30/12/2013 16:33 GMT+7

Giải Prix des prix khép lại mùa văn chương Pháp 2013

CÔNG KHANH (Theo JDD)
CÔNG KHANH (Theo JDD)

TTO - Mùa văn chương 2013 ở Pháp vừa khép lại với việc trao giải Prix des prix cho tiểu thuyết Il faut beaucoup aimer les hommes (Phải yêu đàn ông nhiều) của nữ văn sĩ Marie Darrieussecq.

fLLs1rEt.jpgPhóng to
Nhà văn Marie Darrieussecq - Ảnh: JDD

Il faut beaucoup aimer les hommes là tác phẩm về sự chờ đợi, sự thống trị và cả sự ham muốn trong tình yêu giữa một người đàn ông da đen và một cô gái da trắng. Tựa tiểu thuyết lấy cảm hứng từ một đoạn trích trong La vie matérielle (Cuộc sống vật chất) của Marguerite Duras (1914-1996).

Prix des prix (nghĩa đen là giải thưởng của các giải thưởng) ra đời năm 2011 nhằm vinh danh một tác giả đã nhận một trong tám giải thưởng văn học lớn của Pháp (giải thưởng lớn của Viện Hàn lâm, Décembre, Femina, Flore, Goncourt, Interallié, Médicis và Renaudot).

Marie Darrieussecq sinh năm 1969 tại Pháp, ra mắt tiểu thuyết đầu tay năm 1996 và bảo vệ luận án tiến sĩ văn học năm 1997. Đến nay, nhiều tác phẩm trong số 15 tiểu thuyết và tập truyện ngắn của bà đã được dịch hoặc chuyển thể. Đặc biệt, tiểu thuyết đầu tay Truismes (Những điều dĩ nhiên) đã được dịch sang hơn 40 thứ tiếng trên thế giới.

Tuy thế, cái tên Marie Darrieussecq chưa bao giờ được xướng lên ở các giải thưởng văn học Pháp. Vì vậy, Il faut beaucoup aimer les hommes đã nhận giải Médicis 2013 - giải thưởng văn học dành cho một tác giả mới bắt đầu hoặc chưa nhận được sự đánh giá tương xứng với tài năng.

Giải Prix des prix 2012 thuộc về Peste et Choléra (Dịch hạch và Thổ tả) của Patrick Deville - người vừa sang VN nhân dịp phát hành bản dịch tiếng Việt tác phẩm của ông.

CÔNG KHANH (Theo JDD)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên