02/04/2017 11:27 GMT+7

Đạo diễn phim Lô Tô Huỳnh Tuấn Anh: 'Thợ đụng' đa tài

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Sau buổi chiếu ra mắt phim Lô tô vào tối 28-3, nhiều khán giả đã kịp nhớ tên một đạo diễn mới của điện ảnh: Huỳnh Tuấn Anh.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh - Ảnh: NVCC
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh - Ảnh: NVCC

Lô tô không phải là phim điện ảnh đầu tay của anh bạn đa tài này (trước đó Huỳnh Tuấn Anh là đồng đạo diễn bộ phim Đời cho ta bao lần đôi mươi cùng Lê Văn Anh, dự kiến công chiếu vào tháng 4), nhưng là bộ phim điện ảnh đầu tiên được giới thiệu của Huỳnh Tuấn Anh.

Và vì vậy, bạn yêu điện ảnh lập tức tìm kiếm xem tác giả của Lô tô là ai, có hi vọng gì từ tân binh này...

Lô tô thật sự đem lại cho tôi một cảm giác thật dễ chịu về gu thẩm mỹ, về sự tử tế, đủ để tôi tôn trọng sản phẩm điện ảnh này

NSƯT THÀNH LỘC

Anh “thợ đụng” kỳ lạ

Dù là “tân binh” trong vai trò đạo diễn điện ảnh, nhưng Huỳnh Tuấn Anh là gương mặt khá quen thuộc của “làng nghệ” trong... rất nhiều vai trò.

Tên tuổi của Tuấn Anh từng nổi lên như một hiện tượng khi là đồng tác giả bộ phim truyền hình đình đám Cổng mặt trời và các bộ phim khác như: Huyền thoại tình yêu, Sống trên đời phải yêu nhau, Thảo nguyên ngọt ngào, Hai Lúa, Ông Tơ bà Nguyệt, Chuyện tình nơi mắt bão...

Anh cũng rinh luôn giải thưởng Kịch bản cải lương xuất sắc của Trung ương Hội Sân khấu Việt Nam với tác phẩm Gió hoàng cung tại Liên hoan tài năng trẻ đạo diễn sân khấu toàn quốc năm 2013.

Và đây cũng chính là tác giả kịch bản của vở kịch kinh dị Giếng lạ, 12 giờ khuya (từng sốt vé tại sân khấu kịch Phú Nhuận), là biên tập chính cho chương trình Trong nhà ngoài phố cùng một số chương trình lớn nhỏ khác...

Con đường đến với nghệ thuật của Huỳnh Tuấn Anh cũng nhiều bất ngờ, “phiêu lưu” hết chỗ nói. Đang làm thầy giáo dạy văn ở quê nhà Kiên Giang (tốt nghiệp Đại học Sư phạm văn niên khóa 2000 - 2004), Tuấn Anh xin nghỉ để lên TP.HCM học đạo diễn.

Quyết định này làm gia đình anh “hết hồn”, bởi thời điểm năm 2004 lương cộng với trợ cấp kinh phí cho giáo viên vùng biên giới Kiên Giang khá ổn. Đạo diễn là cái gì, sinh sống ra sao, gia đình anh không ai rõ. Người nhà anh càng không rõ vì sao anh lại mang cái ổn định đổi lấy sự mông lung?

Học đạo diễn sân khấu chưa đâu vào đâu, Huỳnh Tuấn Anh lại bén duyên với công tác biên kịch (năm 2008). Tác phẩm đầu tay (viết cùng tác giả Phạm Tân) Cuộc chơi nghiệt ngã sốt vé một thời gian dài của sân khấu IDECAF và nhận được nhiều sự ngợi khen của NSƯT Thành Lộc. Nhưng vừa tạo được tiếng vang đó lại thấy Tuấn Anh “biến mất”.

Bẵng một thời gian mới thấy anh xuất hiện với chức danh biên kịch của phim truyền hình, với những bộ phim mà đến giờ khán giả màn ảnh nhỏ vẫn còn nhớ sau nhiều năm như: Cổng mặt trời (Cánh diều vàng 2011), Thời gian để yêu (Cánh diều vàng 2012)...

Suốt hành trình đó, người ta còn thấy Huỳnh Tuấn Anh khi làm đạo diễn cho các lễ hội văn hóa tại quê nhà, lúc làm biên đạo múa, có khi lại xuất bản cả tập thơ Thơ dành cho gái hư (NXB Văn Hóa Văn Nghệ). Vậy nên hỏi công việc của Huỳnh Tuấn Anh là gì, nhiều nghệ sĩ thân thiết với anh đùa: “Nó làm “thợ đụng”, đụng cái gì thích là làm!”.

Làm điện ảnh với “chất liệu” Việt Nam

Cuối năm 2016, Huỳnh Tuấn Anh lại gây chú ý với chức danh mới: đạo diễn điện ảnh. Tuấn Anh thổ lộ: “Tôi đến với điện ảnh chắc là do duyên nợ, tốt nghiệp đạo diễn sân khấu (năm 2009) nhưng lại tương tư, mắc nợ điện ảnh”.

Huỳnh Tuấn Anh (trái) trong lúc quay Lô tô - Ảnh: NVCC
Huỳnh Tuấn Anh (trái) trong lúc quay Lô tô - Ảnh: NVCC

Chắc tại vậy mà năm 2015, anh “thợ đụng” này lại vác cặp sách đi học đạo diễn điện ảnh (niên khóa 2015 - 2019). Và dù vẫn còn đang học nghề, Huỳnh Tuấn Anh đã được nhiều bạn bè trong giới tin tưởng mời hợp tác, chọn là đạo diễn.

Đời cho ta bao lần đôi mươi, một dự án phim điện ảnh của vợ chồng Tú Vi - Văn Anh, là phát pháo đầu tiên. Tuấn Anh kể hai bạn hợp tác, tin tưởng mình là bởi đã cùng làm việc với nhau trước đó từ rất lâu, khi Tuấn Anh còn trong vai trò biên kịch những tác phẩm mà cả hai tham gia diễn xuất.

Vậy nên ngoài “chức vụ” đạo diễn, Tuấn Anh còn kiêm luôn vai trò biên kịch của bộ phim này.

Còn với Lô tô lại là một cuộc chơi máu lửa hơn, khi Huỳnh Tuấn Anh bắt tay cùng một số người bạn thành lập công ty sản xuất phim riêng.

Là bộ phim đầu tay do công ty của mình sản xuất, hỏi vì sao lại chọn một đề tài “khó ăn” như Lô tô thì Tuấn Anh thổ lộ: “Mình ra sau mà, nếu cũng làm phim hài, phim kinh dị hay ngôn tình thì sao khác được người ta?

Những bộ phim đi vào thân phận con người là điều tôi luôn ấp ủ và đó cũng sẽ là xu hướng trong thời gian sắp tới. Khán giả đã quá ngán chân dài - đại gia, xe hơi - nhà lầu hay những bộ phim làm lại từ môtip nước ngoài.

Huỳnh Tuấn Anh (giữa) trong lúc quay Lô tô - Ảnh: NVCC
 Lô tô là bộ phim đầu tay do công ty của Huỳnh Tuấn Anh và những người bạn sản xuất 

Phải là những câu chuyện về thân phận, con người, đất nước Việt Nam, những câu chuyện thật Việt Nam mới là điều tôi muốn kể và mới chạm được vào tâm tư tình cảm của khán giả Việt”.

Và ngay khi Lô tô lẫn Đời cho ta bao lần đôi mươi đang rục rịch ra mắt, Tuấn Anh đã lại trong chuyến đi tiền trạm cho một dự án điện ảnh mới sẽ bấm máy vào tháng 5 này.

“Cũng làm cho một cặp đôi, hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị” - anh chỉ “bật mí” tới đó. Hỏi lắm chỉ nói thêm: “Bối cảnh chính vẫn là ở Hà Tiên quê tôi, nhưng lần này lung linh hơn trong Lô tô nhiều bởi câu chuyện sắp tới diễm tình hơn”.

Nhưng đó vẫn chỉ là những dự án “học việc” với Huỳnh Tuấn Anh.

Điều mà anh “đạo diễn sinh viên” này mơ ước là làm được một vở nhạc kịch và một bộ phim lấy chất liệu âm nhạc tài tử cải lương làm chủ đạo, kết hợp với nhiều dòng nhạc của thế giới để tạo nên một sự “hợp hôn dị tính” theo kiểu âm nhạc World Music và New Age.

Không dễ gì, nhưng biết đâu...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên