09/02/2012 15:43 GMT+7

Động vật linh trưởng liên lạc bằng sóng siêu âm

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa cho biết loài khỉ lùn Tarsier của Philippines (tên khoa học Tarsius syrichta) có thể giao tiếp với nhau hoàn toàn bằng sóng siêu âm như loài dơi.

SpGtAq15.jpgPhóng to
Khỉ lùn Tarsius syrichta có thể giao tiếp với nhau bằng sóng siêu âm - Ảnh: Live Science

Theo tạp chí Live Science (Mỹ), đôi tai của loài khỉ này có thể bắt được tần số sóng siêu âm tới 91 KHz và có thể phát ra âm thanh đạt tần số khoảng 70 KHz. Trong khi đó, con người không thể nghe được âm thanh vượt quá 20 KHz.

Một số loài động vật có vú như dơi, mèo, chuột, cá voi và cá heo từng được biết đến có khả năng giao tiếp với nhau bằng sóng siêu âm. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa từng nghĩ động vật linh trưởng có thể thực hiện được điều này, trích mô tả trên tạp chí khoa học Úc cosmosmagazine.com.

Nhà sinh học tiến hóa Marissa Ramsier - người đứng đầu nghiên cứu trên, làm việc tại ĐH Humboldt State, bang California, Mỹ - cho hay loài khỉ lùn Tarsius syrichta sử dụng tần số sóng siêu âm cao vút đến như thế không chỉ đơn thuần là giao tiếp với nhau, mà để tránh động vật săn mồi nghe thấy chúng. Ngoài ra, chúng sử dụng kỹ năng thính giác trên để săn côn trùng.

Loài khỉ lùn Tarsius syrichta “nguy cấp” này sống về đêm, có đôi mắt to và chỉ được tìm thấy trên các quần đảo của Philippines. Đây là một trong những loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới, con trưởng thành có kích thước chỉ bằng một bàn tay con người.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên