04/04/2013 14:30 GMT+7

GLTT: Làm bài thi nhanh trước thời gian đâu có thêm điểm!

TTO
TTO

TTO - 14g30 ngày 4-4, TTO đã bắt đầu buổi giao lưu trực tuyến “Ôn thi sao cho hiệu quả?”.

BẤM VÀO ĐÂY để đặt câu hỏi giao lưu

Làm thế nào để hệ thống được kiến thức các môn thi? Phải học ra sao để không bị nhầm lẫn các nội dung? Cách làm bài đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng…

Để giúp thí sinh tìm được phương pháp ôn tập tốt, chuẩn bị hiệu quả cho các kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng sắp tới, TTO tổ chức buổi giao lưu trực tuyến này.

Khách mời giao lưu là những giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm ở TP.HCM sẽ giải đáp tất cả vấn đề trên, giúp học sinh tự tin hơn khi bước vào các kỳ thi trọng đại của cuộc đời.

Danh sách khách mời giao lưu:

Cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên môn văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM Thầy Trần Ngô, nguyên tổ trưởng tổ toán Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCMThầy Nguyễn Quang Minh, tổ trưởng tổ sinh học Trường THPT Nguyễn Công Trứ, TP.HCM Cô Trần Thị Phương Thảo, giáo viên môn hóa Trường THPT Gia Định, TP.HCM Cô Vũ Thị Bắc, giáo viên môn địa Trường phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TP.HCM Cô Trần Thụy Thùy Trinh, giáo viên môn Anh văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM

BUỔI GIAO LƯU ĐÃ BẮT DẦU, MỜI CÁC BẠN THEO DÕI NỘI DUNG:

OuczrS5X.jpgPhóng to

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến “Ôn thi sao cho hiệu quả” tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ chiều 4-4 - Ảnh: Minh Đức

* Xin các thầy cô giải thích rõ hơn giới hạn về từ vựng của môn tiếng Anh. Em thấy trong cấu trúc đề thi của Bộ đề cập có vẻ chung chung, sơ sài. (Phan Hưng Duy, 17 tuổi, hungdiphan@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Giới hạn từ vựng không bao gồm một bảng liệt kê các từ vựng cần thuộc như em mong muốn.

5hPQQlyZ.jpgPhóng to

Cô Trần Thị Thùy Trinh, giáo viên môn Anh văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM - Ảnh : Minh Đức

Em nên bám sát chương trình sách giáo khoa, chuẩn bị cho mình từ vựng thuộc các chủ đề trong chương trình, ví dụ: chủ đề môi trường, gia đình, học tập... Các chủ đề này xuyên suốt trong chương trình phổ thông, do đó các từ vựng cũng được lặp lại và nâng cao. Vốn từ vựng tốt rất cần thiết để đạt điểm tốt trong bài thi.

* Cho em hỏi cách để khắc phục tật ẩu khi làm bài thi? Phạm Vũ Trân, 18 tuổi, phamvutran1995@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Để khắc phục, em cần phải đọc kỹ câu hỏi, gạch dưới những câu chưa hiểu rõ ý. Mặt khác, em cũng cần phải học bài thật kỹ, rèn luyện các kỹ năng tính toán cho chính xác.

* Ở môn Sinh học, phần nào dễ có điểm nhất? Em chỉ mong được 5 điểm thôi, nên tập trung học gì?(Trần Ngọc Thảo, 18 tuổi, tnthao_stlyle@...)

r1xPfLca.jpgPhóng to

Thầy Nguyễn Quang Minh, tổ trưởng tổ sinh học trường THPT Nguyễn Công Trứ, TP.HCM - Ảnh : Minh Đức

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Để đạt được điểm trung bình trở lên môn Sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy nghĩ với sức học trung bình thì em cũng sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Còn để tập trung vào từng phần, từng bài cho có kết quả tốt thì cần phải nghe theo sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn trên lớp.

* Xin hỏi cô Hiền, môn Văn thông thường đề nghị luận văn học có một đề là thơ, một đề văn xuôi. Vậy mình chỉ tập trung ôn thơ hoặc văn xuôi được không? Phần đọc hiểu văn bản, những năm gần đây cho chi tiết, vậy nên ôn phần này như thế nào cho hiệu quả. Nghị luận xã hội nên tập trung ôn như thế nào? (Phan Thanh Tuân, 18 tuổi, thanh_tuan0411@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Việc em chỉ tập trung ôn thơ hoặc văn xuôi chỉ đúng với câu 5 điểm, còn câu 2 điểm thì phải ôn tất cả thơ và văn xuôi .

wUEIDuri.jpgPhóng to

Cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên môn văn trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

- Văn xuôi thông thường đề ra hay chọn những chi tiết đặc sắc, có giá trị nghệ thuật cao, em tập trung vào điều này để lựa chọn cho phù hợp .

- Nghị luận xã hội tập trung ôn theo chủ đề sẽ hiệu quả hơn: đạo đức, lối sống, học tập, các hiện tượng xã hội gây chú ý ảnh hưởng tới lối sống của thế hệ trẻ. Về cách làm bài nghị luận xã hội như thế nào, em đọc trên Cẩm nang tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ năm nay nhé. Chúc em làm bài thi thật tốt.

* Làm thế nào để giải bài tập môn Sinh tốt trong khi tiết bài tập dành cho môn sinh 12 quá ít? (Trần Trọng Bình, 18 tuổi, trongbinh95@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Do phân phối chương trình của Bộ GD-ĐT nên tiết học dành cho phần bài tập sinh học ở khối 12 rất ít. Do đó, để làm tốt phần bài tập sinh học, ngoài sự hướng dẫn của thầy cô trên lớp, các em nên rèn luyện thêm ở nhà. Với những bài tập nào cảm thấy khó hiểu, chưa làm được thì đánh dấu lại và trao đổi với các bạn hoặc hỏi trực tiếp thầy cô.

Thầy nghĩ, cách học tích cực này sẽ giúp em làm tốt những bài tập sinh học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Bên cạnh đó, em cần rèn luyện thêm kỹ năng làm bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập sinh học lớp 12 của cả hai chương trình nâng cao và cơ bản. Các em lưu ý là tránh tìm những bài tập quá khó của những tài liệu bên ngoài sẽ làm các em bối rồi và lo lắng vì đề thi tốt nghiệp THPT phần bài tập không khó. Chúc em đạt kết quả tốt.

* Em rất thích môn Địa nhưng không hiểu sao cứ học trước quên sau (những môn khác không bị như vậy). (Nguyễn Thị Bích Trà, 18 tuổi tuổi, trabt@...)

- Cô Vũ Thị Bắc: Khi đã yêu thích môn học nào thì em có thể học môn đó rất nhanh. Có thể do em chưa nắm cách học môn Địa lý thôi. Với môn này, em nên đi từ tổng thể đến chi tiết. Môn Địa lý đòi hỏi sự tổng hợp, có tính logic, không hoàn toàn là môn học bài. Trước tiên em cần có một bảng hệ thống lại nội dung SGK Địa lý 12. Em có thể tổng hợp bằng cách dùng sơ đồ tư duy, bằng sơ đồ hình cây hoặc bằng bất kì cách nào mà em thấy dễ nhớ nhất. Sau đó em mới đi vào chi tiết từng bài. Mỗi bài, em cũng có thể hệ thống lại xem có bao nhiêu nội dung chính, mỗi ý chính có bao nhiêu ý phụ, em có thể dùng bút màu tô đậm những phần quan trọng, những ý chính. Em hãy làm theo nguyên tắc từ tổng thể đến chi tiết, từ khái quát đến cụ thế. Áp dụng nguyên tắc này sẽ thấy việc học môn Địa lý nhẹ nhàng và “dễ thở” hơn. Chúc em thành công!

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

* Em không biết ôn thi môn toán đại học như thế nào để dạt điểm cao. Xin thầy cô chỉ cho em một số quyển sách hay để ôn tập hiệu quả (Lê Hồng Anh, 18 tuổi, hongngoc_190595@...)

- Thầy Trần Ngô: Tài liệu ôn tập căn cứ SGK là chính. Em nên tham khảo và luyện tập giải các đề thi thử trên mạng những năm gần đây. Các em tự giải và so sánh lời giải với đáp án.

* Em năm nay thi đại học khối A. Hiện tại em học được môn Lý, hai môn còn lại chỉ ở mức trung bình khá, xin hỏi cách hệ thống kiến thức cho môn Hóa và Toán? Em đã tự học lý thuyết nhưng cứ học trước quên sau. (Cao Đinh Nhật MInh, 18 tuổi, caodinhnhatminh1995@...)

- Cô Trần Thị Phương Thảo: Chào em, cô là giáo viên dạy môn Hóa.

w0tHWKOj.jpgPhóng to

Cô Trần Thị Phương Thảo, giáo viên môn Hóa trường THPT Gia Định, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Môn Hóa thi đại học chia làm 3 phần chính: đại cương (cấu tạo nguyên tử, liên kết hóa học, phản ứng oxi hóa khử, tốc độ phản ứng, cân bằng hóa học, điện li, axit bazơ, pH, muối...); vô cơ (các phi kim: halogen, oxi, lưu huỳnh, nitơ, photpho, cacbon, silic, phân bón hóa học, các kim loại: kim loại kiềm, kiềm thổ, nhôm, crom, sắt, đồng...) ; hữu cơ (hiđrocacbon, dẫn xuất halogen, ancol, phenol, anđehit, xeton, axit cacboxylic, este, chất béo, cacbohiđrat, amin, aminoaxit, peptit, protein, polime...). Ngoài ra còn một số bài như: nhận biết các chất vô cơ, chuẩn độ, hóa học với đời sống, kinh tế, môi trường...

Từ 3 phần chính, em nên đi chi tiết từng phần nhỏ. Ví dụ: 1. Phi kim tác dụng với: kim loại, hợp chất, tính axit của các phi kim tác dụng với; kim loại, oxit bazơ, bazơ, muối ...

2. Kim loại tác dụng với: phi kim, nước, dung dịch axit, dung dịch bazơ, dung dịch muối, các chất oxi hóa mạnh ...

3. Hiđrocacbon: cách gọi tên, đồng phân, phản ứng thế, cộng, tách, đốt cháy...

4. Hợp chất hữu cơ có nhóm chức: cách viết đồng phân, những phản ứng đặc trưng cho từng nhóm chức như ancol với Na, phenol với NaOH, anđehit tráng gương, axit cacboxylic phản ứng với: kim loại; bazơ; muối; ancol tạo este, thủy phân este, glucozơ tráng gương, glucozơ tạo phức xanh lam, glucozơ lên men rượu, amin với axit, tính lưỡng tính của aminoaxit, thủy phân peptit, gọi tên polime thuộc loại chất dẻo, tơ, cao su, keo dán ...

5. Các công thức cần nhớ: nồng độ, mol, khối lượng riêng, thể tích, pH, K cân bằng...

6. Các phương pháp giải toán nhanh: về bảo toàn: khối lượng, mol nguyên tố, điện tích, mol electron ...; đặt M trung bình cho hỗn hợp; quy đổi hỗn hợp về các nguyên tố ...

Về vấn đề học trước quên sau, em đừng lo lắng nhiều, đối với môn Hóa em nên làm các đề tham khảo như: đề ôn tập, đề thi thử của các trường, đề thi đại học cao đẳng của Bộ giáo dục các năm trước ... Chúng ta chỉ nắm vững kiến thức khi chúng ta thực hành, vì vậy em phải làm bài và cố gắng giải thích được các câu lí thuyết tại sao đúng, tại sao sai lúc đó em sẽ nhớ tốt hơn.

* Em muốn hỏi cách làm bài đọc hiểu và điền từ vào những đoạn văn trong đề thi Anh văn. Nên rèn luyện phần đó như thế nào và chiến lược phân bổ thời gian cho dạng bài đó trong đề thi như thế nào cho hiệu quả? (Đặng Lê Trung Nguyên, 19 tuổi, love_will_rise142@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Bài đọc hiểu (reading comprehension) và bài điền từ (cloze test) luôn xuất hiện trong đề thi tiếng Anh và đây cũng là dạng câu hỏi gây khó khăn nhất cho đa số thí sinh.

Để chuẩn bị cho bài thi đọc hiểu, em cần nắm lượng từ vựng theo chủ đề, kỹ năng trả lời các loại câu hỏi đọc hiểu (ví dụ: câu hỏi ý chính, câu hỏi đoán nghĩa từ, câu hỏi tìm chi tiết, câu hỏi suy diễn). Em nên tìm đọc thêm các sách luyện kỹ năng đọc, có hướng dẫn làm từng loại câu hỏi. Sau đó, em cần tiếp tục rèn luyện các bài đọc tổng hợp. Em nên luyện tập thường xuyên và đều đặn để tăng tốc độ đọc và quen cách làm bài.

Đối với bài thi điền từ vào đoạn văn, em chuẩn bị cho mình kiến thức ngữ pháp, từ vựng. Trong khi luyện tập, có thể chú ý đến các cụm từ hay dùng chung với nhau (collocations), các cấu trúc ngữ pháp.

Việc phân bố thời gian sẽ tùy theo bố cục đề thi. Nhìn chung, bài đọc hiểu sẽ cần nhiều thời gian hơn các câu hỏi lẻ về từ vựng, ngữ pháp. Tuy nhiên, tuyệt đối không sa đà vào bài đọc mất thời gian những câu khác, vì tất cả các câu hỏi trong bài thi trắc nghiệm tiếng Anh đều có số điểm như nhau.

* Thưa cô Bắc, năm nay không có môn Sử, con rất mừng nhưng môn Địa cũng khiến con khá bối rối. Vì năm nay trường con cử giáo viên Địa mới, lại không có kinh nghiệm dạy lớp 12 vào dạy lớp con. Lớp con ai cũng mù mờ về cách xem Atlas và nhận biết khi nào thì vẽ biểu đồ nào... Thêm vào đó, con cũng không có khả năng học thuộc, trong khi tất cả các môn đều không có giới hạnh. Xin cô chỉ giúp con cách học ôn hiệu quả môn Địa. (Ôn Ngọc Hân, 18 tuổi, han-hs06034@...)

- Cô Vũ Thị Bắc: Chào em, cô nghĩ bây giờ vẫn còn kịp thời gian để ôn thi môn Địa lý. Cô có một vài cách học sau đây, em thử áp dụng xem sao nhé:

CBxr0FbT.jpgPhóng to

Cô Vũ Thị Bắc, giáo viên môn Địa lý Trường phổ thông năng khiếu, ĐHQG TP.HCM - Ảnh : Minh Đức

Đầu tiên, đối với cách sử dụng Atlat, em có thể theo các nguyên tắc sau đây:

1. Nắm chắc các kí hiệu: em có thể dựa vào trang 3 Atlat phần kí hiệu chung để đọc các kí hiệu như khoáng sản, công nghiệp, nông nghiệp cho các bản đồ không có phần chú thích như bản đồ Khoáng sản trang 8, bản đồ Công nghiệp chung trang 21, các bản đồ Vùng kinh tế từ trang 26 đến trang 29.

2. Nắm đươc các bản đồ cần sử dụng: em có thể dựa vào trang 31 phần Mục lục để xem các bản đồ cần sử dụng cho câu hỏi, tránh tình trạng lật từ trang đầu đến trang cuối gây mất thời gian.

3. Nắm được câu hỏi cần sử dụng Atlat như các dạng : Dựa vào Atlat em hãy kể tên hoặc liệt kê…hoặc các dạng câu hỏi yêu cầu trình bày tình hình sản xuất hoặc quá trình phát triển của ngành em cũng có thể sử dụng Atlat.. Nếu biết cách em có thể đỡ nhớ số liệu nhiều khi sử dụng Atlat vì mỗi bản đồ đều có những số liệu cần thiết thể hiện thông qua các biểu đồ như tròn, đồ thị, cột…nằm bên cạnh bản đồ.

4. Nắm được số bản đồ cần sử dụng cho một câu hỏi:

+ Đối với dạng câu hỏi đơn giản như : em hãy liệt kê các vùng nông nghiệp, các cảng biển, các mỏ khoáng sản…em chỉ cần sử dụng một bản đồ là đủ.

+ Đối với dạng câu hỏi phức tạp như: "Dựa vào Atlat hoặc kiến thức đã học em hãy trình bày các thế mạnh của vùng Đồng bằng sông Hồng". Với dạng câu hỏi này em cần sử dụng nhiều bản đồ như bản đồ Đất đai, khí hậu, Sông ngòi, Hình thể, Dân số, Giao thông…để trả lời.

Còn phần cách nhận biết biểu đồ, em có thể đọc thêm trong phần ôn thi các môn hiệu quả trên báo Tuổi Trẻ online hoặc Cẩm nang tuyển sinh 2013 của báo Tuổi Trẻ nha em.

Đối với phần học lý thuyết em nên hệ thống lại bài học và đi từ tổng thể đến chi tiết, khái quát đến cụ thể, không nên lao vào học mà không có sự hệ thống bài học. Nếu không hệ thống lại, em sẽ dễ học trước quên sau.Chúc em và các bạn em thành công trong việc ôn thi tốt nghiệp.

* Em học tiếng Anh không giỏi nên rất sợ dưới trung bình môn này. Em không còn đủ thời gian để học đủ thứ. Xin thầy cô cho em lời khuyên: với HS trung bình, để đạt 5 điểm tiếng Anh nên tập trung ôn những gì dễ có điểm nhất? (Kiều Trang, 19 tuổi, quemexaroi@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Em cần chuẩn bị vốn từ vựng theo chủ đề và cấu trúc câu thường gặp trong chương trình phổ thông. Chuẩn bị tốt từ vựng và cấu trúc, em có thể làm tốt các câu hỏi (riêng lẻ) về từ vựng - cấu trúc trong bài thi tốt nghiệp THPT và đạt được mục tiêu em đề ra.

* Tôi là một phụ huynh. Xin thầy cô cho một gợi ý về việc lập thời khóa biểu hàng ngày trong mùa thi, nên ưu tiên học những gì? Con tôi cứ luống cuống giữa các môn thi tốt nghiệp và môn thi ĐH. Cái nào cũng quan trọng, ưu tiên cho tốt nghiệp hay ĐH? (Anh Đào, 42 tuổi, anhdaonguyenpham@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Chào chị. Với thời khóa biểu cho mùa thi sắp đến, tôi xin gợi ý với chị như sau: Ngoài những buổi cháu đi học ở trường, những buổi còn lại chị nói cháu phân bổ thời gian lần lượt học bài ở trường xong thì nên học một môn của khối thi ĐH mà cháu chọn.

Chẳng hạn, ở trường ngày mai có tiết văn, tiếng Anh...thì cháu phải học xong bài ở trường. Sau đó, lấy môn toán, hóa, hoặc sinh (nếu cháu thi khối B) để học hoặc làm bài tập trong khoảng 30-60 phút. Mỗi ngày cứ lần lượt như thế đến cận ngày thi. Tránh để cháu thức khuya, học dồn và chú ý về phần dinh dưỡng để cháu đủ sức khỏe cho các kỳ thi sắp đến.

Theo tôi, nếu cháu học khá thì việc thi tốt nghiệp THPT không quá khó với cháu mà nên tập trung vào kỳ thi ĐH là chủ yếu. Theo Bộ GD-ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT không quá khó và bám sát chương trình lớp 12. Do đó, các em chỉ cần chăm chỉ là có thể đạt yêu cầu với kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhưng ở kỳ thi ĐH, đòi hỏi kiến thức cao hơn nên các em cần phải học và rèn luyện nhiều hơn.

Trên đây là những gợi ý của tôi. Hi vọng sẽ giúp chị và cháu tìm được cách phân phối thời gian học hợp lý. Chúc cháu đạt kết quả tốt trong cả hai kỳ thi sắp đến.

* Em đang ôn thi, kiến thức cơ bản thì kha khá rồi, giờ chỉ cần mở rộng thêm. Theo thầy thì em cần đọc thêm tài liệu gì cho môn Sinh?(Nguyễn Tuấn Anh, 18 tuổi, tuổi, taichituong@....)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Nếu em đã có kiến thức kha khá thì thầy nghĩ ngoài những nội dung trong sách giáo khoa, em cần tham khảo thêm sách trắc nghiệm do Bộ GD-ĐT phát hành.

Đồng thời, cũng có thể tìm thêm tư liệu trên mạng và đề thi tốt nghiệp THPT những năm trước.

* Em là thí sinh thi lại, đang bắt đầu ôn nhưng do kiến thức căn bản không nắm chắc nên gặp nhiều khó khăn trong việc tổng kết các lý thuyết cũng như khả năng giải bài. Cho em hỏi em cần phải lập kế hoạch như thế nào để hiệu quả? (Thế Mỹ, 19 tuổi, iviy7@...)

- Thầy Trần Ngô: Em nên rèn luyện từ các đề thi tuyển sinh hiện nay. Cứ giải đầy đủ từ câu 1 đến câu 7, chỗ nào không giải được hoặc giải sai sẽ thấy ngay lỗ hổng kiến thức của mình. Giải những câu vừa sức của mình, để xem điểm số tương ứng hiện thời có thể đạt được là bao nhiêu. Sau đó có kế hoạch rèn luyện để giải những câu khó hơn.

Em coi thử trong những đề thi đó, em làm được khoảng bao nhiêu điểm để có thể bổ sung thêm những hạn chế mà em còn mắc phải. Đối với sách tham khảo, có những câu quá khó thì em cần trao đổi trực tiếp với giáo viên bộ môn hướng dẫn.

Tuy nhiên, em cần lưu ý kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Bộ GD-ĐT thì đề thi sẽ bám sát sách giáo khoa chương trình lớp 12. Do đó, em đừng quá lo lắng và cân nhắc khi xem tài liệu.

* Làm nhiều lỗi chính tả, sai ngữ pháp sẽ bị trừ điểm? Ngược lại viết sạch sẽ chữ đẹp có thể có điểm tốt, đúng không? Em rất ngán học bài. Muốn đạt điểm trung bình môn văn em nên tập trung học vào phần nào trong ba phần cấu trúc đề thi. Em là một HS khá môn văn. Cảm ơn thầy cô. (Mai Thành Công, 18 tuổi, thanhcong.future@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Trong bài làm nếu sai lỗi chính tả và ngữ pháp quá nhiều đương nhiên là sẽ bị trừ điểm nhưng nếu chỉ sai một vài lỗi thì cô nghĩ giam khảo cũng sẽ châm chước.

- Bài viết sạch sẽ, chữ đẹp sẽ không được điểm tốt nếu kiến thức không đạt, không đáp ứng yêu cầu của đề thi.

- Muốn làm một bài thi văn tốt đòi hỏi em phải hiểu bài nắm được kiến thức cơ bản, có khả năng cảm thụ và diễn đạt tốt.

- Môn văn không phải như môn toán đạt được điểm tối đa của một câu là điều cực kì khó, vì vậy em phải học đều cả ba câu trong cấu trúc đề thi, thực ra câu 1 và câu 3 là cùng một dung lượng kiến thức, câu 2 đòi hỏi em phải có sự quan tâm và hiểu biết các vấn đề xã hội. Cô nghĩ em là một học sinh khá văn thì điều đó là không hề khó.

* Nhiều bạn bè em tuyên bố bỏ môn Địa lý vì cho rằng được sử dụng Atlat. Em không nghĩ vậy. Nhưng thật sự em không biết sử dụng Atlat như thế nào để đỡ học bài mà vẫn có điểm. Xin thầy cô tư vấn. (Phan My Dung, 18 tuổi, mydung_nice@...)

- Cô Vũ Thị Bắc: Chào em, cô đồng ý với ý kiến của em. Nếu cho rằng chỉ sử dụng Atlat mà được 5 điểm thì có lẽ cả chương trình lớp 12, các em sẽ không phải học gì cả. Tuy nhiên, các em vẫn có thể dùng Atlat để củng cố thêm phần lý thuyết khi đang làm bài mà quên mất phần nào đó hoặc dùng Atlat để đỡ phải nhớ nhiều số liệu do đặc thù môn Địa có rất nhiều số liệu phải thuộc. Còn về cách sử dụng Atlat, cô đã trả lời một câu hỏi phía trên rồi, em có thể tìm đọc nhé.

* Càng ôn thi môn tiếng Anh, em càng có cảm giác như mình rơi vào vòng lẩn quẩn, cứ quên trước quên sau, nhầm từ này với kia, làm sao để khắc phục? (Nguyễn Văn Nam, 18 tuổi tuổi, namanhahi@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Câu hỏi của em Nam đề cập đến vấn đề của khá nhiều bạn học sinh: nhầm lẫn từ và hay quên từ. Học từ vựng luôn là một thử thách với người học. Em có thể chọn cho mình cách học từ hiệu quả hơn. Em học từ vựng theo bối cảnh (context), học từ vựng kèm với cách dùng từ. Ví dụ, đối với từ "access" và "excess", em học theo cụm "get access to" (tiếp cận) và "excess baggage" (hành lý quá cân). Những cách dùng và cụm từ tương tự luôn có sẵn trong từ điển tốt. Em cũng có thể tạo cách nhớ mẹo cho riêng mình, đặt câu có sử dụng từ vựng cần học.

Học từ vựng nói riêng và học tiếng Anh nói chung đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn và tập trung. Em cần có kế hoạch ôn tập thường xuyên. Việc sử dụng từ vựng nhiều lần sẽ giúp em quen thuộc và nhớ lâu, không nhầm lẫn.

* Em học không tốt hai môn Sinh học và Vật lý, các thầy cô có thể chỉ em bí quyết ôn thi thật hiệu quả không ạ?(Thanh, 17 tuổi, meocon_halloween@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Để học tốt môn sinh, theo thầy em cần phải học kỹ lý thuyết trên tinh thần học hiểu, tránh học thuộc lòng. Ngoài ra, em nên tổng hợp những ý đã học trong từng bài và tìm được mối liên hệ giữa các bài trong chương với nhau thì càng tốt. Để tìm được mối liên hệ giữa các bài, giữa các kiến thức thì em nên tập trả lời những câu hỏi của từng bài, từng chương và làm những bài tập của chương đó. Sau đó, em có thể hệ thống lại kiến thức chủ yếu của chương bằng một dàn ý tổng quát để khi nhìn vào đó hiểu được nội dung của bài hoặc của chương mà em đã học.

Để không quên kiến thức đã học, em nên lập dàn ý trong một cuốn tập trắng. Khi có thời gian, em chỉ cần nhìn lại dàn ý này để nhớ lại kiến thức đã học qua. Chúc em thành công!

* Em giao tiếp bằng tiếng Anh rất tốt nhưng không hiểu sao trong bài kiểm tra không được điểm cao (cao nhất là 7,8 điểm) do bị nhiều lỗi nhỏ nhặt. Có cách nào khắc phục không? Em rất lo, nhất là trong kỳ thi tuyển sinh (Anna Phương Khanh, 18t tuổi, ph18_ntmk@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Em giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, bài thi được 7,8 điểm, như vậy em đã có nền tảng tiếng Anh. Các đề thi và kiểm tra tiếng Anh hiện nay tập trung vào từ vựng, cấu trúc, đọc hiểu. Kỹ năng giao tiếp được kiểm tra qua các câu hỏi đối thoại.

Trước hết, em cần xem lại các bài kiểm tra đã làm, xác định các lỗi sai thuộc mảng nào (từ vựng, cấu trúc, đọc hiểu, điền từ, phát âm, dấu nhấn, biến đổi câu), từ đó lập kế hoạch ôn tập và làm các dạng luyện tập về mảng đó.

Để không phạm phải những lỗi nhỏ nhặt, em cần cẩn thận khi làm bài, không vội vàng chọn đáp án khi chưa đọc hết các lựa chọn, khi lựa chọn phải giải thích được vì sao. Chúc em khắc phục được những lỗi không đáng có và đạt kết quả thi tốt nhất.

* Em xin thầy một lời khuyên để hạn chế những nhầm lẫn trong khi làm bài thi môn toán? (Vũ Thanh Tuần, 18 tuổi tuổi, ttvutuan@...)

- Thầy Trần Ngô: Sau khi đọc kỹ đề bài, phải cẩn thận từng chi tiết, mỗi bước chỉ làm 1 động tác, không được làm nhiều động tác trong một bước, không chủ quan - nhất là những bài mình cảm thấy quen.

FXPaozrm.jpgPhóng to

Thầy Trần Ngô, nguyên tổ trưởng tổ Toán trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM - Ảnh : Minh Đức

Sau khi làm xong, phải dò, kiểm tra lại kết quả.

* Em đang dự định ôn thi lại, học cách nào là hiệu quả nhất? (Bùi Xuân Quý, 21 tuổi, buixuanquy24@...)

- Thầy Trần Ngô: Để ôn thi hiệu quả nhất, các em phải nắm vững kiến thức một cách hệ thống, phải ghi nhớ kiến thức. Khi đã giải được 1 bài toán thì phải giải được nhóm bài toán tương tự, nhưng nếu ghi nhớ công thức thôi thì chưa đủ mà còn phải áp dụng công thức trong mỗi trường hợp cụ thể. Học sinh ôn tập chính từ SGK, các em phải tự làm bài tập sau mỗi phần lý thuyết vì các đề thì thường tổng hợp, sắp xếp, phối hợp các dạng bài tập. Khi làm xong bài tập, nên đặt lại câu hỏi: có cách giải nào khác ngắn gọn hơn không và nên rèn luyện kỹ năng kiểm tra lại đáp số, vì có nhiều bài cho đáp số sai do ta tính toán sai hay sơ sót một chi tiết nào đó. Nếu kiểm tra được kết quả sẽ phát hiện được lỗi sai và sửa lại kịp thời.

Muốn làm toán được điểm cao, ta phải đồng thời có cả kiến thức và khả năng thực hành, phải biết cách giải, tính toán chính xác. Khi làm 1 bài toán, ta nên làm tất cả các bước để có đáp số cuối cùng, chứ không nên chỉ nghĩ ra cách làm, hay làm 1 cách vắn tắt.

Thường thường khi làm bài ở phòng thi, ít khi đạt đúng số điểm tương ứng với năng lực của mình. Vì dụ như cũng bài đó, nếu làm ở nhà sẽ được 8 nhưng làm ở phòng thi chỉ được 7 hay ít hơn do ta không chuẩn bị kỹ năng lực làm bài bởi vì khi làm bài toán ta có thể vướng nhiều sai sót trong quá trình thể hiện lời giải. Cho nên trong thời gian ôn tập các em nên chuẩn bị thật tốt kiến thức, kỹ năng làm bài, giữ gìn sức khỏe, tâm lý thoải mái, tập thói quen làm bài trong điều kiện khống chế về thời gian, rèn luyện cách trình bày bài làm rõ ràng, đủ ý, không thừa, không thiếu.

Mỗi người phải biết phát huy thế mạnh của mình. Khi vào phòng thi phải đọ kỹ đề bài, chọn câu có thể làm tốt để làm trước. Phân phối thời gian hợp lý giữa các câu. Đối với đề thi hiện nay thời gian để làm mỗi câu không quá 20 phút. Tránh tình trạng lao vào làm trước các câu khó, mất thời gian nhiều vào câu mà mình không làm được và ảnh hưởng tới câu tiếp theo.

* Thưa thầy Ngô, để học giỏi môn toán có cần năng khiếu không, hay chỉ cần chăm chỉ và cẩn thận? (Vũ Thanh Tuần, 18 tuổi tuổi, ttvutuan@...)

- Thầy Trần Ngô: Thầy không rõ em yêu cầu "giỏi môn toán" ở mức độ nào. Nếu giỏi Như GS Ngô Bảo Châu thì tất nhiên phải có năng khiếu chứ không chỉ cần có chăm chỉ và cẩn thận.

* Em không học luyện thi thì có thể đậu vào ĐH Y dược không? Em học lực giỏi, cần rèn luyện thêm kỹ năng gì? (Anna Phương Khanh, 18t tuổi, ph18_ntmk@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Nếu em học lực giỏi thì thầy nghĩ việc học thêm là không cần thiết. Em chỉ cần chịu khó học thật kỹ những nội dung trong sách giáo khoa, kể cả những bài đọc thêm và sau đó có thể tìm thêm sách tham khảo do Bộ GD-ĐT ban hành để trả lời những câu trắc nghiệm trong đó. Nếu còn thời gian, em lên mạng tập trả lời những câu hỏi trên mạng để xem mình được bao nhiêu điểm ở môn này. Thầy nghĩ, để đậu Trường ĐH Y dược TP.HCM thì điểm trung bình ba môn thi của em phải từ 25 trở lên. Chúc em thành công!

* Em không thích môn Anh văn vì thấy nó rắc rối, dễ bị nhầm lẫn (có rất nhiều từ na ná giống nhau mà tính em thì hay quên). Có cách nào khắc phục không? (Vũ Xuân Thanh, 18t tuổi, xth18@yahoo...)

- Cô Thùy Trinh ơi, em thấy từ vựng rất phong phú và đa dạng, thậm chí có nhiều từ ít gặp nên rất mau quên. Cô có thể chia sẻ cho em cách nhớ từ vựng tốt hơn không ?(Phan Nguyễn Hòai Sang, 18 tuổi, hopetotheend1@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Để nhớ từ vựng, không có cách nào khác ngoài việc học - ôn tập - sử dụng từ. Như cô đã trả lời cho bạn trước, em có thể học từ theo bối cảnh (context), chọn cụm từ hay đi cùng với từ đang học (collocations) và đặt câu với từ em đang học.

Em có thể làm cho mình các thẻ từ vựng, mỗi thẻ có từ vựng cần học ở một mặt, nghĩa của từ hoặc cách dùng ở mặt sau. Những tấm thẻ từ vựng này sẽ giúp em có thể học từ vựng mọi nơi, ôn tập bằng cách nhìn từ và đọc nghĩa, sau đó lật mặt sau để tự kiểm tra lại, hoặc nhìn nghĩa để đọc từ.

Em lập các WORD WEB theo chủ đề, tạo mối liên hệ giữa các từ để có thể nhớ nhiều từ cùng chủ đề.

Học các tiếp đầu ngữ (prefixes) và tiếp vĩ ngữ (suffixes).

Mỗi người học sẽ có cách học từ vựng khác nhau, chúc em chọn được cách học hiệu quả cho mình.

* Em thi khối A , còn 3 tháng nữa là thi ĐH nhưng hiện giờ em làm bài thi thử chỉ 7 điểm rưỡi. Mong thầy cô chia sẻ phương pháp để ôn thi cấp tốc trong 3 tháng này để em có thể thực hiện được mục tiêu của mình. Em thi vào đại học Kinh tế Đà Nẵng (18 điểm ngành) nhưng giờ em học kiến thức chưa được bao nhiêu, rất mong nhận được sự giúp đỡ của thầy cô. (Phạm Đức Nhật, 18 tuổi, tuổi, fly_to.sky_n@...)

Làm sao để em đạt được điểm trung bình của 3 môn khối A? (Trần Thị Trúc Linh, 17 tuổi, linh_linh6161@...)

Em xin nói thật là em không sợ kỳ thi tốt nghiệp mà sợ nhất kỳ thi tuyển sinh đại học. Mặc dù em đã cố gắng học nhưng vẫn thấy không tự tin. Thầy, cô hãy cho em một lời khuyên (Vũ Nguyễn Giang, 18 tuổi tuổi, vunguyengiang@...)

Em thi khối A. Ôn tập sao để thi được điểm cao? (Huỳnh Thanh Tú, 18 tuổi, yong_hong95@...)

- Cô Trần Thị Phương Thảo: Xin chào các em. Hiện nay là giai đoạn nước rút cho các kì thi quan trọng: tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Thời gian không nhiều nhưng cũng không quá ngắn. Cô nghĩ các em đã học xong phần lý thuyết chương trình thi, nên tập trung cho việc ôn tập lý thuyết và giải các đề ôn tập.

Đối với môn Hóa, nội dung chương trình thi gồm 3 năm: lớp 10, 11, 12. Đối với đề thi đại học, cao đẳng: 50% là lý thuyết, 50% là bài toán. Đề thi cho từ mức độ cơ bản đến nâng cao. Để lấy điểm trung bình, các em cần tập trung làm lý thuyết trước, ôn các dạng bài tập hay gặp trong đề thi (nên luyện kĩ các đề thi đại học cao đẳng các năm trước do có các dạng thường hay gặp). Đối với môn Hóa, các em cần luyện tập kĩ năng bấm máy tính thật nhanh và chính xác, có nhiều câu chúng ta có thể không cần suy luận dùng đáp án và các dữ kiện của đề tính toán cho phù hợp để chọn câu trả lới đúng nhất. Cô chúc các em học và thi tốt!

* Môn toán em chỉ ở mức trung bình. Em muốn cải thiện môn toán cho tốt hơn, xin thầy cô hãy chỉ em bí quyết và một số phương pháp học môn này để có thể lấy khoảng 6 điểm trong đề thi đại học. Mong thầy cô chỉ một số sách toán có thể tham khảo tốt nhất để thi đại học đạt kết quả tốt? (Lê Hồng Anh, 18 tuổi, hongngoc_190595@...)

- Thầy Trần Ngô: Điểm 6 của đề tuyển sinh ĐH thường thường em phải giải hết câu 1, câu 4 và phần riêng. Như vậy phải rèn luyện phần khảo sát hàm số, tích phân và ứng dụng, bài toán trong mặt khắng OXY, trong không gian OXYZ, số phức.

Em nên dùng SGK làm chuẩn và tham khảo các đề thi và đáp án trên mạng.

* Cô Hiền cho em hỏi môn Văn, khi viêt văn nghị luận, mặc dù vẫn có khung để làm bài, nhưng em vẫn viết theo "bản năng" và điều đó dẫn đến việc "lan man trong bài". Xin hỏi cô cách khắc phục. (Nguyễn Võ Công Minh, 18 tuổi, championturtle.hcm@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Em cần có khuôn khổ nhất dịnh để đạt điểm cao, tuần tự các bước như thế nào, em xem Cẩm nang tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ mà cô đã hướng dẫn năm nay. Chúc em làm bài thi thật tốt.

* Em hiện là thí sinh tự do. Em xin phép hỏi các thầy cô, năm nay phần giảm tải trong 3 môn Toán, Hóa, Sinh gồm những phần nào? (Nguyễn Bảo Huy, 19 tuổi, baohuy106@...

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Nếu em là thí sinh tự do trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cần chú ý phần giảm tải chỉ dành riêng cho chương trình cơ bản. Phần giảm tải này đã có thông báo rộng rãi trên mạng từ đầu năm học. Em có thể tham khảo lại. Chúc em đạt kết quả tốt.

* Nhiều thầy cô nói, muốn làm bài văn tốt phải có dàn ý nhưng đề thi dài quá, không đủ thời gian làm bài. Xin thầy cô gợi ý cho em có thể bỏ qua việc lập dàn ý không? Nếu không, phân chia thời gian như thế nào cho hợp lý từ việc làm dàn ý, ghi ý chính ngoài nháp và làm bài thật vào giấy thi? (Phan My Dung, 18 tuổi, babykute_189@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Em nên làm dàn ý nhưng không cần làm dàn ý chi tiết mà chỉ cần làm ý sơ lược và chỉ ghi những từ cơ bản nhất cần phải có, viết tắt cũng được miễn sao là em hiểu. Với cách làm dàn ý như vậy em chỉ mất khoảng 15 phút cho cả ba câu .

- Em có thể phân chia thời gian cho các câu như sau:

Câu 1: 30 phút - Câu 2: 60 phút - Câu 3: 90 phút .

Chúc em làm bài thi tốt.

* Thưa thầy Ngô, đề thi môn toán khối A trong mùa tuyển sinh năm trước có 1 câu giống như "đánh đố" học sinh. Cô giáo em bảo rằng nếu không đi luyện thi thì không thể giải đúng câu đó. Thưa thầy, nếu không đi học thêm thì có "chìa khóa" nào giải hết được các câu hỏi trong đề thi tuyển sinh không?(Vũ Tất Liêm, 19 tuổi, liem 19@...)

- Chào thầy Ngô, em rất vui vì hôm nay được giao lưu với thầy - một giáo viên nổi tiếng. Thưa thầy, có bí quyết nào để giải các bài toán khó trong kỳ thi tuyển sinh đại học không? (Võ Văn Bình, 19 tuổi, vvb18@...)

- Thầy Trần Ngô: Muốn thi đậu, không nhất thiết phải giải hết 10 câu trong đề thi. Tùy theo sức của mình, em nên lấy cho được tất cả các điểm số trong khả năng, bởi vì có những câu thuộc loại dễ nhưng nếu không cẩn thận các em có thể không được trọn số điểm.

Việc rèn luyện để giải câu "đánh đố" phải mất nhiều thời gian, cần phải giải nhiều dạng bài khó mới có kinh nghiệm nhận diện.

* Với môn tiếng Anh, kỹ năng quan trọng nhất khi làm bài thi là gì? (Nguyễn Văn Nam, 18 tuổi tuổi, namanhahi@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Trong khi làm bài, em cần xác định được câu hỏi này đang kiểm tra nội dung nào: cấu trúc câu, từ vựng và cách dùng từ, dấu nhấn - phát âm, loại câu hỏi đọc hiểu... Xác định được cấu trúc hoặc mảng từ vựng, loại câu hỏi đọc hiểu, em có cách làm bài thích hợp.

* Câu 2 trong đề ngữ văn thường hỏi về tư tưởng đạo lý, có khi là vấn đề thời sự. Ôn tập phần tư tưởng đạo lý như ba ba bơi ngoài biển, vậy cách nào để làm câu 2 tốt nhất? (Nguyễn Lê Thăng Long, 18 tuổi, lop10a2.nguyenlethanglong@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Em sẽ không phải ba ba bơi ngoài biển mà là con tàu rẽ sóng giữa đại dương với đề văn nghị luận xã hội. Nếu như em thường xuyên đọc sách, báo, em sẽ có vốn kiến thức phong phú và không sợ bất cứ đề nào.

- Những cuốn sách mà em nên đọc: Quà tặng cuộc sống - nhà xuất bản trẻ, Thái độ quyết định thành công của tác giả Dương Minh Hào - nhà xuất bản Thanh Niên, lên mạng đọc chuyện về những tấm gương thành công trong cuộc sống...

Chúc em làm bài thi tốt.

* Em đang bối rối giữa việc thi khối B và khối C. Em có năng khiếu về văn học nhưng khi làm bài kiểm tra thì điểm văn không cao. Mẹ em khuyên nên thi khối B (vì em học khối B điểm cao hơn). Xin thầy cô cho em lời khuyên. (Nguyễn Minh Mẫn, 18t tuổi, mannguyen@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Theo thầy nghĩ, việc thi ĐH phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó cần có sự yêu thích của chính bản thân thí sinh về khối mà mình đã chọn thì sau này khi vào ĐH mới dễ học và phát huy khả năng của mình. Còn nếu học mà không thích thì sẽ không có được kết quả như mong muốn. Thầy nói như vậy, em và gia đình nên cân nhắc khi chọn khối thi để phù hợp với khả năng và sở thích của em thì mới có thể thành công.

* Có cách nào để thi tốt nghiệp và đại học môn Anh văn và môn Toán đạt từ 7 điểm trở lên không? Mong quý thầy cô chỉ dẫn cho em. Em xin cảm ơn. (Lê Hoàng Thiên An, 18 tuổi, Ltam93@...)

- Cô Trần Thụy Thùy Trinh: Thi tốt nghiệp đạt điểm 7 và thi đại học đạt điểm 7 là hai mục tiêu khá xa nhau do đặc thù yêu cầu của đề thi. Để đạt mức điểm này, em cần có khả năng tiếng Anh khá tốt, làm bài thi thật cẩn thận. Em có thể xem hướng dẫn ôn thi và làm bài thi hiệu quả trên báo Tuổi Trẻ.

* Đối với môn hình học, khi làm bài phải làm sao để đạt điểm cao? (Nguyễn Nhật Khánh Hà, 18 tuổi, k_ha1994@...)

- Thầy Trần Ngô: Trong đề tuyển sinh ĐH có 3 câu hình học:

1. Câu hình học thuần túy (nhiều khi cũng giải được bằng phương pháp tọa độ), phải cần các kiến thức lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12.

2. Câu hình học trong mặt phẳng OXY, phải ôn tập phần đường thẳng, đường tròn của lớp 10.

3. Câu hình học trong không gian OXYZ thuộc chương trình lớp 12.

Như vậy muốn giải hết 3 câu hình học, các em phải ôn tập hết 3 chương trình 10,11,12. Em nên ôn tập câu hình học không gian OXYZ trước để làm bài cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông. Hai câu kia phải có thời gian ôn tập nhiều hơn.

* Năm nay em thi khối A. Toán, Lý em học rất tốt nhưng môn Hóa thì không ổn lắm. Ngán nhất là học lý thuyết môn Hóa, mong thầy cô tư vấn cho em. (Nguyễn Hà, 18t tuổi, hanguyen@...)

- Cô Trần Thị Phương Thảo: Lý thuyết môn Hóa thi đại học cao đẳng gồm 3 năm học: 10, 11, 12. Để nhớ tốt em cần hệ thống lại theo ý của chính em, em có thể vẽ sơ đồ, ghi ý chính, soạn theo từng chủ đề câu hỏi. Em nên học lý thuyết song song với việc giải các đề ôn tập, từ những vấn đề em gặp khó khăn trong giải đề ôn tập em sẽ xem kĩ lại lý thuyết và nhớ lâu hơn. Chúc em học và thi tốt.

* Có cách nào nhớ hết các công thức môn hóa một cách hệ thống không, xin thầy cô tư vấn. (Nguyễn Minh Mẫn, 18t tuổi, mannguyen@yahoo...)

- Cô Trần Thị Phương Thảo: Em có thể tham khảo các công thức ở các sách tham khảo, một số website trên mạng internet (em vào trang google gõ cụm từ "công thức hóa học"). Để nhớ các công thức, em cần làm nhiều bài tập, áp dụng nhiều sẽ nhớ nhiều. Chúc em học và thi tốt!

* Môn Văn thường chia nhỏ ý của bài để chấm điểm. Vậy em phải trình bày một bài văn như thế nào để đạt điểm tối đa? Còn môn Toán em làm nháp trực tiếp vào tờ giấy bài làm sau đó gạch bỏ được không?(Nguyễn Tấn, 18 tuổi, kids5695@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền:

- Môn Văn muốn làm bài đạt điểm cao không chỉ đủ ý mà còn đòi hỏi hành văn phải mạch trong sáng, cảm xúc. Trình bày phải rõ ràng mạch lạc.

- Muốn làm bài văn sao cho đủ ý, em coi lại Cẩm nang tuyển sinh của báo Tuổi Trẻ năm nay hoặc Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn của Tuổi Trẻ Online nhé, trên đó cô đã hướng dẫn rất kỹ.Chúc em làm bài thi thật tốt.

* Xin hỏi môn Hóa nên tập trung vào lý thuyết hay làm bài tập? (Nguyen Thi Diem Trang, 20 tuổi, nguyenthidiemtrang309@...)

- Cô Trần Thị Phương Thảo: Em nên học lý thuyết trước vì khi nắm vững các phương trình, hiện tượng xảy ra, em sẽ hiểu nội dung bài tập. Thực tế nếu em chỉ học lý thuyết suông rồi mới làm bài tập thì kết quả cũng không cao vì đối với thi trắc nghiệm sẽ có nhiều đáp án gây nhiễu kiến thức em được học.

Hay nhất là em nên học lý thuyết song song với việc giải đề ôn tập, có gì thắc mắc về lý thuyết em xem lại kĩ hơn và em sẽ nhớ lâu hơn phần kiến thức này. Chúc em học và thi tốt!

* Em hiện là thí sinh tự do. Xin hỏi các thầy cô, năm nay phần giảm tải trong 3 môn Toán, Hóa, Sinh gồm những phần nào? (Nguyễn Bảo Huy, 19 tuổi, baohuy106@...)

- Cô Trần Thị Phương Thảo: Xin chào em, e tham khảo các tài liệu giảm tải của Bộ giáo dục và đào tạo

http://resource.tuoitre.vn/r/2013/04/KvVZ0YGb.doc: môn Toán

http://resource.tuoitre.vn/r/2013/04/roTf9Jsc.doc: môn Hóa

http://resource.tuoitre.vn/r/2013/04/2WVLgDW0.doc: môn Sinh

Chúc em học và thi tốt!

* Chào cô Bắc, năm nay em thi khối C nhưng nghe nói môn địa rất khó kiếm điểm 10, em phải làm bài như thế nào để đạt điểm cao? (Trần Thị Thương, 18 tuổi tuổi, THT@...)

- Cô Vũ Thị Bắc: Đúng là thi đại học rất khó kiếm điểm 10, ngay cả thi tốt nghiệp cũng vậy, vì môn Địa lý không đơn thuần là môn học thuộc bài mà còn có cả phần thực hành.

Vì thế, muốn đạt điểm cao trong kì thi đại học em cần phải nắm chắc kiến thức phần lý thuyết và làm nhiều dạng bài thực hành hơn để không bị bối rối khi đi thi. Vì cái khó của kì thi đại học chính là yêu cầu vẽ đúng dạng biểu đồ. Nếu sai trong phần vẽ em sẽ mất từ 1,5 đến 2 điểm trong phần thực hành.

Đối với lý thuyết, khi làm bài em nên trình bày chia ra từng ý rõ ràng, logic, không nên viết tràn lan không đúng theo chủ đề câu hỏi. Đối với các câu hỏi mang tính hiểu biết, em nên dựa vào kiến thức đã học để trả lời, tránh trả lời theo ý kiến chủ quan hoặc trả lời dàn trải làm mất nhiều thời gian. Chúc em thành công.

* Không hiểu sao, cứ đến khi học địa lý là em quên trước quên sau, trong khi những môn khác không bị như vậy? (Nguyễn Thị Bích Trà, 18 tuổi tuổi, trabt@...)

- Cô Vũ Thị Bắc: Chào em, nếu em học trước quên sau có nghĩa là em chưa học đúng cách hoặc chưa nhập tâm cho việc học. Lý thuyết môn Địa có nhiều số liệu, em nên tham khảo thêm trong Atlat để đỡ phải nhớ nhiều số liệu. Cách học cô đã trả lời cho các bạn ở trên rồi, em có thể tham khảo thêm. Tuy nhiên học môn gì cũng vậy, cũng cần có sự đầu tư. Cô nghĩ em hãy tập trung cho môn học nhiều hơn một chút thì sẽ thành công thôi.

* Cô giáo dạy Văn của em nói là khi học bài mình nên vừa học vừa viết ra giấy, sẽ nhớ bài được lâu. Nhưng em thấy thì làm như vậy sẽ mất rất nhiều thời gian. Em thấy cầm tập vừa đọc vừa học thì sẽ mau thuộc và tiết kiệm thời gian hơn. Xin cô cho ý kiến về phương pháp học bài tốt nhất? (Phan Thanh Nguyên, 18 tuổi, nhox.suku@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền:

- Cô giáo dạy văn của em hướng dẫn cách học như vậy là không sai, còn em nếu thích cách học của mình thì cứ làm theo những gì em cảm thấy tốt và hiệu quả. Mỗi người sẽ có một cách học riêng để phù hợp và hiệu quả .

- Nhưng dù học theo phương pháp nào đi nữa thì em phải hiểu được bản chất của vấn đề là điều quan trọng nhất. Trước hết phải nắm tổng thể của cả bài, sau đó mới theo từng ý cụ thể. Nắm hệ thống luận điểm và ý chính của từng bài.

- Em cũng không nên thức khuya, ăn uống đầy đủ, ngủ đủ để tăng cường sự minh mẫn.

* Thưa cô Bắc, cô có thể giải thích cho em tại sao 5 năm liền Bộ GD-ĐT cho thi tốt nghiệp môn địa không? Có phải đây là cách làm cho học sinh không được coi thường những môn phụ là sử, địa...? Năm nay em thi khối A1 nên thực sự là em "buông" môn địa từ đầu năm đến giờ. Bây giờ em phải học như thế nào để được 5 điểm môn địa trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới? (Hà Thúc Quỳnh, 19 tuổi quynhha@...)

- Cô Vũ Thị Bắc: Chào em, câu hỏi của em cũng là câu hỏi của nhiều bạn học sinh và nhiều thầy cô. Tuy nhiên, theo cô việc thi môn nào đó là do Bộ Giáo dục và đào tạo bốc thăm lựa chọn. Vì thế, cô cũng không thể trả lời cho em được. Nhưng theo cô, việc cần làm bây giờ là em hãy bắt tay vào việc học môn Địa lý để thi tốt nghiệp cho tốt. Còn cách học như thế nào cô đã trả lời cho các câu hỏi ở phía trên, em có thể tham khảo thêm.

Muốn được 5 điểm môn Địa lý không khó, quan trọng là em có cố gắng để học hay không. Hãy tìm cách học tốt nhất cho mình bằng việc hệ thống lại bài học, đọc Atlat nhiều hơn và thử vẽ các dạng biểu đồ cột, đường, tròn, miền trong phần thực hành…Hãy bắt đầu từ ngay hôm nay, cô nghĩ em sẽ làm được. Chúc em thành công.

* Để thi tốt nghiệp môn Sinh đạt điểm cao, nên học như thế nào? (Lê Hoàng Thiên An, 18 tuổi, Ltam93@...)

- Thầy Nguyễn Quang Minh: Em không cần phải tốn nhiều thời gian với môn này trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để thi tốt nghiệp THPT đạt điểm cao môn sinh học, thầy nghĩ em chỉ cần học bài thật kỹ theo yêu cầu của giáo viên trên lớp và chịu khó đọc sách giáo khoa là có thể đạt kết quả như mong muốn. Nhưng lưu ý, đề thi trắc nghiệm khác với đề thi tự luận và thường thì kiến thức rải đều ở các bài, các chương nên em tránh học "tủ", học thuộc lòng vì nó sẽ làm cho em mau quên và dễ trật "tủ".

* Tôi là người nội trợ, kiến thức không nhiều, rất muốn giúp con ôn thi. Xin quí thầy cô chỉ giúp bằng cách nào để giúp con ôn thi đạt kết quả tốt? (Nguyễn Thị Thu Trang, 43 tuổi, hoatrang0105@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Chị nên cho cháu ăn uống đầy đủ đủ chất, cho cháu uống thêm các loại vitamin.

- Nhắc nhở cháu vào bài là ngồi học ngay, tránh làm việc riêng và nhắn tin, điện thoại cho bạn.

- Không nên để cháu thức khuya quá, sẽ không hiệu quả vì thiếu ngủ và gây mệt mỏi vào sáng hôm sau.

- Giúp dò bài cho cháu đối với những môn học thuộc.

Chị là người mẹ rất tuyệt vời, hi vọng cháu sẽ học tốt, không phụ lòng chị.

* Tôi là người nội trợ, kiến thức không nhiều, rất muốn giúp con ôn thi. Xin quí thầy cô chỉ giúp bằng cách nào để giúp con ôn thi đạt kết quả tốt? (Nguyễn Thị Thu Trang, 43 tuổi, hoatrang0105@...)

- Cô Hoàng Thị Thu Hiền: Chị nên cho cháu ăn uống đầy đủ đủ chất, cho cháu uống thêm các loại vitamin.

- Nhắc nhở cháu vào bài là ngồi học ngay, tránh làm việc riêng và nhắn tin, điện thoại cho bạn.

- Không nên để cháu thức khuya quá, sẽ không hiệu quả vì thiếu ngủ và gây mệt mỏi vào sáng hôm sau.

- Giúp dò bài cho cháu đối với những môn học thuộc.

Chị là người mẹ rất tuyệt vời, hi vọng cháu sẽ học tốt, không phụ lòng chị.

* Có kỹ năng nào để giải toán thật nhanh không, thưa thầy Ngô? (Vũ Kim Anh, 18 tuổi tuổi, kimanh-1991@...)

- Thầy Trần Ngô: Trong các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh ĐH, yêu cầu giải bài toán phải rất kỹ mới được điểm cao. Các em không nên giải nhanh và nên sử dụng hết thời gian được phép.

qa9bYmTe.jpgPhóng to
Anh Hà Thạch Hãn (bìa trái), phó tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ tặng hoa và quà cho các vị khách mời - Ảnh: Minh Đức

* Buổi giao lưu kết thúc lúc 16g45. Chắc chắn nhiều bạn đọc còn muốn hỏi thêm nhưng thời gian có hạn. Chúc các bạn thí sinh gắt hái nhiều thành công trong mùa thi 2013 này.

Công bố môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên