04/03/2015 10:14 GMT+7

​Mỹ truy quét các công ty “du lịch sinh đẻ” Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Mỹ mở chiến dịch truy quét hàng loạt cơ sở ở Los Angeles chuyên tổ chức dịch vụ “du lịch sinh đẻ”, đưa phụ nữ Trung Quốc sang Mỹ sinh con để lấy quốc tịch Mỹ.

An ninh Mỹ tiếp cận một cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch sinh đẻ ở Irvine, gần Los Angeles - Ảnh: Reuters

Theo AFP ngày 4-3, Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) cho biết đường dây này thu 15.000 - 50.000 USD từ mỗi sản phụ Trung Quốc để đưa họ đến Mỹ sinh con, giúp con có quốc tịch Mỹ. Các công ty trong đường dây này chủ yếu quảng bá dịch vụ “du lịch sinh đẻ” trên mạng Internet.

“Các công ty này cung cấp dịch vụ du lịch cho phụ nữ có thai muốn đến Mỹ sinh con để con lấy quốc tịch Mỹ. Sau khi lớn lên, những đứa trẻ này sẽ xin thị thực cho các thành viên gia đình đến Mỹ sinh sống” - người phát ngôn ICE giải thích.

Các công ty trên khi đưa phụ nữ có thai từ Trung Quốc tới Mỹ hướng dẫn họ mặc quần áo rộng để che bụng bầu, không mang theo các đồ dùng cá nhân cho thấy họ có bầu.. Mục tiêu là che mắt các nhân viên hải quan Mỹ.

Đường dây “du lịch sinh đẻ” này cung cấp nhiều gói dịch vụ quy mô khác nhau. Các gói đắt tiền nhất bao gồm những dịch vụ như sinh đẻ tại Mỹ kết hợp với du lịch, ví dụ như đi chơi ở khu Disneyland, đi mua sắm, thậm chí đến bắn súng ở trường bắn...

Lực lượng điều tra ICE đã khám xét 32 cơ sở quanh thành phố Los Angeles ở bang California để thu thập bằng chứng về các hành vi phạm pháp của đường dây này, bao gồm lừa đảo thị thực và thuế, rửa tiền...

Luật pháp Mỹ không cấm phụ nữ có thai đến nước này. Nhà chức trách Mỹ không bắt giữ ai trong cuộc truy quét trên. Tuy nhiên ICE cho biết nếu một phụ nữ có thai và lừa đảo để có được thị thực vào Mỹ là hành vi phạm tội. Những kẻ cấu kết để thực hiện hành vi lừa đảo cũng sẽ bị truy tố.

Trước đó nhà chức trách Mỹ nhận được mật báo về một người đàn ông họ Chen sống ở Irvine, phía nam Los Angeles. Hắn tổ chức một đường dây “du lịch sinh đẻ” chuyên đưa phụ nữ có thai từ Trung Quốc đến Mỹ.

Chen thu của mỗi khách hàng khoảng 36.754 - 52.721 USD để đưa họ tới Mỹ sắp xếp việc sinh đẻ.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên