Xe
12/02/2014 15:17 GMT+7

Siêu xe Hyundai tấn công thị trường siêu xe truyền thống

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - Hãng xe hơi Hàn Quốc Hyundai quyết định tung chiếc xe sang của mình ra thị trường châu Âu, đối đầu với các thương hiệu truyền thống của "chủ nhà" như Audi, BMW, Mercedes... bắt đầu từ mùa xuân hoặc mùa hè năm nay.

FDCd3tRa.jpgPhóng to
Xe Genesis trong lần ra mắt tại Seoul vào tháng 11-2013 - Ảnh: NewYork Times

Liệu Hyundai có “nhắm mắt làm liều” khi công bố bán model mới nhất của dòng xe sang Genesis tại thời điểm khó khăn này, khi người tiêu dùng đã có quá nhiều lựa chọn xe sang sản xuất ngay tại châu Âu, cộng với nền kinh tế khu vực khủng hoảng khiến doanh số bán xe mới trong năm 2013 giảm xuống mức thấp nhất từ năm 1995. Hơn nữa, Pháp cũng đang cân nhắc hạn chế nhập khẩu ôtô Hàn Quốc vì đã gây ra một số vấn đề cho các nhà sản xuất tại châu Âu.

Thị hiếu của châu Âu

Thị trường Mỹ từ lâu đã chấp nhận sự có mặt các dòng xe sang Nhật Bản như Acura, Infiniti hay Lexus, cạnh tranh trực tiếp với Cadillac, Lincoln... hay xe nhập từ Đức.

Trong khi đó, người tiêu dùng ở châu Âu từ lâu đã mặc định "xế" xịn phải là "xế" Đức như Audi A6, BMW 5 Series và dòng Mercedes E-Class. Những thương hiệu đó là niềm tự hào của ngành xuất khẩu Đức và đang chiếm lĩnh thị trường xe sang trên khắp châu lục.

Ông Antonio Ferreira, giám đốc Công ty nghiên cứu Carnorama ở London, nhận định: "Với người châu Âu, việc thay đổi thị hiếu xe hơi vượt khỏi giới hạn nhỏ hẹp trên là một điều cực khó xảy ra. Trong trường hợp không đủ tài chính để mua xe sang, hầu như mọi người vẫn tìm đến các dòng rẻ hơn của BMW, Audi hay Mercedes".

Cửa hẹp cho Hyundai

Để đo lường được mức độ khó khăn cho các hãng muốn công phá "bức tường" châu Âu, Hyundai có thể nhìn vào trường hợp dòng xe sang Lexus của Toyota - chiếc xe sang được nhập khẩu rộng rãi nhất trên thế giới. Năm ngoái, Lexus chỉ đóng góp 0,2% ít ỏi vào tổng doanh số bán xe tại châu lục này. Trái ngược với vị thế của nó ở Mỹ là sánh ngang hay thậm chí vượt mặt nhiều thương hiệu xe sang của Đức, giành thị phần vững chắc trong hơn một thập kỷ qua.

Dù Hyundai trong năm ngoái đã phải "vất vả" buôn bán tại châu Âu vì kinh tế ì ạch, nhưng hãng đã dần xây dựng thị trường riêng cho mình và cho thương hiệu xe Hàn Quốc nói chung. KIA từng là đối thủ một thời nay đã "chung nhà" với Hyundai và cùng nhau giành được 6,3% thị trường trong ba quý đầu năm 2013, theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe hơi châu Âu. Hyundai đang là một "người chơi" quan trọng tại châu Âu.

Nhưng Hyundai hay KIA cũng chỉ được người châu Âu nhìn nhận là những thương hiệu rẻ tiền. Các nhà phân tích cho biết chính danh tiếng hàng cấp thấp đó đã giúp họ chiếm được thị phần trong thời gian nền kinh tế khủng hoảng.

"Khi khách hàng châu Âu gặp hạn chế về tài chính, họ đã bắt đầu "nhòm ngó" tới các lựa chọn value-for-money (đồng tiền chỉ bỏ ra để mua giá trị thực của sản phẩm)”, chuyên gia phân tích Angela Hong tại Normura nói.

Hyundai đang bán Genesis ở Mỹ từ năm 2008, nơi hãng cũng tung ra sedan Equus lớn hơn và đắt hơn chiếc Genesis. Phiên bản Genesis mới có kiểu dáng quyến rũ hơn và được trang bị đèn pha hiện đại, dự kiến sẽ lên kệ tại Mỹ vào tháng 4-2014. Hyundai chưa công bố giá chính thức cho model mới, giá khởi điểm của Genesis hiện tại ở Mỹ là 35.200 USD.

Chiếc Genesis mới hiện đang phổ biến tại Hàn Quốc, kể từ khi lần đầu tiên được trình làng hồi tháng 11-2013. Người đại diện của Hyundai cho biết công ty đã nhận được 15.000 đơn đặt hàng trong tháng đầu tiên, đạt một nửa mục tiêu kinh doanh nội địa trong năm đầu tiên ra mắt.

Hãng kỳ vọng sẽ bán được 62.000 chiếc Genesis trên toàn cầu trong năm nay, trong đó một nửa số lượng sẽ được tiêu thụ tại Hàn Quốc. Nhưng bà Angela Hong ước tính doanh số bán ở châu Âu chỉ khoảng vài trăm chiếc.

Genesis: một mũi tên bắn hai đích

Phó chủ tịch bộ phận bán hàng toàn cầu của Hyundai Lee In Cheol từ chối cung cấp các ước tính về doanh số ở châu Âu nhưng ông đồng ý rằng số lượng Genesis bán ra ở châu Âu sẽ rất khiêm tốn.

"Đây không phải là vấn đề đóng góp vào doanh thu của hãng mà sẽ có ý nghĩa nhiều hơn về hình ảnh. Châu Âu đại diện cho thị hiếu tiêu dùng toàn cầu, vì thế cơ hội này có thể đem lại tác động tích cực về thương hiệu", bà Hong nhận định.

Công ty lên chiến lược sử dụng Genesis như một phương thức phô bày công nghệ và thiết kế đổi mới của hãng. Kỳ vọng của Hyundai là mở rộng các dòng xe rẻ tiền hơn, theo cách mà Audi đang làm với dòng xe sang Audi R8 115.000 USD trong khi thỉnh thoảng vẫn tung ra các mẫu như A3 giá chỉ khoảng 30.000 USD.

Ngoài ra, hãng còn dự tính tung ra một chương trình lái thử xe áp dụng rộng rãi, cho phép các khách hàng tiềm năng, hay đơn thuần chỉ tò mò, có thể trải nghiệm thực tế trên chiếc xe của hãng.

Thể hiện trách nhiệm xã hội cũng là một động thái có tính toán của Hyundai vì trước đó không lâu hãng này đã bị Bộ Công nghiệp Pháp cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng chi phí nhân công giá rẻ ở Hàn Quốc để bán phá giá ôtô tại châu Âu nhằm giành thêm thị phần ở thị trường này. Sự việc đó đã đẩy hãng Peugeot phải đóng cửa một nhà máy sản xuất gần Paris khiến hàng ngàn người mất việc.

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên