24/12/2016 05:54 GMT+7

​Lần đầu tiên Mỹ không ủng hộ Israel về vấn đề với Palestine tại LHQ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel ngừng xây dựng các khu định cư trái phép trên lãnh thổ Palestines sau khi Mỹ từ chối bỏ phiếu phủ quyết.

Một người biểu tình Palestine trong trang phục ông già Noel cầm lá cờ Palestine phản đối hàng rào của Israel ở làng Bilin tại khu vực Bờ Tây - Ảnh: Reuters
Một người biểu tình Palestine trong trang phục ông già Noel cầm lá cờ Palestine phản đối hàng rào của Israel ở làng Bilin tại khu vực Bờ Tây - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, trong một động thái hiếm hoi và có tầm ảnh hưởng đáng kể, Mỹ đã quyết định không tham gia bỏ phiếu một nghị quyết của LHQ lên án đồng minh thân thiết nhất của họ tại Trung Đông.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1979 LHQ thông qua được một nghị quyết lên án Israel về chính sách định cư của họ và yêu cầu nước này chấm dứt những hoạt động đó.

Nghị quyết của LHQ yêu cầu "Israel chấm dứt hoàn toàn và ngay lập tức mọi hoạt động định cư tại vùng lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng, trong đó có khu vực Đông Jerusalem". LHQ cũng nói các khu định cư của Israel "không có giá trị pháp lý" và đe dọa nghiêm trọng tới giải pháp hai nhà nước.

Tràng pháo tay ròn rã vang lên trong phòng họp của Hội đồng bảo an LHQ sau khi nghị quyết phản đối Israel được thông qua bởi tất cả 14 thành viên còn lại.

Hội đồng bảo an LHQ đã đạt được thành tựu đáng kể bất chấp sự phản đối của Israel và cả việc tổng thống đắc cử Donald Trump muốn cản trở nghị quyết này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngay lập tức phản đối nghị quyết của LHQ, chỉ trích chính quyền sắp mãn nhiệm của tổng thống Barack Obama vì đã không phủ quyết nó.

Thông báo từ văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho biết: "Israel bác bỏ nghị quyết chống Israel tại LHQ đáng xấu hổ này và sẽ không tuân thủ những điều khoản của nó".

"Chính quyền của ông Obama đã không những không bảo vệ Israel chống lại sự 'đánh hội đồng' tại LHQ, họ còn cấu kết với LHQ đằng sau sự việc này".

"Israel kỳ vọng sẽ hợp tác với tổng thống đắc cử Donald Trump và với tất cả bạn bè của chúng tôi tại quốc hội, các các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa, để bác bỏ mọi hậu quả tai hại của nghị quyết vô lý này".

Ông Trump cũng phản ứng với việc thông qua nghị quyết của LHQ với tuyên bố cho rằng sẽ có sự thay đổi tại cơ quan này sau  khi ông chính thức nắm quyền tháng tới. Ông viết trên Twitter: "Về LHQ, mọi thứ sẽ thay đổi sau ngày 20-1".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cho biết, việc Mỹ không tham gia bỏ phiếu nghị quyết lên án Israel bắt nguồn từ những lo ngại việc mở rộng các khu định cư ở biên giới của người Do Thái đe dọa tới giải pháp hai nhà nước hướng tới mục tiêu Palestine và Israel cùng tồn tại trong hòa bình.

Văn phòng tổng thống Palestine Mahmud Abbas cho rằng, kết quả cuộc bỏ phiếu là một đòn giáng mạnh với chính sách của Israel và cũng cho thấy "sự ủng hộ mạnh mẽ với giải pháp hai nhà nước".

Các khu định cư của Israel được xây dựng trên những phần lãnh thổ mà người Palestines coi là một phần của nhà nước trong tương lai của họ. LHQ vẫn luôn khẳng định các khu định cư này là phi pháp, tuy nhiên trong các tháng qua, tình trạng xây dựng các khu đó vẫn tiếp tục gia tăng.

Khoảng 430.000 người Israel gần đây đã định cư ở khu vực Bờ Tây và khoảng 200.000 người Israel khác đang sống ở đông Jerusalem, khu vực mà người dân Palestine coi là thủ đô của nhà nước tương lai Palestine.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên