16/02/2016 09:45 GMT+7

Cựu tổng thống Bush tái xuất, vận động cho em trai

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Ngày 16-2, lần đầu tiên cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đi vận động tranh cử cho em trai Jeb Bush, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa đang vật vã cạnh tranh với tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Ted Cruz.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (phải) bên cạnh em trai Jeb trong cuộc vận động tranh cử ở South Carolina - Ảnh: Reuters
Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (phải) bên cạnh em trai Jeb trong cuộc vận động tranh cử ở South Carolina - Ảnh: Reuters

Theo CNN, cuộc vận động diễn ra ở bang South Carolina, nơi gia đình Bush có uy tín và ảnh hưởng lớn. Cả cựu Tổng thống George H.W. Bush và ông George W. Bush đều từng giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại đây khi tranh cử tổng thống.

Trước đó, ông Jeb Bush rất ít khi nhắc đến ông anh trai trong các cuộc vận động tranh cử vì tiếng tăm không mấy tốt đẹp của nhà cựu lãnh đạo từng ra lệnh xâm lược Iraq dựa trên bằng chứng giả mạo về vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ông Jeb Bush luôn tỏ ra bối rối trước các câu hỏi về Iraq.

Tuy nhiên South Carolina là bang mà ông George W. Bush là chính trị gia Cộng hòa được ưa chuộng nhất. Theo báo Washington Post, một khảo sát cách đây hai tháng cho kết quả 84% cử tri Cộng hòa ở South Carolina đánh giá cao ông George W. Bush.

Đây cũng là lần đầu tiên ông George W. Bush trở lại với chính trường Mỹ kể từ khi lui về ở ẩn tại Texas vào năm 2009.

Sau khi rời Nhà Trắng, ông George W. Bush sống lặng lẽ và hầu như không tham gia vào bất kỳ hoạt động chính trị nào của Đảng Cộng hòa.

Và ông Jeb Bush đang rất cần sự hỗ trợ của anh để giành một kết quả tốt trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang South Carolina. Trong hai cuộc bầu cử ở Iowa và New Hampshire, ông đều bị các đối thủ như tỷ phú Donald Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz hay Thượng nghị sĩ Marco Rubio bỏ xa.

Trong cuộc vận động ở Charleston, South Carolina, ông George W. Bush “đá xoáy” tỷ phú Donald Trump khi tuyên bố người xứng đáng với ghế tổng thống Mỹ không phải là người “to mồm” nhất, mà là người có kỹ năng và kinh nghiệm nhiều nhất.

“Tôi đã chứng kiến Jeb làm việc. Cậu ấy sẽ mạnh mẽ, vững vàng khi phải đối phó với những điều bất ngờ - ông George W. Bush nhấn mạnh - Chức tổng thống là một công việc nghiêm túc, đòi hỏi khả năng đánh giá hiệu quả và các ý tưởng đột phá”. Ông mô tả em trai mình “đủ sức chiến thắng” trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Ngay sau khi ông George W.Bush xuất hiện, tỷ phú Trump lập tức phản công. “Giờ thì George Bush đi vận động cho Jeb. Liệu ông ta có dám đối mặt với các câu hỏi về vụ khủng bố 11-9, về chiến tranh Iraq và sự sụp đổ của hệ sinh thái hay không? Hãy cẩn thận đấy” - ông Trump viết tin nhắn trên mạng xã hội Twitter.

Trong cuộc tranh luận trước đó của các ứng cử viên Cộng hòa, ông Trump lên án ông George W. Bush đã dối trá về “vũ khí hủy diệt hàng loạt” của chế độ Saddam Hussein để lấy cớ tấn công Iraq.

Ông cũng cáo buộc ông George W. Bush đã được Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố ngày 11-9 nhưng chủ quan, không có bất cứ hành động gì để ngăn chặn.

Trên Twitter, ông Trump cũng giễu ông Jeb Bush là lúc đầu tranh cử hùng hồn tuyên bố không cần sự giúp đỡ của gia đình, rằng mình là người độc lập, nhưng giờ lại cầu viện hết bà mẹ rồi đến ông anh trai khét tiếng. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên