17/08/2016 11:24 GMT+7

​Nhạc sĩ Đỗ Bảo: "Nhiều nghệ sĩ trẻ sốt ruột với danh lợi"

Q.N.
Q.N.

TTO - "Ngày nay, nhiều nghệ sĩ trẻ kẹt vào sự so đo tìm kiếm những chiêu trò. Có người thậm chí không ngại sao chép thô bạo những thành quả sáng tạo của người khác..."

Nhạc sĩ Đỗ Bảo - Ảnh tư liệu

Ngày xưa, khi ca nhạc thị trường và showbiz chưa bùng nổ; khi sáng tác, biểu diễn ca nhạc hầu hết chúng tôi vui sướng khi được khởi sự bằng đam mê, khả năng do sự khổ luyện và một thái độ coi trọng âm nhạc như một lãnh địa thiêng liêng. Ngày nay, nhiều nghệ sĩ trẻ kẹt vào sự so đo tìm kiếm những chiêu trò.

Nhiều người trở nên sốt ruột, có thể vì nhịp sống thực dụng thúc giục làm sao có danh lợi nhanh chóng, có người thậm chí không ngại sao chép thô bạo những thành quả sáng tạo của người khác. 

Theo tôi, những người trẻ này cần thời gian trưởng thành mới mong có những sản phẩm nghệ thuật xứng tầm với danh tiếng. Làm nghệ thuật hay bất cứ công việc nào, sự ảnh hưởng và tiếp thu kiến thức là khó tránh khỏi, nhưng sao chép là dành cho người nghiệp dư, các bạn trẻ cứ sao chép nếu vui. 

Giới nghệ sĩ chuyên nghiệp và giới truyền thông cần xác định đặc điểm của khu vực vui chơi nghiệp dư này, không thể cổ vũ cho nó.

Thị trường hay showbiz đã phát sinh nhiều điều xấu khi chưa kịp tiến hóa với những hình thái tổ chức chặt chẽ.

Chẳng hạn chuyện bản quyền và bản quyền nhạc số, vai trò của nhà xuất bản, nhãn đĩa, nghệ sĩ... chưa được tổ chức chặt chẽ ngay từ khái niệm. Nếu là những không gian có quy luật chặt chẽ hơn, người ta sẽ ít phạm lỗi mà nảy nở ý thức tốt hơn trong sáng tạo, thụ hưởng.

Nghĩa là ngoài giới nghệ sĩ, truyền thông, tôi cũng muốn nói về các cơ quan quản lý có liên quan đến âm nhạc cần quan tâm đúng mực hơn để môi trường và sự phát triển âm nhạc, văn hóa không bị trì hoãn bởi những chuyện vô bổ, vô lý.

"Nếu tích cực tham gia showbiz, thời gian cho sáng tạo cá nhân sẽ giảm đi trông thấy. Tham gia showbiz thì phải chấp nhận những thước đo của nó, là sự xuất hiện có bóng bẩy hay không, có tiền hay không, giàu có không, anh là con nhà ai, quan hệ với ai...

Ðấy là một thế giới mà người ta phân tán quá nhiều sức lực cho những điều ngoài sáng tạo. Thay vì chỉ để hát hay sáng tác một bài cho thật hay, thì người ta phải suy nghĩ ăn mặc thế nào cho đẹp, trang điểm thế nào cho hợp mốt, xuất hiện thế nào để không kém cô bên cạnh, làm cái chuyện gì để người ta thấy sợ, thấy nể, phải mua một cái xe thế nào, phải gặp bao nhiêu nhà báo..." - nhạc sĩ Đỗ Bảo trả lời Tuổi Trẻ tháng 8-2013)

*Bạn có đồng tình với nhạc sĩ Đỗ Bảo về ý kiến của anh "showbiz đã phát sinh nhiều điều xấu khi chưa kịp tiến hóa với những hình thái tổ chức chặt chẽ, ngày nay, nhiều nghệ sĩ trẻ kẹt vào sự so đo tìm kiếm những chiêu trò..."? Xin vui lòng để lại ý kiến của bạn ở phần Bình luận bên dưới.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên