Sinh viên phản hồi về giảng viên: ngại quá!

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đó là ý kiến của một số đại biểu tại hội thảo lấy ý kiến phản hồi từ người học đối với giảng viên được Bộ GD-ĐT tổ chức sáng nay 28-5.

Sinh viên đánh giá giảng viên trên 7 tiêu chí

fjK5H8ml.jpgPhóng to
Ông Hoàng Đức Minh, cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục - Ảnh: Nguyễn Khánh

Dù đây là quy định đã được Bộ GD-ĐT đưa ra và yêu cầu thực hiện thí điểm từ năm 2007-2008, sau đó lại phổ biến toàn quốc năm 2010, nhưng đến nay hoạt động này vẫn khiến nhiều cơ sở giáo dục lúng túng, gặp nhiều khó khăn khi thực hiện.

Theo báo cáo của Trường CĐ Xây dựng số 1, phiếu khảo sát kết quả học sinh, sinh viên đánh giá các giảng viên đều giảng dạy tốt và rất rốt, khác biệt hẳn với thực tế đánh giá từ phiếu dự giờ giảng dạy của tổ thanh tra. Kết quả phản hồi không chuẩn xác này bắt nguồn từ việc sinh viên còn e ngại trong đánh giá giảng viên, giáo viên vì lo khóa học còn tiếp tục và do nhu cầu học liên thông tiếp theo…

Theo ông Nguyễn Hải Thập - phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục Bộ GD-ĐT, tổng kết hoạt động này trong những năm qua cho thấy các cơ sở giáo dục ĐH còn gặp nhiều khó khăn khi không có người chuyên trách thực hiện, lại phải mất nhiều thời gian cho việc xử lý thông tin (thu thập phiếu, nhập và xử lý số liệu).

“Một số thông tin đánh giá chưa mang tính xây dựng (đối với giảng viên cho điểm chặt thường không được đánh giá cao) và các trường cũng chưa ý thức sâu sắc việc này khi hầu như các cơ sở giáo dục ĐH chỉ thực hiện khi có công văn nhắc nhở của Bộ Giáo dục và đào tạo” - ông Thập nói.

vx8PhKVO.jpgPhóng to
Hàng trăm cán bộ quản lý của các trường ĐH & CĐ đã đến tham dự hội nghị - Ảnh: Nguyễn Khánh

Việc lấy ý kiến phản hồi còn tiếp tục bị gây khó bởi phản ứng tiêu cực của giảng viên. Ngay tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, thời gian đầu thực hiện công việc này nhiều giáo viên tỏ ra bức xúc vì “tự nhiên bị đánh giá”.

“Có vị là phó chủ nhiệm khoa bị SV phản hồi với số điểm thấp thì phản ứng, chúng tôi phải giải thích, rồi tổ chức cả hội thảo để chỉ rõ việc đánh giá của SV không phải là đánh giá năng lực của giảng viên, nhưng đó là cảm nhận thực sự của các em, các thầy cô cần xem xét để điều chỉnh hoạt động giảng dạy tốt hơn nữa” - ông Nguyễn Công Khanh, giám đốc Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, bày tỏ.

Trong khi đó, báo cáo của Trường ĐH Phan Thiết cũng khẳng định mặt tiêu cực phát sinh từ hoạt động này chính là việc “một số giảng viên phản đối, không bằng lòng với việc đánh giá, cho là xúc phạm đến nhà giáo”.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên