Võ Sĩ Tuấn - viện trưởng Viện Hải dương học, cảnh báo: “Hàng triệu người sống phụ thuộc vào các hệ sinh thái ven bờ. Đó cũng là nơi dự trữ đa dạng sinh học và tạo ra giá trị kinh tế rất lớn. Nhưng nếu hệ sinh thái bị phá hủy thì sẽ mất rất nhiều tiền để khắc phục. Chẳng hạn, Maldives phải tiêu tốn tới 10 triệu USD khắc phục suy thoái một km bờ biển để thay thế rạn san hô”.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên