18/01/2011 14:50 GMT+7

Natalie Portman - "Thiên nga đen" cất cánh

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
THIÊN HƯƠNG tổng hợp

TTO - Liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng lớn và mới đây là Quả cầu vàng nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Natalie Portman, nữ diễn viên người Mỹ gốc Israel 29 tuổi này đã thật sự thăng hoa từ chính những nỗ lực và bản lĩnh của mình.

Quả cầu vàng “làm lành” với nghệ thuật

sFOoaXWE.jpgPhóng to

Natalie Portman giành giải Quả cầu vàng nữ diễn viên xuất sắc nhất - Ảnh: Zimbio

Thông minh hơn một ngôi sao

Đạo diễn James McTeigue của phim V for Vendetta (Chiến thắng cho Vendetta) nói: “Chỉ cần ngồi với Portman 30 giây, bạn sẽ thấy được sự thông minh và bản lĩnh của cô ấy”.

Natalie Portman thật sự không nói quá khi tự nhận mình “thông minh hơn một ngôi sao”. Cô thuyết phục người khác không chỉ vì tấm bằng cử nhân tâm thần học danh giá của ĐH Harvard mà vì một kế hoạch học tập kiên trì và tầm hiểu biết rộng rãi.

Ở tuổi 22, Portman thẳng thắn nói rằng: “Nếu việc học ở Harvard làm hỏng sự nghiệp điện ảnh của tôi thì tôi vẫn sẽ chấp nhận. Bởi vì tôi muốn trở thành một người trí tuệ hơn là một ngôi sao điện ảnh”. Chính vì thế, cô diễn viên tài năng này chỉ đồng ý tham gia loạt phim ăn khách Star wars (Chiến tranh giữa các vì sao) với điều kiện chỉ tham gia quay phim vào dịp nghỉ hè. Portman còn sẵn sàng bỏ cả lễ ra mắt phần 1 của Star wars để tập trung ôn thi tốt nghiệp trung học.

Trong thời gian ở Harvard, Portman trở thành trợ lý nghiên cứu của giáo sư Alan Dershowitz tại phòng thí nghiệm tâm lý học và là đồng tác giả hai tài liệu nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học. Sau khi tốt nghiệp ĐH Harvard vào năm 2003, cô tiếp tục theo học tại ĐH Hebrew của Jerusalem nghiên cứu lịch sử Israel, đạo Hồi và học tiếng Do Thái. Portman thông thạo khá nhiều thứ tiếng gồm tiếng Anh, Do Thái, Pháp, Nhật, Đức, Ả Rập… Tháng 3-2006, cô còn có mặt tại ĐH Columbia với tư cách một giảng viên thỉnh giảng.

ppg9koG7.jpgPhóng to
Natalie Portman giản dị trong vai trò giảng viên Trường ĐH Columbia - Ảnh: Thesuperficial

Kén vai nhưng hết mình cho vai diễn

Portman không hẳn là người khó tính nhưng riêng việc chọn vai diễn, cô rất cẩn thận, cân nhắc từng chút một. “Tôi có nhiều tham vọng nhưng tôi luôn biết tôi muốn gì, tại thời điểm nào và tôi nỗ lực hết mình cho công việc đó” - Portman nói. Ngay từ năm 10 tuổi, Portman đã được Hãng Revlon mời làm người mẫu trẻ em, một mơ ước không phải bé gái nào cũng có được. Nhưng cô đã dứt khoát từ chối vì xác định ngay từ đầu mình sẽ trở thành một diễn viên.

Portman cũng sẵn sàng từ bỏ vai diễn không phù hợp với mình kể cả khi vẫn còn là một diễn viên trẻ chưa có tên tuổi. Đó là vai diễn trong Anywhere but here (Một nơi nào đó không phải nơi này) và lý do khiến Portman từ chối là vì trong phim có nhiều cảnh gợi cảm. Cuối cùng, đạo diễn đành yêu cầu viết lại kịch bản mới và Portman đã giành được một đề cử Quả cầu vàng cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong bộ phim này.

Kén vai diễn nhưng khi đã chọn, Portman luôn hết mình cho nhân vật. Điển hình như vai Evey Hammond trong bộ phim V for Vendetta (2006). Để vào vai một cô gái trải qua nhiều khổ đau, dũng cảm đấu tranh lại những kẻ khủng bố, Portman đã mất hơn 6 tháng tìm cảm hứng cho vai diễn trong các quyển sách sử về nước Anh. Cô cũng chăm chỉ học cách nói chuyện đặc trưng của người bản ngữ với một huấn luyện viên giọng. Thậm chí Portman còn khiến nhiều người xúc động khi quyết định hi sinh mái tóc của mình, chấp nhận cạo trọc đầu để hóa thân vào vai diễn.

Mười năm, một vai diễn

S4kxso3U.jpgPhóng to

Natalie Portman trong Thiên nga đen - Ảnh: Bscreview

Trở lại mười năm trước, khi Portman vẫn còn là nữ diễn viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm bằng các ngôi sao kỳ cựu khác thì vai diễn Nina Sayers như một định mệnh, đã gắn chặt với cô. Đạo diễn Darren Aronofsky kể lại: “Tôi đã nói với Portman về dự án này khi ngồi trong một quán cà phê ở quảng trường Thời Đại cách đây mười năm. Tôi muốn làm một bộ phim về thế giới của các vũ công ballet và khi biết Portman cũng quan tâm tới bộ môn này, tôi quyết tâm biến ý tưởng đó thành hiện thực”.

Cô bắt đầu học ballet một năm trước khi bấm máy và kể cả trong quá trình quay phim với cường độ của một nghệ sĩ ballet thực thụ. Cô kiên trì luyện tập thể lực 8giờ/ngày ròng rã suốt nhiều tháng trời để có được thân hình mảnh dẻ và bước đi uyển chuyển như một vũ công ballet chuyên nghiệp. Cô lao vào đọc các tác phẩm văn học, đi xem những vở ballet kinh điển, đặc biệt là vở Hồ thiên nga.

“Một kịch bản kinh dị - tâm lý đặc sắc là điều tôi vẫn hằng mơ ước. Vai diễn này tuy khó nhưng rất đáng để chinh phục” - Portman nói.

THIÊN HƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên