09/09/2013 05:25 GMT+7

Nuôi con bằng sữa mẹ

PHẠM THỊ KIM CHI
PHẠM THỊ KIM CHI

TT - Ba tuần nữa mới tới ngày dự sinh con nên hôm ấy theo kế hoạch, má khám thai xong cả nhà sẽ ăn mừng ba thêm tuổi mới. Nhưng mọi việc không diễn ra như dự kiến, bác sĩ kiểm tra và báo thai có hai dây rốn quấn cổ, thiếu ối nặng.

gXmUQyeV.jpgPhóng to
Bé Nguyễn Phạm Bảo Long - Ảnh: Tác giả cung cấp

Điều kỳ diệuNgày con chào đờiMời bạn đọc thi viết Nhật ký người mẹ

Dù rất muốn sinh thường song với tình trạng của con, má không thể do dự và quyết định sinh mổ. Má cố gắng tự trấn an để vượt qua nỗi sợ, má sợ lưỡi dao khi rạch vào bụng lỡ vô tình trúng con, sợ những đứa trẻ sinh mổ như con hệ hô hấp sẽ yếu, rồi con bị khò khè, viêm phế quản...

Càng suy nghĩ má càng lo lắng khiến huyết áp không ổn định, nhập viện từ đêm 8-1 nhưng rạng sáng hôm sau má con mình mới gặp nhau.

Ôi cái cảm giác lần đầu tiên nghe con khóc, được nhìn tận mặt khi con mới “sổ lồng”, được hôn lên cơ thể vẫn còn dính máu của con, có lẽ má sẽ không bao giờ quên!

Bảo Long của má nay tròn tám tháng, trộm vía con trai bú ngoan ngủ tốt. Má nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Với những bà mẹ khác thì bình thường, nhưng với má có lúc đã gần như bị trầm cảm vì việc này.

Má hạnh phúc khi được bà nội chăm sóc tẩm bổ rất kỹ, nhờ vậy mà con của má không lo thiếu sữa, nhưng con vẫn thiệt thòi hơn các bạn bởi giọt sữa ngọt ngào ngày ngày ru con vào giấc ngủ là của má, nhưng con không bú trực tiếp từ má, con quấy khóc khi “vật trung gian” kia không giúp con thỏa mãn cơn đói.

Ai bày cách nào má cũng thử từ việc dùng xilanh của bơm tiêm để hút, đến dùng đôi đũa gắp đầu ti kéo ra nhưng tất cả đều vô hiệu vì làm mãi mà đầu ti không dài ra thêm, ngược lại má vô cùng đau đớn, căng thẳng.

Ban đầu ba mua một đồ hút sữa thường bán trong tiệm thuốc tây, ngày ngày má cắn răng chịu đựng cái đau của lực hút, sau nửa tháng sử dụng con có sữa uống đúng bữa, còn tay má thì bị phồng rộp. Sau đó, vì sức khỏe của con, má tậu hẳn một máy hút sữa để bữa ăn của con không bị gián đoạn, với dụng cụ này má đã thoải mái hơn, đều đặn sáng trưa tối hút sữa cho con.

Sữa hút ra má cho vào bình tiệt trùng cất trong ngăn mát tủ lạnh, tới giờ con bú chỉ cần ủ sữa cho ấm. Dường như con hiểu được “hoàn cảnh” của má nên chỉ cựa quậy, chờ sữa ấm lên.

Nhìn con khôn lớn mà lòng má trăn trở không biết sau này em con có phải chịu cảnh như con?

PLGAt5DX.jpgPhóng to

________________

(*) Bài dự thi không quá 600 chữ, kèm hình ảnh nhân vật xin gửi về email nhatky@tuoitre.com.vn.

PHẠM THỊ KIM CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên