07/08/2015 09:03 GMT+7

Hiroshima - vết thương khó lành

TÚ ANH
TÚ ANH

TT -  Đúng 8g15 sáng 6-8 tại Hiroshima của Nhật, những hồi chuông lại vang rền, như bao năm trước, cũng vào giờ này, ngày này. Lần này càng đặc biệt hơn vì đã đúng 70 năm.

Người mẹ ẵm theo con đi cầu nguyện sáng 6-8 tại công viên Tưởng niệm Hòa bình, nơi đặt đài Tưởng niệm Hòa bình quốc gia Hiroshima dành cho các nạn nhân trong vụ ném bom 70 năm trước - Ảnh: Reuters
Người mẹ ẵm theo con đi cầu nguyện sáng 6-8 tại công viên Tưởng niệm Hòa bình, nơi đặt đài Tưởng niệm Hòa bình quốc gia Hiroshima dành cho các nạn nhân trong vụ ném bom 70 năm trước - Ảnh: Reuters

Dường như vết thương vẫn chưa thể lành và càng nhắc nhở toàn nhân loại về một thế giới không có bom hạt nhân.

Tuyên bố Hòa bình Hiroshima được thị trưởng thành phố, ông Kazumi Matsui, đọc sáng 6-8 khẳng định bom hạt nhân là “thứ hoàn toàn xấu xa, vô nhân đạo và cần phải bị loại bỏ”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy con đường dẫn đến một nền hòa bình thật sự được quy định trong Hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Thành phố Hiroshima cam kết sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy việc khởi động các cuộc đàm phán toàn cầu chống vũ khí hạt nhân. Chính người dân Hiroshima và Nagasaki thấu hiểu hơn ai hết những mất mát, đau thương và hậu quả nặng nề của chiến tranh.

Vì thế, niềm khao khát về một thế giới hòa bình, không có vũ khí hạt nhân vẫn luôn cháy bỏng trong tâm trí những người còn sống.

Theo báo Le Monde, các nạn nhân nhiễm xạ còn sống sót mà người Nhật gọi là hibakusha đang cố gắng đấu tranh để thế hệ sau đừng sớm quên lãng những bi kịch khủng khiếp.

Thời gian cũng đã nhanh chóng tước đi các ký ức. Năm 2005, số hibakusha là 240.000 người và đến tháng 3 năm nay chỉ còn 183.519. Những người còn sống, nay hầu hết ở lứa tuổi trên 80, rất lo lắng không thể là nhân chứng sống cho một thời kỳ khủng khiếp.

Ông Suneo Tsuboi, 90 tuổi, chủ tịch Hiệp hội những người sống sót, khẳng định: "Những gì quý vị thấy ở Bảo tàng Hòa bình chẳng là gì so với những hình ảnh hằng ngày ám ảnh chúng tôi".

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên