10/01/2019 17:40 GMT+7

Không lẽ bó tay với tai nạn giao thông?

TS NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
TS NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Tai nạn giao thông, ai cũng nơm nớp lo sợ, bất ngờ xảy ra và để lại hậu quả - trong nhiều trường hợp - vô cùng nặng nề. Đã có nhiều biện pháp đưa ra, vậy mà số người chết vì tai nạn giao thông vẫn khong giảm.

Không lẽ bó tay với tai nạn giao thông? - Ảnh 1.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông - Ảnh: TTO

Đã có hơn 8.200 người tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2018. Nếu cứ ước tính, mỗi người chết, gia đình mất 72 giờ để lo hậu sự, vị chi cả nước mất ngót ngét gần 70 năm lo hậu sự... Và còn nhiều thứ mất mát không thể đong đếm hết được.

TNGT xảy ra chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông, ý thức thì không thể tự nhiên mà có kiểu..."nhân chi sơ tính bản thiện". Văn hóa giao thông là kết quả của quá trình được giáo dục, tự rèn luyện của từng cá nhân và chế tài của xã hội.

Bức tranh giao thông đẹp tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á và xa hơn, không còn lạ với nhiều người người dân mình. Thêm vào đó chúng ta có bộ máy (hoành tráng) chuyên trách về an toàn giao thông từ trung ương đến cơ sở; chúng ta có nhiều quy định về giao thông. Hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng đều có bản tin về giao thông; ở nhà trường, cơ quan, xí nghiệp, khu dân cư luôn nói đến văn hóa giao thông, vậy tại sao TNGT chưa giảm như mong muốn?

Người dân nghe, thấy, biết, hiểu về thực trạng giao thông hiện nay và trách nhiệm cá nhân, nhưng vận dụng thì vẫn là việc... không phải của mình. Khi tắc đường, người dân vẫn vô tư cho xe chạy trên vỉa hè người đi bộ. Có khoảng trống là tranh nhau lấp vào, say xỉn vẫn ..."yên hùng" lái xe!? 

Không thể không nói đến sự vô cảm, nhiều người không can ngăn, nhắc nhở, báo với cơ quan chức năng người vi phạm an toàn giao thông. Hệ quả là chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát.

Đã có chủ trương, địa phương nào để xảy ra TNGT nghiêm trọng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nhữngc thử hỏi đến nay đã xử lý ai chưa? Pháp mà không nghiêm tạo tiền lệ xấu. Sự vào cuộc (của địa phương) chưa rốt ráo, thiếu những biện pháp quyết liệt, trong thực thi – không thường xuyên, thế nên, TNGT vẫn ám ảnh người dân, là thách thức đối với chính quyền các cấp.

Vậy nên theo tôi: phải có sự bứt phá từ Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ - ngành liên quan, chính quyền các cấp. Phạt nặng để mọi người sợ không dám làm sai khi tham gia giao thông. Giám sát thường xuyên bằng phương tiện kỹ thuật và con người tại các khu vực đông dân cư, những điểm đen về giao thông; vùng nông thôn, huy động các đoàn thể cùng tham gia. 

Mong lắm, mọi người luôn được bình an trên mọi nẻo đường...

Tai nạn giao thông thảm khốc: Trách nhiệm chủ xe đến đâu? Tai nạn giao thông thảm khốc: Trách nhiệm chủ xe đến đâu?

TTO - Từ những vụ tai nạn giao thông thảm khốc, trong đó có nhiều vụ được xác định lỗi do tài xế như uống rượu bia, sử dụng ma túy..., nhiều người cho rằng cần đặt ra vấn đề trách nhiệm của chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

TS NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên