Đoàn đại biểu TP.HCM thảo luận sáng 29-5 - Ảnh: TIẾN LONG
Sở dĩ có sự "nóng ruột" này là do dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) không nằm trong danh sách các dự án xin điều chỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư công được Chính phủ trình Quốc hội sáng nay 29-5.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) bày tỏ "tiếc" khi chỉ vì thủ tục phối hợp thẩm định nguồn vốn tăng giữa địa phương và bộ ngành chậm mà dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ "lỡ hẹn" với lần ghi vốn bổ sung này.
Cụ thể, theo ông Ngân, 3 năm qua dự án này bị chậm trễ là do vướng mắc thủ tục điều chỉnh tăng vốn. Đến nay mọi thủ tục pháp lý liên quan đã thông suốt và UBND TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Bộ Kế hoạch - đầu tư đang làm hồ sơ thẩm định điều chỉnh nguồn vốn thực hiện dự án.
Trước đó Quốc hội cũng đã quyết định nâng trần vay vốn nước ngoài (ODA) thêm 60.000 tỉ đồng, như vậy sẽ tăng tiếp cận nguồn vốn vay cho dự án này. Người dân gần như "thở phào" vì metro sắp thoát đói vốn.
Tuy nhiên việc thẩm định nguồn vốn tăng chậm dẫn đến việc dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa có trong danh sách ghi vốn mà Chính phủ trình. Việc này có nguy cơ làm chậm trễ thêm tiến độ dự án.
Chính vì vậy, ông Ngân đề xuất Quốc hội, Chính phủ "mở cửa" bổ sung dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào danh sách ghi vốn hoặc giữ lại nguồn vốn vay cho dự án này. "Dự án đã chậm trễ lâu nay, nếu không kịp ghi vốn đợt này sẽ rất căng cho việc tìm kiếm nguồn vốn bổ sung", ông Ngân nói.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: T.L.
Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng chủ trương về điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đã có, để "lỡ hẹn" ghi vốn là lỗi chậm thủ tục. Theo bà Tâm, vấn đề bây giờ là địa phương phải phối hợp với các bộ ngành, làm nhanh thủ tục thẩm định điều chỉnh nguồn vốn để kịp đề xuất bổ sung vào kế hoạch ghi vốn.
"Trách nhiệm của địa phương là làm thủ tục sao cho nhanh, kịp bổ sung danh sách ghi vốn. Chứ đến khi vốn đã phân bổ hết cho các dự án khác rồi thì không còn biết lấy đâu ra nguồn vốn để vay", bà Tâm nói.
Các đại biểu TP.HCM thống nhất đưa vào biên bản của phiên thảo luận tổ chiều 29-5 nội dung đề nghị Quốc hội, Chính phủ đưa dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào danh sách ghi vốn.
Tình trạng đói vốn đầu tư khiến các dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 1, TP.HCM đã hoàn thành được 56% khối lượng thi công nhưng đang rơi vào tình trạng đình trệ.
Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, một đại diện Bộ Kế hoạch - đầu tư xác nhận 60.000 tỉ đồng vốn ODA được Quốc hội đồng ý điều chỉnh tăng thêm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, sẽ được phục vụ cho một số nhu cầu, trong đó có tính toán đủ vốn dự kiến tăng thêm cho ba dự án đường sắt trên cao gồm: hai tuyến tại TP.HCM (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và metro số 2 Bến Thành - Tham Lương), và tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại Hà Nội.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận