13/04/2017 09:08 GMT+7

Lại chuyện 'cả họ làm quan' ở Hải Dương

THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG

TTO - Tại huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương, gia đình của bí thư và phó bí thư huyện ủy cùng có anh em, con cháu nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong bộ máy chính quyền huyện.

“Gia phả làm quan” của gia đình phó bí thư thường trực huyện Kim Thành Lê Ngọc Sang - Đồ họa: V.Cường
“Gia phả làm quan” của gia đình phó bí thư thường trực huyện Kim Thành Lê Ngọc Sang - Đồ họa: V.Cường

Trong khi một số người dân và cán bộ hưu trí tại huyện Kim Thành băn khoăn việc có hay không chuyện tình thân chi phối công tác cán bộ thì cũng như một số nơi khác, những người trong cuộc đều khẳng định mọi chuyện đều là “đúng quy trình”.

Anh em cùng nhau làm quan

Ngày 12-4, người dân khu vực huyện Kim Thành vẫn xôn xao bàn tán về việc hai gia đình lãnh đạo “cấp cao” thuộc Huyện ủy Kim Thành có nhiều người nhà được phân công nắm giữ các vị trí quan trọng.

Cụ thể, trường hợp gia đình ông Nguyễn Hữu Tiến - bí thư Huyện ủy Kim Thành - có em trai là ông Nguyễn Hữu Hưng hiện đang giữ chức vụ phó chủ tịch UBND huyện. Anh trai của ông Tiến là ông Nguyễn Hữu Thưởng cũng được phân công công tác tại Chi cục Thuế huyện Kim Thành.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Cương, em rể của ông Tiến, được phân công nắm giữ chức vụ trưởng Ban tổ chức huyện ủy.

Con trai của ông Cương là Nguyễn Đức Trọng hiện cũng đang làm chuyên viên tại phòng thanh tra huyện. Được biết, ông Tiến vốn là con trai của ông Nguyễn Hữu Bạ - nguyên bí thư Huyện ủy Kim Thành.

Cũng có “thế lực” không kém gia đình ông Tiến, không ít thân nhân trong gia đình của ông Lê Ngọc Sang - phó bí thư thường trực Huyện ủy Kim Thành - được giao nắm giữ các chức vụ quan trọng.

Trong đó kể đến việc con trai của ông Sang là Lê Ngọc Dũng hiện đang là huyện ủy viên, trưởng phòng tài chính huyện.

Ông Lê Văn Vịnh (em ruột ông Sang) đang là phó chi cục trưởng Chi cục Thuế Kim Thành. Con dâu ông Sang là Đỗ Thị Thu làm phó giám đốc BHXH huyện Kim Thành và con gái ông Sang là Lê Thị Dung là chuyên viên phòng nội vụ.

Ông Sang vốn là con trai của ông Lê Văn Khoái - nguyên bí thư huyện Kim Thành, nguyên trưởng Ban tổ chức tỉnh ủy. Ông này có chị gái từng giữ chức vụ chủ tịch UBND huyện Kim Thành.

“Đúng quy trình”

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tiến thừa nhận việc có anh em ruột và người thân giữ các chức vụ quan trọng trong bộ máy chính quyền huyện. Tuy nhiên ông Tiến phủ nhận việc bản thân mình cũng như người nhà được “ưu ái” chọn.

“Bố tôi trước đây là bí thư huyện ủy nhưng ông cụ nghỉ hưu từ năm 1989 và ông cũng mất cách đây 12 năm rồi. Khi ông cụ nghỉ hưu, tôi vẫn đang là chuyên viên của văn phòng huyện, còn ông Cương em tôi đang là chuyên viên tại Ban tổ chức.

Chúng tôi phải trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, trải qua quá trình phấn đấu, công tác tốt mới được tổ chức cất nhắc lên vị trí lãnh đạo” - ông Tiến phân trần.

Ông Tiến cho biết bắt đầu làm bí thư huyện ủy từ năm 2015, trước đó ông từng giữ các vị trí phó bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện Kim Thành.

Ông Cương (em rể ông Tiến) cũng có thời gian 12 năm làm phó ban tổ chức huyện rồi trưởng ban dân vận và cũng từ năm 2015 chuyển sang làm trưởng ban tổ chức huyện.

“Tôi và em tôi đều đi lên từ các vị trí thấp đến cao chứ không phải từ đâu nhảy về” - ông Tiến nói.

Về những băn khoăn có hay không chuyện tình thân chi phối công tác cán bộ cũng như ảnh hưởng đến công việc điều hành chung, ông Tiến nói: “Người thân của tôi được bổ nhiệm 100% đúng quy trình. Khi bổ nhiệm đều có đầy đủ ý kiến của huyện ủy, UBND. Mình làm việc nhà nước tất cả vì việc chung, một mình tôi không thể lái cả tập thể, điều khiển cả tập thể được. Mọi việc làm đều có quy tắc, quy trình cá nhân phụ trách, tập thể lãnh đạo”.

Trong khi đó, ông Sang cũng khẳng định tất cả những người thân của ông được bổ nhiệm tại huyện đều phải tự lực đi lên bằng năng lực của bản thân chứ ông cũng không thể có tài nào mà “can thiệp” vào được.

“Tôi nói không phải để khoe mẽ, tự hào gì nhưng con trai tôi trước kia thi đỗ hai trường đại học, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế quốc dân thì tự cháu có nguyện vọng muốn quay trở về quê hương để được cống hiến nên mới quyết định thi tuyển công chức và xin về quê công tác” - ông Sang nói.

Giải thích thêm về trường hợp con dâu của mình, ông Sang cho hay con dâu quê ở Thanh Hóa, vốn học cùng đại học với con trai ông và học rất giỏi.

Sau khi ra trường, chị quyết định làm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và phải trải qua kỳ thi tuyển do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức, trúng tuyển sau đó mới được đi làm.

“Chúng ta cứ bảo khuyến khích, định hướng con cái đi theo hướng tốt, bản thân tôi đã nhìn vào gia đình mình để tự ý thức làm sao cho bản thân thật tốt, bên cạnh đó cũng phải định hướng cho các con sống làm sao được như vậy.

Tôi khẳng định những người thân trong gia đình tôi sau khi được bổ nhiệm cho đến nay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chưa bao giờ để xảy ra điều tiếng gì khiến dư luận bức xúc” - ông Sang nhấn mạnh.

Ông Lê Văn Hiệu, trưởng Ban nội chính tỉnh Hải Dương, cho biết đơn vị này chưa nhận được bất cứ đơn thư nào phản ảnh về việc người thân của hai gia đình nói trên được phân công nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại huyện Kim Thành.

“Dù không có đơn thư tố cáo nhưng qua thông tin báo chí phản ánh, tôi sẽ cho anh em đi xem xét ngay để nắm bắt thực hư cụ thể vấn đề” - ông Hiệu cho hay.

Tỉnh sẽ kiểm tra quy trình bổ nhiệm cán bộ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Hiển - bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - khẳng định sẽ yêu cầu kiểm tra quy trình bổ nhiệm cán bộ đối với những người thân của bí thư và phó bí thư Huyện ủy Kim Thành.

“Quan trọng là phải xác định xem các cán bộ có đủ năng lực, có được quy hoạch và có trải qua đầy đủ các quy trình về bổ nhiệm cán bộ không. Nếu qua kiểm tra mà phát hiện khâu nào có sai sót thì tỉnh sẽ yêu cầu xử lý ngay” - ông Hiển nói.

THÂN HOÀNG - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên