15/05/2017 08:47 GMT+7

Đưa nước sạch về vùng “nước đắt hơn... gạo”

KHOA NAM - HẠNH NGUYỄN
KHOA NAM - HẠNH NGUYỄN

TTO - Hai ấp ven biển thuộc xã Tân Thạnh, huyện An Minh (Kiên Giang) mỗi tháng gia đình năm thành ăn hết khoảng 150.000 đồng tiền gạo, nhưng để đổi nước sạch sinh hoạt phải tốn ít nhất 200.000 đồng.

Đoàn viên thanh niên tự nguyện góp sức thi công đường ống nước sạch ở xã Tân Thạnh, huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang) - Ảnh: K.N.
Đoàn viên thanh niên tự nguyện góp sức thi công đường ống nước sạch ở xã Tân Thạnh, huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang) - Ảnh: K.N.

Sáng 14-5, chương trình “Nước sạch cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ phát động đã đến hai ấp này để khởi công đường ống cấp nước sạch cho khoảng 150 hộ dân sinh sống tại đây.

Đường ống dẫn nước dự kiến dài khoảng 3km kéo từ xã Thuận Hòa tới hai ấp ven biển Xẻo Nhàu A và Xẻo Nhàu B của xã Tân Thạnh. Thời gian thi công ước khoảng 12 ngày, nguồn nước cung cấp đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn nước sạch nông thôn.

Không sợ thiếu ăn, chỉ lo thiếu nước

Bà Trương Thị Nhạn (71 tuổi, ngụ ấp Xẻo Nhàu A) cho biết người dân ở đây chưa từng được cung cấp nước sạch để sinh hoạt. Nhà nào khá giả thì mua lu ximăng về chứa nước mưa, còn nhà nghèo không có tiền mua lu thì mùa khô đành phải dùng nước mặn dưới kênh. “Tội nhất là mấy đứa nhỏ, tối ngày chạy chơi mồ hôi nhễ nhại vẫn phải tắm nước mặn rồi rửa lại bằng một gáo nước mưa nhỏ xíu” - bà Nhạn nói.

Bà Lưu Thị Thu (59 tuổi, ngụ cùng ấp Xẻo Nhàu A) cho biết thêm vào lúc nắng hạn gay gắt, ghe chở nước đi đổi cho bà con với giá 40.000 đồng/lu (khoảng 1m3). Tuy nhiên, có khi bà con gọi điện 4, 5 ngày họ mới chở nước đi đổi, còn nếu đứng trên bờ có thấy ghe chạy ngang mà kêu thì họ cũng không tấp vô đổi.

Bà Thu tính toán mỗi tháng gia đình năm thành viên của nhà bà ăn hết khoảng 150.000 đồng tiền gạo, nhưng để đổi nước sạch sinh hoạt phải tốn ít nhất 200.000 đồng. Tính ra tiền đổi nước ngọt cao hơn tiền mua gạo.

Bà Nguyễn Thị Ngoãn - chủ tịch UBND xã Tân Thạnh - cho hay địa phương này là một trong những xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện An Minh, trong đó có ba ấp ven biển điều kiện cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn. Mặc dù điện lưới quốc gia đã kéo tới ấp xa nhất, nhưng mạng lưới cấp nước sạch sinh hoạt vẫn còn thưa thớt. Tỉ lệ hộ dân ở Tân Thạnh có nước sạch sinh hoạt mới chỉ đạt 26%.

“Khi nghe được hỗ trợ đường ống dẫn nước này, người dân địa phương tụi tui mừng lắm. Nói thật, ở đây người dân không có sợ đói vì thiếu ăn, mà chỉ sợ khổ vì thiếu nước sạch” - bà Ngoãn nói.

Giấc mơ nước sạch đã thành hiện thực

Mặc dù dự kiến đến 8h chương trình khởi công đường ống dẫn nước sạch về hai ấp Xẻo Nhàu A, Xẻo Nhàu B mới bắt đầu, nhưng từ 6h sáng bà con đã rủ nhau tự xách ghế nhựa đến chờ ở địa điểm làm lễ.

Bà Nguyễn Thị Thích (62 tuổi), chủ căn nhà được trưng dụng để đón đoàn công tác cũng như tổ chức động thổ đường ống nước, hồ hởi cho hay từ tờ mờ sáng bà đã kêu con cháu lo phụ mấy chú huyện đoàn, xã đoàn treo phông màn, kê thêm bàn ghế để đón khách.

“Từ hôm nghe nói sắp có đường ống nước, bà con tụi tui ở đây đứng ngồi không yên. Đêm ngủ cứ mong trời mau sáng để coi cái đường ống nước dẫn vô nhà mình. Giấc mơ nước sạch bao đời đã thành hiện thực rồi” - bà Thích nói.

Đại diện nhãn hàng Comfort một lần xả của Công ty Unilever - đơn vị đồng hành tài trợ chương trình “Nước sạch cho vùng hạn, mặn” - cho biết chương trình “Nước sạch cho vùng hạn, mặn” đã bước sang năm thứ 2. Qua đó, hàng nghìn hộ dân đã được cấp nước sạch sinh hoạt, không còn cảnh chạy ngược chạy xuôi tìm mua nước sạch vào mùa khô nữa.

Với công trình cấp nước cho hai ấp Xẻo Nhàu A, Xẻo Nhàu B, nhãn hàng Comfort một lần xả đã tài trợ nguồn kinh phí trên 150 triệu đồng để thi công đường ống, đồng thời tặng quà (nước xả vải) cho 100 hộ dân trong vùng. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang cũng tài trợ trên 200 triệu đồng để lắp đồng hồ và nối 5m ống vào tận nhà cho mỗi hộ dân.

Anh Lê Trung Hồ - bí thư Tỉnh đoàn Kiên Giang - cho biết cơ quan này đã huy động các bạn đoàn viên thanh niên tham gia đóng góp ngày công lao động cho công trình đường ống. “Chúng tôi cảm ơn các nhà tài trợ đã dành nhiều tâm sức góp phần chăm lo cho đời sống bà con vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của tỉnh Kiên Giang. Mong rằng những chương trình như thế này sẽ còn tiếp tục được triển khai tại nhiều địa phương khác” - anh Lê Trung Hồ nói.

Tặng 100 bồn chứa nước cho dân huyện Kiên Lương

Chiều 14-5, báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn Kiên Giang, nhãn hàng Comfort một lần xả tiếp tục trao tặng 100 bồn chứa nước bằng nhựa dung tích 500 lít và 100 phần quà cho bà con khó khăn ở xã Hòa Điền thuộc huyện Kiên Lương (Kiên Giang).

KHOA NAM - HẠNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên