05/12/2013 08:05 GMT+7

Đàn Âm hồn được công nhận di tích

T.LỘC - T.DƯƠNG
T.LỘC - T.DƯƠNG

TT - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết vừa quyết định công nhận địa điểm đàn Âm hồn (đường Ông Ích Khiêm, Thành nội - Huế) là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Huế tưởng nhớ ngày thất thủ kinh đô

Khu vực 1 của di tích rộng 1.170m2, hiện có một am nhỏ bằng bêtông nằm trên bãi đất trống. Diện tích nói trên bao gồm cả hai thửa đất của hai hộ dân đã được cấp “sổ đỏ” trước đó. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đang giao các cơ quan thuộc cấp tìm phương án thu hồi hai sổ đỏ này, đồng thời có kế hoạch tôn tạo cảnh quan và dựng bia về di tích.

Đàn Âm hồn là nơi cúng tế vong hồn đồng bào và chiến sĩ đã hi sinh trong sự biến kinh đô thất thủ đêm 22 rạng 23 tháng 5 âm lịch năm Ất Dậu (1885). Di tích này liên tục bị xâm hại suốt hàng chục năm qua (xem bài Nỗi long đong của một di tích - Tuổi Trẻ ngày 22-9-2012). Việc công nhận di tích được xem là kết thúc “có hậu”. Các nhà nghiên cứu cho rằng nghi lễ cúng âm hồn đậm chất nhân văn của người dân Huế vào dịp kỷ niệm nói trên rất đáng để lập hồ sơ đề nghị công nhận là di sản văn hóa cấp quốc gia.

T.LỘC - T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên