Xe
21/05/2014 10:50 GMT+7

Chuyện của "phù thủy" chiếc xe tốc độ nhất thế giới

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Từ khi lên 5, cậu bé Christian von Koenigsegg đã khao khát trở thành người chế tạo ra chiếc xe nhanh nhất thế giới, với cảm hứng từ người thợ sửa xe đạp trong một bộ phim của Na Uy.

R9Tv6JhF.jpgPhóng to
Christian von Koenigsegg đã biết khao khát về những chiếc xe nhanh nhất thế giới từ khi còn là một đứa trẻ - Ảnh: BBC

Tại New York International Auto Show, ông Koenigsegg chia sẻ với BBC về nguồn cảm hứng đó: "Tôi cùng những người bạn đã tạo ra cỗ máy đua xe tuyệt vời và đánh bại các thương hiệu khác để giành chiến thắng. Tôi nhớ như in khi ra khỏi rạp chiếu phim, tôi đã tự nhủ rằng đó là điều tôi muốn làm khi lớn lên".

ea89g2BS.jpgPhóng to
Vẻ hầm hố của chiếc xe tốc độ nhất thế giới Koenigsegg One:1 - Ảnh: pagesay
06zVZSum.jpgPhóng to
The CC8S là chiếc xe đầu tiên do Koenigsegg sản xuất, chỉ có 6 chiếc ra đời từ năm 2002 - 2003 - Ảnh: BBC

20 năm sau đó, ông thành lập hãng xe mang tên mình ở tuổi 22, ông đã thực hiện được mơ ước chế tạo chiếc xe nhanh nhất thế giới mang tên One:1, có khả năng tăng tốc từ 0-400km/g chỉ dưới 20 giây.

Dù những supercar, hypercar hay thậm chí megacar đã trở thành món hàng trưng bày không thể thiếu trong mọi triển lãm xe trên toàn cầu, thì khi Công ty Koenigsegg được thành lập năm 1994, Thụy Điển chỉ vừa thoát khỏi suy thoái kinh tế và chuyện làm ra siêu xe đắt đỏ là một nỗ lực lớn lao.

Để lấy ý tưởng, ông Koenigsegg sưu tầm các bài viết trong tạp chí xe hơi cũ và nghiên cứu các bản thảo kỹ thuật để tìm cách chế tạo xe mui trần siêu nhẹ có động cơ đặt giữa với một ngân sách eo hẹp. Koenigsegg sử dụng một số chiến lược sáng tạo để việc sản xuất khả thi và nhanh hơn.

Sau khi tung ra một vài bản nguyên mẫu, năm 2002 Koenigsegg bán chiếc xe đầu tiên CC8S và một năm sau đó, model này đã trở thành chiếc xe uy lực nhất góp tên trong sách kỷ lục Guinness thế giới.

Cũng trong năm đó, chiếc xe lập kỷ lục khi một tài xế lái chiếc CC ở Texas đã đạt được tốc độ “khủng” chưa từng có 390 km/g.

Tại New York International Auto Show, ông giới thiệu chiếc Agera R vừa mới được trình làng tại Mỹ với giá 1,6 triệu USD. Agera R là xe có động cơ đặt giữa, với toàn bộ thân xe chế tạo từ sợi carbon, hệ thống cửa dẫn động syncro-helix nhị diện độc đáo.

Ông Koenigsegg cho biết: "Tựa như chiếc găng tay vừa vặn với bàn tay của bạn - nó thực sự nhỏ nhưng vẫn đủ chỗ cho vài người lớn - nhưng không có bất kỳ khoảng không nào bị thừa vì chiếc xe phải đáp ứng tiêu chí nhỏ và nhẹ".

Để tạo ra nó, ông đã phải thiết kế chiếc xe bằng "các chương trình máy tính để bảo đảm kiểu dáng bắt mắt nhất và có thể lao vun vút trong gió". Hãng sử dụng máy in 3D và máy quét laser để chế tạo các linh kiện thử nghiệm cho xe, như ghế ngồi.

Vì thời gian chế tạo xe chỉ có 1 năm nên công ty không thể đầu tư vào các công cụ đặc biệt để làm linh kiện.

Những người chơi có tiếng tăm như Bugatti, Porsche và Lamborghini hầu như mỗi năm đều chế tạo vài "xế" xịn để thu hút các tín đồ chơi xe lắm tiền. Họ thường khoe những siêu phẩm này trong các triển lãm danh tiếng tại Geneva và Bắc Kinh.

Thêm vào đó là hàng loạt các thương hiệu nhỏ hơn như McLaren của Anh, Pagani của Ý hay thậm chí cả W Motors của Lebanon (nhà sản xuất siêu xe LykanHypersport đầu tiên ở vùng Trung Đông hồi năm 2013). Sự cạnh tranh quyết liệt sẽ là rào cản cho Koenigsegg, dù hãng chỉ cố gắng bán vài chục chiếc mỗi năm.

Ông Koenigsegg khẳng định để thành công, chiếc xe của ông phải thực sự "độc đáo và cạnh tranh. Chúng tôi đã phát triển hiệu quả công nghệ độc quyền và đó là sở trường của chúng tôi".

Ông cho biết hiện Koenigsegg đã bán sạch xe One:1, trong khi model Agera R vẫn đang tiến triển.

Khi được hỏi người sản xuất ra chiếc xe tốc độ nhất thế giới đang chạy dòng xe nào, ông Koenigsegg cười lớn: "Xe điện Tesla Model S".

(Theo BBC)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên