08/07/2017 15:50 GMT+7

Israel cắt phần đóng góp 1 triệu USD phản đối LHQ 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngay sau khi UNESCO đưa thành cổ Hebron vào danh sách Di sản thế giới cần bảo vệ, Israel tuyên bố bớt 1 triệu USD đóng góp cho LHQ để phản đối.

Người Palestine đi bên ngoài ngôi đền al-Ibrahimi ở thành cổ Hebron tại Bờ Tây - Ảnh: Reuters
Người Palestine đi bên ngoài đền al-Ibrahimi ở thành cổ Hebron tại Bờ Tây - Ảnh: Reuters

Theo đài DW của Đức, ngày 7-7, Ủy ban Di sản Thế giới của UNESCO đã nhất trí xác nhận thành cổ Hebron ở khu vực Bờ Tây là di sản văn hóa thế giới của Palestine và là di sản thuộc diện cần được bảo vệ. Quyết định này ngay lập tức bị Israel và Mỹ phản đối mạnh.

Israel cho rằng quyết định của UNESCO đã phớt lờ những mối liên hệ lịch sử của người Do Thái với thành cổ Hebron. Đại sứ Israel tại LHQ đã bỏ ra khỏi phiên họp để phản đối quyết định.

Trong tuyên bố phát đi, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi đây là một quyết định “ảo tưởng”.

Ông Netanyahu cũng tuyên bố Israel sẽ cắt ngay 1 triệu USD tiền đóng góp ngân sách cho LHQ và dành tiền đó để xây dựng một “Bảo tàng di sản của người Do Thái ở Kiryat Arba và Hebron” cùng nhiều dự án khác.

Bộ trưởng giáo dục Israel, ông Naftali Bennett, phản ứng: “Mối liên hệ của người Do Thái với Hebron còn mạnh mẽ hơn cả kết quả bỏ phiếu đáng xấu hổ của UNESCO”.

Ông Naftali Bennett nói thêm: “Sự gắn kết của người Do Thái với Hebron đã có từ hàng ngàn năm trước và Hebron là nơi ra đời vương quốc của đức vua David”.

Ông Emmanuel Nahshon, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Israel, lên án quyết định của LHQ trên Twitter: “Lịch sử tráng lệ của nhân dân Do Thái ở Israel bắt đầu từ Hebron. Không có lời nói dối nào của UNESCO và LỊCH SỬ GIẢ MẠO nào có thể thay đổi điều đó. Sự thật là bất tử”.

Trong khi đó, trên tuyên bố phát đi sau sự kiện, Bộ trưởng du lịch Palestine, bà Rula Maayah cho rằng quyết định của UNESCO, dù vấp phải sự phản đối của Mỹ và Israel, vốn là sự phát triển mang tính lịch sử vì nó khẳng định rằng Thành cổ Hebron/Al-Khalil cùng ngôi đền lịch sử của nó “về lịch sử thuộc về nhân dân Palestine”.

Bộ ngoại giao Palestine gọi sự kiện này là một thành công của ngành ngoại giao Palestine.

Thành cổ Hebron là thánh địa quan trọng với cả người Do Thái và người Hồi giáo. Đây là một trong những thành phố cổ xưa nhất thế giới, có niên đại hơn 5.000 năm. Đây cũng là khu vực trọng yếu trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Hebron là nơi có hơn 200.000 người Palestine và vài trăm người Israel cư trú. Thành cổ này đã bị Israel chiếm giữ trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967. Đây một cuộc chiến tranh thâu tóm lãnh thổ bị tổ chức Liên Hiệp Quốc coi là phi pháp.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên