11/09/2016 09:10 GMT+7

Lê Cát Trọng Lý: cô gái nhỏ khiến người nghe đợi chờ

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Đã rất lâu, Lê Cát Trọng Lý mới tái ngộ khán giả Sài Gòn bằng một chương trình hòa nhạc. Ở đây, kia và khắp mọi nơi (diễn ra trong hai đêm 28 và 29-9 tại Nhà hát TP) có nhiều điều ấp ủ của cô gái đặc biệt này sau gần năm năm khăn gói đi học.

Poster chương trình “Ở đây, kia và khắp mọi nơi” của Lê Cát Trọng Lý tại TP.HCM
Poster chương trình “Ở đây, kia và khắp mọi nơi” của Lê Cát Trọng Lý tại TP.HCM

Thật ra tên gọi của chương trình lần này Ở đây, kia và khắp mọi nơi được mượn tạm từ tên ca khúc Here, there and everywhere của ban nhạc huyền thoại The Beatles. Đó cũng là ca khúc ruột mà Lê Cát Trọng Lý hát suốt từ những năm cô 19 tuổi đến bây giờ.

Rồi khi đang chọn một cái tên cho chương trình thì bài hát ấy tự dưng nhảy ra khỏi đầu. “Khi đọc lên cảm giác cũng dễ thương, dễ chịu. Không có gì quá nguy hiểm!” - Lý nói.

Và thế là Ở đây, kia và khắp mọi nơi bắt đầu hành trình của mình với hai đêm diễn đầu tiên tại Hà Nội trong tháng 8 vừa rồi.

Khi tình yêu nảy nở...

Gặp Lý lần cuối tại Sài Gòn khi cô vẫn còn là “con chim sẻ tóc xù”, hồn nhiên nói về Vui tour - hành trình âm nhạc dài hơi đầu tiên của cô nàng. Rồi bẵng đi đến tận năm năm, người Sài Gòn mới được nghe cô hát tiếp.

Vậy nên lần trở lại này dường như “vỡ” ra trong nhiều cảm xúc khác biệt: chờ đợi có, thương nhớ có và trải lòng cũng có, từ cả người hát lẫn người nghe.

Lý dường như chuẩn bị sẵn tâm lý cho điều này. “Ở thời điểm trước, khối lượng tác phẩm của tôi chưa đủ phong phú về thể loại, đề tài. Đội hình, biên chế dàn nhạc chưa được định hình và có đủ số năm thử nghiệm cũng như làm việc.

Tài chính và lượng khán giả cũng chưa đủ mạnh để có thể tiếp ứng mình. Vào thời điểm này, những điều kiện đó vừa kịp nảy nở, dù mới sơ khởi thôi nhưng cũng cho tôi thêm một ít tự tin để dám làm” - Lý chia sẻ thật lòng

Lý vẫn thường tự nhận mình ngốc, mình là người “kém nhất trong dàn nhạc rồi”, nhưng “phần thưởng” cho sự khiêm nhường ấy đôi khi vô cùng đáng giá!

Bằng chứng là Ở đây, kia và khắp mọi nơi dù phải hơn nửa tháng nữa mới đến ngày công diễn, nhưng Lý đã có thể mỉm cười vì tất cả các mức vé (thấp nhất 350.000 đồng, cao nhất 1 triệu đồng) đều đã được bán sạch dù không trống, không kèn, không PR rầm rộ, không có lấy một ngôi sao nào - trừ Lý và những cộng sự đã kề vai sát cánh cùng cô trong cuộc chinh phục.

Đó là cellist Nguyễn Thanh Tú - người đã chuyển soạn và phối khí các ca khúc của Lý sang cho các nhạc cụ thính phòng chơi trong suốt hai năm qua. Lý đi những bước thật chậm nhưng cũng thật bài bản: từ chơi duo (trình diễn hai người) Lý cùng với cello, đến trio (diễn ba người) với Lý, cello và flue; rồi thử nghiệm trên tứ tấu dây, ngũ tấu dây, sau đó mở rộng ra cùng với bộ gõ, piano.

Và lần trình diễn này có thêm dàn kèn gỗ. Đó là 11 nhạc công sẽ chơi cùng Lý trên sân khấu của Ở đây, kia và khắp mọi nơi.

czowOiIiOw==
Lê Cát Trọng Lý trên sàn diễn - Ảnh: LINH TẠ

Đi dép lê, đội mưa bão đến nghe nhạc!

Có một câu chuyện vui là khi Ở đây, kia và khắp mọi nơi diễn ra tại Hà Nội, chẳng may rơi đúng thời điểm bão lớn (19 và 20-8). Vài tiếng trước giờ diễn, Lý và êkip đã “khẩn cấp” ra một thông báo trên Facebook xin được trả tiền taxi cho những khán giả đã mua vé đến xem, chỉ với mong muốn khán giả sẽ di chuyển chậm và an toàn, đừng vội, đừng sợ không có chỗ ngồi tốt.

“Ở phòng hòa nhạc, chỗ nào cũng tốt cả. Cũng đừng sợ trễ giờ. Lý sẽ chờ các bạn. Và sẽ hát Cơn bão nghiêng đêm” - Lý nói. Đêm đó, có những khán giả đã chia sẻ trên trang cá nhân của Lý rằng họ đã đi dép lê, đội mưa bão đến để nghe nhạc của cô gái gốc Đà Nẵng này.

Có gì mà háo hức đến vậy? Lý cười bảo cũng không có gì nhiều ngoài những ca khúc mới nhất, một ít ca khúc quen thuộc chơi cùng ngũ tấu dây, kèn gỗ, piano và percussion (bộ gõ) theo phong cách cổ điển.

Riêng với lần trở lại Sài Gòn cuối tháng 9 này, Lý sung sướng lắm bởi “lần đầu tiên Lý được chơi nhạc ở một nơi thật tốt, thật đẹp, thật trang nhã như vậy” - cô nói.

Miệt mài và cần mẫn, xa rời thị phi và những gì không liên quan đến âm nhạc, Lý đã sống, làm việc với đúng tinh thần của một nghệ sĩ: không ngừng đam mê, không ngừng sáng tạo, sống được bằng âm nhạc và được sống trong âm nhạc!

Lý khoe sau vài năm chần chừ, cuối cùng album nhạc mới của Lý cũng sẽ ra mắt vào cuối năm nay. “Đây sẽ là album thu âm những bài hát mới nhất của Lý trong suốt những năm qua với dàn nhạc thính phòng mang màu sắc cổ điển và dân gian”.

Và ngần ấy sẻ chia thôi, cô gái nhỏ lại khiến trái tim người nghe nhạc hân hoan đợi chờ...

Lê Cát Trọng Lý
Lê Cát Trọng Lý viết trên Facebook: "Anh chị và các bạn ở Sài Gòn thân mến. Đây là lần đầu tiên Lý được chơi nhạc cho các anh chị nghe ở một không gian thật tốt, thật đẹp, thật trang nhã; với chương trình được chuẩn bị cẩn thận, kĩ lưỡng, được xây dựng đủ thời gian và giàu tình cảm như vậy. Đã 4, 5 năm trôi qua kể từ ngày Lý không còn cơ hội làm chương trình ở Sài Gòn được nhiều nữa. Có rất nhiều người hỏi thăm, lẫn dỗi hờn tại sao Lý không hát ở Sài Gòn. Thực lòng, Lý cũng muốn lắm, nhưng chưa đủ điều kiện và chưa đúng lúc để làm được cái mình tin tưởng và mong muốn. Và sau kha khá thời gian, bây giờ Lý có thể chia sẻ cùng với anh chị và các bạn vài điều bé nhỏ Lý đã làm sau ngần ấy năm tháng. Chương trình lần này, Lý được cộng tác với những nghệ sĩ Việt thật sự rất giỏi. Họ có 11 người, chơi những nhạc cụ cổ điển. Ca khúc của Lý được chuyển soạn và phối khí dựa trên nền tảng cổ điển hoàn toàn. Nội dung chương trình được xây dựng theo 3 chủ đề: lãng mạn, thiếu nhi và dân gian. Lý không biết mô tả gì nhiều hơn về chương trình, các anh chị đã mua vé rồi thì chờ xem Lý..."

 

Làm nhạc cho phim: một “địa hạt” mới vui vẻ!

Dù vắng bóng trên những sân khấu lớn nhỏ của Sài Gòn đã khá lâu, nhưng thi thoảng khán giả vẫn có dịp được “gặp” Lý, được nghe chất giọng nhẹ tênh như gió, thủ thỉ bao chuyện buồn vui của cuộc đời thông qua những bản nhạc phim.

Ca khúc mới nhất của Lý - Ta hứa sẽ nhận ra (nhạc cho bộ phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể vừa ra rạp vào tháng 8 năm nay), hay trước đó là Đi qua bóng đêm, Tám chữ có (phim Cuộc đời của Yến), Trời ơi (phim Scandal - Bí mật thảm đỏ)... đều nhanh chóng vào top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc dành cho người trẻ, được người ta lùng sục tìm nghe.

Lý mộng mơ, nhạc của Lý cũng như một bài thơ của tuổi trẻ, nhưng cô gái này không xa rời thực tế:

“Lý cũng giống như công nhân làm nhạc thôi. Những công việc này đến, Lý rất trân trọng vì nó giúp nuôi sống mình. Lý làm theo yêu cầu của khách hàng, nhưng trong đó có những nguyên tắc nhất định của mình. Niềm vui lớn nhất của Lý khi viết nhạc phim là cuối cùng mọi người đều hài lòng và vui vẻ”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên