Xe
07/01/2011 09:23 GMT+7

Nhập khẩu ôtô Thái Lan, Indonesia

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Từ đầu tháng 1-2011, thuế nhập khẩu một số loại ôtô có xuất xứ từ ASEAN đã giảm còn 70% thay vì 82%. Một số thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô (VAMA) thông báo họ sẽ nhập một số dòng xe sản xuất tại Thái Lan về bán ở thị trường VN.

Giảm 1-6% thuế nhập khẩu ôtô

zvoCV7RH.jpgPhóng to
Khách hàng tìm hiểu dòng xe Fiesta tại cửa hàng trưng bày Bến Thành Ford, Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: M.Đức

Các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô đã tìm được vài dòng xe để có thể đưa về bán tại VN ngay sau khi ưu đãi thuế này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1. Người tiêu dùng có cơ hội mua ôtô giá rẻ hơn nhưng nhìn từ góc độ khác, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô ở VN sẽ khó có cơ hội phát triển.

Nhập xe ASEAN dễ hơn

Trung tuần tháng 1-2011, đại lý Honda Kim Thanh (TP.HCM) sẽ giao hai ôtô Honda Accord 3.5l loại năm chỗ đời 2011 cho những khách hàng đầu tiên. Cả hai chiếc xe này được Công ty Honda VN (HVN) nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan về cho Honda Kim Thanh để giao cho khách hàng với giá sau thuế là 1,66 tỉ đồng/chiếc.

Lâu nay thị trường nhập khẩu ôtô Honda Accord có dung tích 2.4l chủ yếu từ Đài Loan, nhưng trong một thông cáo tại Triển lãm ôtô VN (Vietnam motor show) cuối tháng 10-2010 ở Hà Nội, ông Gan Kok Seng - phó tổng giám đốc HVN - đã khẳng định HVN sẽ đưa dòng xe (cả loại 2.4l và 3.5l) từ Thái Lan về bán cho khách hàng VN. Theo HVN, lâu nay dòng xe Civic, CR-V lắp ráp tại VN thông thường là các phiên bản đi sau các thị trường ôtô khác, tuy nhiên dòng xe Accord này là thế hệ thứ 8, được giới thiệu cùng lúc với các thị trường khác.

Không chỉ có HVN, Công ty liên doanh Toyota VN (TMV) cũng thông báo sẽ đưa từ Thái Lan về dòng xe năm chỗ Yaris. Trước đây, dòng xe này bán tại VN chủ yếu được nhập khẩu từ Dubai. Để cạnh tranh với dòng xe tương tự nhập khẩu từ Dubai, các dòng xe TMV nhập về VN có dung tích lớn hơn và giá sẽ cạnh tranh hơn do tính luôn cả gói dịch vụ mà TMV đang cung cấp cho khách hàng.

Trong khi đó, Ford đã đầu tư nửa tỉ USD cho nhà máy ở tỉnh Rayong, Thái Lan để sản xuất dòng xe nhỏ Fiesta (năm chỗ) bán rất chạy ở nhiều thị trường. Đại diện Ford VN (FVN) xác nhận sẽ nhập khẩu ba phiên bản của dòng xe này về VN trong năm 2011. Hiện nay nhiều đại lý đã nhận đăng ký mua của nhiều khách hàng.

Trước đó, các thành viên của VAMA như FVN, VinaStar, TMV đã cho nhập các dòng xe pick - up (xe bán tải) Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max và Toyota Hilux từ Thái Lan.

Giá rẻ hơn

Thực tế, các nhà sản xuất ôtô tại VN như TMV, HVN, FVN... đều có nhà máy ở các quốc gia trong khu vực ASEAN với quy mô sản xuất lớn gấp nhiều lần nhà máy họ đầu tư xây dựng ở VN. Xung quanh những nhà máy này đều có các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện giúp họ có giá thành khá cạnh tranh. Chính vì vậy ngay khi thuế giảm, một số liên doanh đã “nhanh chân” nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về bán.

Không chỉ các doanh nghiệp liên doanh, các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu cũng đang chuyển hướng sang thị trường ASEAN. Theo ông T., chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu ôtô tại TP.HCM, lâu nay thị trường xe hạng trung ở VN chủ yếu nhập khẩu từ Trung Đông, Hàn Quốc, nay với mức thuế giảm ông và một số doanh nghiệp khác đã sang Indonesia, Thái Lan tìm đặt các dòng xe Innova (Indonesia), Ford Fiesta, Toyota Hilux (pick - up), Toyota Fortuner... về VN.

Theo ông T., chỉ mất khoảng một tuần xe đã về đến TP.HCM, với mức thuế 70% giá xe nhập khẩu sẽ cạnh tranh với các dòng xe nội địa đang lắp ráp. Nếu giá xe Ford Fiesta sản xuất tại Thái Lan được bán trung bình 15.000-20.000 USD, thuế nhập khẩu xe từ ASEAN có mức 70%, giá xe tại VN có thể dao động 31.000-53.000 USD, mức tương đương với các dòng xe mà VAMA đang lắp ráp. Nếu áp mức thuế nhập khẩu 82%, một chiếc xe 15.000 USD sẽ có giá đến 45.000 USD sau khi về đến VN (cao hơn gần 14.000 USD so với giá xe từ ASEAN).

Phát triển dòng xe chiến lược

Khi các thành viên VAMA chạy theo việc nhập khẩu ôtô từ ASEAN thì VN có cơ hội phát triển ngành công nghiệp ôtô? Theo ông Phan Đăng Tuất - viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), để đạt được mục tiêu trên các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước phải tăng tốc chọn dòng sản phẩm chiến lược để không chỉ bán cho thị trường nội địa mà còn xuất khẩu nội khối.

Đó cũng là điều Bộ Công thương thúc giục các thành viên VAMA thống nhất đề xuất chọn một dòng xe chiến lược cho công nghiệp ôtô VN.Theo lý giải của ông Tuất, một mình Toyota hay Honda trong khu vực không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu ở khu vực, họ buộc phải phân công từng dòng sản phẩm cho từng nước và đó là điều bắt buộc phải làm.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên