05/08/2015 13:35 GMT+7

Cuộc giải cứu ngoạn mục bé gái 7 tuổi lọt giếng sâu

BÁ SƠN - XUÂN AN
BÁ SƠN - XUÂN AN

TTO - Hơn 200 người tham gia giải cứu bé gái lọt xuống giếng sâu 70m, rộng 40cm. Lực lượng cứu hộ vừa nỗ lực hết mình cứu sống bé vừa dỗ dành, động viên bé một mình dưới giếng sâu tăm tối.

Bé gái khi vừa được đưa lên khỏi giếng sâu - Ảnh: Xuân An

 

Khu vực xảy ra tai nạn
Khu vực xảy ra tai nạn

Gần 200 người tham gia giải cứu

Hàng trăm người tham gia đào đất, tìm cách giải cứu bé Tú Anh (7 tuổi, học sinh lớp 2 trường Tiểu học Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) với nỗ lực cao nhất. Bé Tú Anh tuy đã 7 tuổi nhưng thân hình nhỏ nên bị lọt vào một giếng công nghiệp có đường kính chỉ 40cm, bên trong giếng có một ống nhựa dài để hút nước có đường kính 10cm.

Khi lọt xuống giếng bé ôm được vào thành ống nhựa và rất may mặc dù giếng sâu tới 70m nhưng do có một cục đá nhô ra giữa thành giếng tại vị trí cách miệng giếng khoảng 10 mét nên bé được cục đá này chặn lại.

Sáng 5-8, lực lượng cứu hộ phải đào thêm một giếng khác song song do giếng mà bé gái bị nạn quá nhỏ đến đoạn bé gái mắc kẹt thì thông giếng cứu cháu bé. Ba máy xúc đã xúc hàng trăm mđất để tạo mặt bằng giải cứu.

Trong quá trình giải cứu, lực lượng cứu hộ đưa đưa 1 ống xuống để tiếp nước và oxy cho cháu bé. Các thành viên trong đội cứu hộ cũng thay nhau trò chuyện, vỗ về và trấn an cháu bé.

Do ngâm mình dưới giếng sâu và hoảng loạn, lâu lâu bé Tú Anh lại khóc thét lên và cầu xin mọi người hãy kéo mình lên.

Tâm sự sau khi giải cứu được bé, đại úy Võ Thanh Tra (phòng 5, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương) cho biết đây là một cuộc giải cứu hi hữu nhất mà anh từng tham gia. “Thấy cháu bé bị mắc kẹt dưới giếng sâu hoảng sợ mà chưa đưa bé lên ngay được, chúng tôi cũng thấy rất hồi hộp” - đại úy Tra nói.

Một chỉ huy lực lượng cứu hộ cho biết đã huy động gần 200 chiến sĩ từ lực lượng của tỉnh Bình Dương và lực lượng tăng cường của các thị xã tới hỗ trợ. Công cuộc giải cứu kéo dài do miệng giếng rất hẹp, lực lượng chức năng phải đào đất xung quanh để tiếp cận tới vị trí bé bị nạn.

“Chúng tôi phải chạy đua với thời gian vì nếu trời mưa chỉ 5 phút thôi thì nước sẽ dồn tới vị trí bé dưới giếng thì chuyện xấu sẽ xảy ra” - vị cán bộ này nói.

Từng xẻng đất được lực lượng cứu hộ móc lên, từng chút nước, oxy theo đường ống đưa xuống giếng cho bé…

Cuối cùng, sau hơn 9 tiếng kiên cường của chính cô bé bị nạn và lực lượng cứu hộ, bé Tú Anh đã được đưa lên khỏi miệng giếng an toàn. Nhìn thấy mái đầu lấm lem đất cát của bé, hàng trăm người dân đã đồng loạt vỗ tay chúc mừng bé và lực lượng cứu hộ.

Bé Tú Anh được mẹ chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương sáng 5-8- Ảnh: Xuân An
Bé Tú Anh được mẹ chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương sáng 5-8- Ảnh: Xuân An

Bé vẫn còn hoảng sợ

Sáng 5-8, chúng tôi có mặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương - nơi bé Tú Anh đang được cấp cứu đặc biệt.

Bà Trần Thị Nguyên (37 tuổi, mẹ bé Tú Anh) cho biết vừa cho con đi chụp X-quang về và vẫn chưa có kết quả. Trên khóe mắt của Tú Anh vẫn đọng lại nhiều hạt cát. Thi thoảng bà Nguyên lại cầm khăn lau mắt cho con.

“Bà nội ơi, con đau lắm!”, cô bé thất thần kêu lên trong bệnh viện. Đôi mắt em lại ứa nước mắt. Sau nhiều giờ được đưa ra khỏi miệng giếng, bé Tú Anh vẫn khóc vì đau và sợ, chưa thể nói chuyện với người lạ. Đứng chăm sóc bé, mẹ và bà nội của Tú Anh không khỏi quặn lòng khi thấy mặt của bé bầm tím, tay trái của bé vì kẹt quá lâu dưới giếng lạnh nên hiện chưa cử động lại được.

Vừa đút cơm cho con ăn, bà Trần Thị Nguyên xúc động kể lại giờ phút kinh hoàng bà nghe tin con bị nạn.

“Lúc đó tôi như chết điếng. Khi đang làm việc vặt trong nhà thì anh trai của Tú Anh và mấy đứa nhỏ chạy vào nói bé bị lọt xuống giếng. Tôi hớt hải chạy ra miệng giếng cách nhà chỉ 50m nhìn xuống thì không thấy con đâu, chỉ nghe tiếng Tú Anh vọng lên từ dưới giếng nói "Mẹ ơi, cứu con!". Tôi hoảng hồn la lớn cầu cứu mọi người” - bà Nguyên kể lại.

Bà Nguyên xúc động nói tiếp: “Ơn trời tới giờ thì con tôi đã được cứu sống. Tôi cám ơn anh em cứu hộ và bà con đã không ngại vất vả cứu sống con tôi”.

Vừa nói, bà Nguyên vừa ngoảnh mặt như giấu vội giọt nước mắt. Bà tâm sự Tú Anh là con út trong nhà, bé còn một anh trai 13 tuổi (học lớp 7). Mấy năm trước, cha của Tú Anh đã mất vì tai nạn giao thông nên hàng ngày bà Nguyên bán cám heo một mình nuôi con. Cũng may có sự giúp đỡ của bà nội và bà con họ hàng nên cuộc sống có phần đỡ khó khăn hơn.

Còn bà Nguyễn Thị Dạnh (bà nội của Tú Anh) năm nay đã 70 tuổi nhưng suốt từ đêm qua bà vẫn chưa chợp mắt một phút nào. “Cháu tôi như được sống lại một lần” - bà Dạnh nói.

Lực lượng cứu hộ phải đào đất sâu 10m để tiếp cận vị trí bé Tú Anh bị nạn - Ảnh: Bá Sơn
Lực lượng cứu hộ phải đào đất sâu 10m để tiếp cận vị trí bé Tú Anh bị nạn - Ảnh: Bá Sơn

 

Giếng sâu 70m

Ngày 5-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Trọng (38 tuổi, ngụ xã Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) - chủ khu đất trống có giếng nơi bé Tú Anh bị nạn cho biết đây là giếng đã được ông thuê người đào cách nay 2 tuần để lấy nước xây tường rào bao quanh khu đất. Giếng này đã được đào xong, có độ sâu tới 70m và đã bắt đầu lấy nước.

Ông Trọng lý giải việc không rào chắn giếng nước vì “tôi cũng đang định làm nhưng mấy bữa lu bu lo vật liệu nên chưa kịp làm”.

Ông Trọng cho biết sắp tới sẽ đổ bêtông để lấp luôn miệng giếng này.

Ngay khi hay tin bé Tú Anh bị nạn, vợ chồng ông Trọng cũng đã tới hiện trường và vợ ông Trọng đã ở bệnh viện phụ gia đình chăm sóc bé tới 4g sáng 5-8.

Cũng trong sáng 5-8, đoàn liên ngành gồm Công an tỉnh Bình Dương, Công an thị xã Tân Uyên và Phòng Tài nguyên và môi trường đã tới khu đất có giếng bé Tú Anh bị lọt, làm việc với chủ đất và những người liên quan.

Chiến sỹ cứu hộ vừa giữ dây vừa nói chuyện trấn an bé - Ảnh: Bá Sơn
Chiến sĩ cứu hộ vừa giữ dây vừa nói chuyện trấn an bé - Ảnh: Bá Sơn
Video toàn cảnh cuộc giải cứu bé gái 7 tuổi lọt xuống giếng khoan - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
Hố sâu được đào xung quanh giếng nước để cứu bé - Ảnh: Xuân An
Hố sâu được đào xung quanh giếng nước để cứu bé - Ảnh: Xuân An
Người thân bé Tú Anh hồi hộp chờ lực lượng cứu hộ giải cứu bé -  Ảnh: Xuân An
Người thân bé Tú Anh hồi hộp chờ lực lượng cứu hộ giải cứu bé - Ảnh: Xuân An
BÁ SƠN - XUÂN AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên