Xe
27/05/2014 19:10 GMT+7

Khách hàng Ấn Độ "chê" xế rẻ Tata Nano

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Khi tung ra mẫu xe hình trứng Nano "siêu rẻ" tại Ấn Độ năm 2009, Tata Motors kỳ vọng nó sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người, đặc biệt là tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, với mác "rẻ tiền" và hiệu năng kém, Nano đã thất bại thảm hại.

Xe Tata chờ cải tiến mới bán tại Việt NamNgười giàu mới đụng được Tata Nano "đời mới"Tata Nano - chiếc xe có doanh thu “bom tấn” đang gặp khóTan giấc mơ mua xe hơi siêu rẻ

MyKxTd5W.jpgPhóng to
Nhân viên bán hàng tư vấn cho khách thử chiếc Nano Twist mới tại showroom Tata Motors ở Mumbai hôm 17-5 - Ảnh: NY Times

Nay Tata Motors đang cố gắng vực dậy doanh số của model này bằng cách nhắm vào đối tượng trẻ và có tiền. Tháng 1-2014, hãng đã ra mắt chiếc Nano Twist với nhiều tính năng hiện đại như tay lái trợ lực, hệ thống âm thanh stereo có bluetooth và khóa xe từ xa.

Model mới này được bán với giá khoảng 4.000 USD - gần gấp đôi so với phiên bản ban đầu. Giá cao hơn cũng có thể là điểm khó khăn cho Tata Motors khi tiếp thị đến khách hàng. Các hãng đối thủ như Maruti Suzuki, Chevrolet hay Hyundai cũng đưa ra các dòng xe cùng kích thước với Nano Twist tại thị trường Ấn Độ.

Mỗi tháng Suzuki bán được 25.000 chiếc Maruti Alto giá 5.355 USD. Trong khi Tata Motors chỉ bán được hơn 1.000 chiếc Nano Twists, dù hãng cho biết chỉ trong vòng 2 tháng doanh số Nano đã tăng 10-15%. Trong 5-6 năm qua, phân khúc khách hàng của Tata trong độ tuổi 24-34 tăng lên 40% từ mức15-18%.

Tata Motors từng đặt ra mục tiêu đầy tham vọng khi tung ra chiếc Nano đầu tiên nặng 1.300kg - tương đương một cây đàn piano - để nhắm vào phân khúc người dùng muốn nâng cấp từ xe máy lên xe hơi.

Các nhà phân tích cho rằng vấn đề của Nano là những người mua xe hơi lần đầu tiên ở Ấn Độ không tìm mua xe rẻ. Họ muốn mua một chiếc xe "ra trò", trong khi động cơ 624m3 của Nano thậm chí còn thua nhiều dòng xe máy và không thể chạy tốt trên đường cao tốc hay đường đèo. Vì thế, Nano không thể chen chân vào thị trường nơi mà các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới đang bán các mẫu hatchback cỡ nhỏ.

Chuyên gia ôtô Deepesh Rathore - nhà sáng lập kiêm giám đốc Emerging Markets Automotive Advisors - nhận định: "Nano là phương tiện nằm giữa xe hơi và xe 2 bánh, cả về giá và hiệu năng. Đó không phải là mẫu xe khách hàng mong đợi".

Dù Tata Motors luôn khẳng định không có vấn đề gì xảy ra với Nano nhưng những chỉ trích xung quanh chiếc xe này vào năm 2010 cũng gây tổn hại đến doanh số. Hãng cho biết các dòng xe của mình đều đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn.

Doanh số Nano thua xa năng lực sản xuất 250.000 chiếc/năm của nhà máy Gujarat ở phía tây Ấn Độ. Theo số liệu công ty, doanh số tích lũy 2013-2014 giảm còn 21.129 chiếc từ mức 53.848 chiếc trong năm 2012-2013. Tệ nhất là tháng 11-2010, Tata Motors - vốn sở hữu cả 2 thương hiệu xe sang Jaguar và Land Rover của Anh - chỉ bán được 509 chiếc.

Chủ tịch dòng xe chở khách Ranjit Yadav tại Tata Motors nói: "Nano thành công với danh hiệu giá rẻ nhưng không rơi đúng thị trường. Nano không thất bại, nó chỉ không khớp với trí tưởng tượng của người tiêu dùng. Khách hàng Ấn Độ muốn nhiều hơn".

Tata Motors mong muốn có thể tái định vị Nano để đến gần hơn với khách hàng trẻ hay những người muốn tìm mua chiếc xe thứ 2. Ví dụ như hãng đang định hình Nano Twist là món quà tặng tốt nghiệp đại học và cố gắng "chêm" vào nhiều tính từ như "trẻ trung, hứng khởi, vui vẻ", theo một người phát ngôn của hãng.

Một số chuyên gia trong ngành ôtô cho rằng Tata Motors cần phải thay đổi thông điệp của mình. Ông Rathore nói Maruti Suzuki thành công bởi chiến lược tiếp thị thông minh, nhất là ở vùng nông thôn. Công ty chọn đúng thời điểm sau các vụ mùa thu hoạch, khi nông dân "rủng rẻng" tiền bạc hay vào mùa cưới để quảng cáo xe.

(Theo NY Times)

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên