Xe
08/12/2013 05:00 GMT+7

Môtô phân khối lớn kén người mua

HOÀNG ĐIỆP - ĐỨC THANH
HOÀNG ĐIỆP - ĐỨC THANH

TT - Từ ngày 1-3-2014, Bộ Giao thông vận tải bãi bỏ quy định điều kiện đối với người tham gia thi bằng lái A2 (thông tư 38/2013), nhiều người sẽ có cơ hội tậu cho mình một chiếc môtô phân khối lớn yêu thích.

Hồi sinh thị trường môtô phân khối lớn?Sẽ không hạn chế người sử dụng môtô trên 175cm3Tạm giữ hàng trăm môtô phân khối lớn nhập lậu

YfPA63zD.jpgPhóng to
Dù điều kiện sử dụng môtô phân khối lớn sẽ được nới lỏng từ ngày 1-3-2014 nhưng thị trường khó sôi động - Ảnh: Ngọc Linh

Theo nhận xét của một số chủ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xe máy phân khối lớn tại TP.HCM, đây là thông tin vui nhưng chưa thấy dấu hiệu gì được cho là thị trường sẽ nhộn nhịp hơn trước.

Vẫn xem nhiều hơn mua

Ông Vũ Xuân Hoan, chủ cửa hàng chuyên bán môtô phân khối lớn trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình, cho rằng: “Sắp tới quy định về đối tượng được thi cấp bằng A2 không còn hạn chế nên sẽ gia tăng người chạy môtô phân khối lớn trên đường. Tuy nhiên, không phải số người được cấp bằng A2 tăng thì thị trường mua bán xe phân khối lớn sẽ tăng”. Theo ông Hoan, khách hàng đến cửa hàng của ông trong một năm “chủ yếu đến xem chứ mua xe rất ít”.

Anh Nguyễn Văn Chi, nhân viên bán môtô phân khối lớn tại cửa hàng số 3 Trường Chinh, Q.12, cho biết phần lớn khách hàng đến cửa hàng đều nhắm đến những loại xe dung tích xilanh trên 175-250 cm3, loại xe phải có bằng A2. Theo anh Chi, có nhiều lý do để khách hàng chọn dòng xe trên vì phù hợp vóc người VN hơn, giá cả hợp túi tiền (100-200 triệu đồng/xe) và sắp tới việc thi bằng A2 sẽ thông thoáng hơn. Tuy nhiên trong một tháng qua và thời gian tới, số xe bán và đặt hàng từ khách vẫn chưa có dấu hiệu tăng.

Tại một cửa hàng sửa xe và chuyên bán các loại môtô phân khối lớn đã qua sử dụng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.25, Q.Bình Thạnh), anh Nguyễn Hoàng Tuấn, chủ cửa hàng, cho biết những ngày qua số khách hàng đến hỏi mua xe phân khối lớn có tăng nhưng họ chỉ hẹn sẽ mua xe nếu sắp tới thi lấy được bằng A2. Theo anh Tuấn, số người mua môtô phân khối lớn đã qua sử dụng có thể tăng cao hơn so với loại xe “đập thùng” (mới 100% - PV) vì giá cả vừa túi tiền hơn.

Liệu có lộn xộn?

Là một trong những người trẻ tham gia CLB môtô Q.4, anh Nguyễn Bảo An (28 tuổi) nói phần lớn những người chơi xe phân khối lớn tại TP.HCM mà anh biết đều thật sự rất yêu xe. “Tôi nghĩ khi mở rộng cửa đối với những người sở hữu và được phép sử dụng xe thì có nhiều người vui mừng, nhưng không có nghĩa việc đó sẽ làm bùng phát xe phân khối lớn. Đơn giản bởi xe này thường rất đắt tiền, nên khó có chuyện môtô phân khối lớn sẽ hiện diện đầy ngoài đường” - anh An nói.

Một lý do khác, theo anh An, là để sử dụng được một chiếc xe phân khối lớn cần phải có sức khỏe thật tốt, không ít người sử dụng xe thành thạo rồi mà vẫn bị tai nạn nghề nghiệp khi lái xe. Vốn có chiều cao 1,76m và thân hình vạm vỡ nhưng không ít lần anh An làm ngã xe: “Một chiếc xe thường thì có thể tự dựng dậy được, còn xe phân khối lớn nặng hàng mấy trăm ký, nếu ngã phải có người giúp. Vậy nên ít ai muốn sử dụng một chiếc xe mà nó có thể gây tai họa cho chính mình”.

Ông Tiền Trí Minh (CLB môtô Tân Phú) cho rằng lâu nay có quy định khắt khe đối với những người muốn thi bằng A2 đã làm hạn chế mong muốn được sử dụng xe này đối với nhiều người, nhưng không phải tất cả những người cưỡi môtô phân khối lớn hiện nay đều có bằng A2. “Sau sự kiện đón Nick Vujicic mà những bảo vệ đi xe phân khối lớn lạm quyền, giành đường khiến việc kiểm soát xe phân khối lớn ngoài đường nhiều hơn. Bởi vậy, việc bãi bỏ điều kiện nghiêm ngặt để được thi bằng A2 có thể giúp nhiều người được đàng hoàng lái xe của mình trên đường. Nhưng đường sá thế này có muốn thường xuyên lưu thông trên đường cũng đâu có dễ”, ông Minh nói.

Còn ông Ngũ Văn Minh (53 tuổi, chủ nhiệm CLB môtô Q.4) hơi e ngại nếu những bạn còn rất trẻ được bố mẹ mua tặng xe: “Nếu xe phân khối lớn vào tay những người trẻ và ham chơi có thể gây ra tai vạ rất lớn. Bởi xe phân khối lớn gây tai nạn thì hậu quả nghiêm trọng hơn những xe khác nhiều. Nếu người sử dụng không đủ điềm tĩnh và sử dụng xe với sự đam mê và yêu thích mà chỉ khoe mẽ và quậy phá thì trở thành mối nguy hại rất lớn”.

Xe nhiều nhưng giá vẫn quá cao

Nhiều nhà nhập khẩu môtô phân khối lớn cho rằng việc bỏ quy định về điều kiện cấp bằng A2 sẽ là cơ hội kinh doanh cho các hãng xe phân khối lớn trên thị trường VN.Thị trường VN tuy nhỏ nhưng đã có những thương hiệu nổi tiếng có mặt để phân phối chính thức: Harley - Davidson, Ducati, Kawasaki...

Tuy nhiên theo các nhà nhập khẩu, giá xe chưa vì thế mà có thể hạ được. Một nhà nhập khẩu giấu tên cho biết thay vì được cơ quan đăng kiểm cấp phép cho một chủng loại trong một năm trước đây, hiện nay đăng kiểm chỉ cấp giấy cho từng lô xe. Nhập xe về thì phải có đăng kiểm mới lấy hàng ra khỏi cảng nên chờ đăng kiểm, chi phí lưu kho ở cảng, chi phí đăng kiểm nên giá xe bị đội lên.

Mở rộng cửa thi giấy phép lái môtô phân khối lớn

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - Bộ GTVT, hồ sơ thủ tục và thi giấy phép lái môtô hạng A2 như giấy phép lái xe hạng A1 mà không cần đòi hỏi các điều kiện như trước đây. Người dự thi sát hạch giấy phép lái xe A2 sẽ sử dụng xe của trung tâm sát hạch để dự thi thực hành. Ông Quyền cũng cho biết chưa có quy định nào giới hạn dung lượng phân khối môtô.

HOÀNG ĐIỆP - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên