17/08/2016 05:51 GMT+7

Nga dùng căn cứ không quân của Iran tấn công phiến quân Syria

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-8 xác nhận, lần đầu tiên không quân Nga đã bắt đầu sử dụng căn cứ không quân Hamadan của Iran để tấn công lực lượng phiến quân ở Syria.

 

 

Máy bay ném bom Tu-22M3 của Nga trong đợt không kích ngày 16-8 - Ảnh: REUTERS

Cuộc tấn công bao gồm cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các tay súng thuộc Mặt trận Nusra. Các máy bay được sử dụng trong đợt không kích vào ngày hôm qua là máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 và cường kích Su-34.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cùng ngày cho biết, Baghdad cho phép các máy bay của Nga được phép bay qua không phận nước này với điều kiện, các chiến đấu cơ của Nga phải bay sát rìa biên giới và không được bay qua các thành phố của Iraq.

Ông Abadi cũng cho biết, Iraq cũng cho phép các máy bay trong liên quân không kích IS do Mỹ dẫn đầu làm điều tương tự trên đường từ Syria trở về Kuwait.

Trước đó, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay ném bom của Nga xuất phát từ Hamadan đã được hộ tống bởi các tiêm kích trú đóng tại căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia, Syria.

Đợt tấn công này, theo đánh giá của Nga là thành công khi phá hủy được “năm kho vũ khí lớn, một trại huấn luyện, ba trạm chỉ huy và kiểm soát, tiêu diệt một số lượng đáng kể các tay súng”

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria xác nhận các vụ không kích của Nga ngày 16-8 đã phá hủy được nhiều mục tiêu xung quanh thành phố Aleppo và các nơi khác ở Syria, hàng chục tay súng bị tiêu diệt.

Được biết, đây là lần đầu tiên Nga sử dụng căn cứ không quân của một quốc gia khác ngoài Syria để tấn công lực lượng phiến quân ở chính Syria kể từ khi phát động chiến dịch vào tháng 9 năm ngoái.

Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Iran cho phép một lực lượng quân sự nước ngoài sử dụng lãnh thổ của mình kể từ sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Hãng tin nhà nước Iran dẫn lời người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Iran nhấn mạnh, Tehran và Mátxcơva đang chia sẻ các cơ sở vật chất trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, vì quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên