10/11/2016 18:42 GMT+7

Cử tri California muốn kiểm soát kỹ sở hữu súng đạn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Trong ngày bỏ phiếu, cử tri Mỹ cũng cho ý kiến đối với hơn 150 dự luật liên quan một loạt vấn đề gây nhiều tranh cãi như kiểm soát súng đạn, quyền được chết và nâng lương tối thiểu.

Một bảng điện tử hiển thị hashtag cần sa tại Quảng trường Thời đại ở New York - Ảnh: Reuters
Một bảng điện tử hiển thị hashtag cần sa tại Quảng trường Thời đại ở New York - Ảnh: Reuters

Đài Fox News ngày 9-11 cho biết cử tri tại 3 bang California, Massachusetts và Nevada đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép người lớn trên 21 tuổi sở hữu 1 ounce (28,35 gram) cần sa và trồng 6 cây cần sa tại nhà.

Cử tri tại Florida ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép bang này trở thành bang đầu tiên ở miền nam nước Mỹ có chương trình toàn diện cho phép dùng cần sa trong y tế. Cử tri tại Arkansas và North Dakota cũng bỏ phiếu thông qua dự luật tương tự.

Tuy nhiên cử tri tại Arizona đã bác bỏ việc hợp pháp hóa sở hữu cần sa này.

Ngoài ra, cử tri California cũng đồng ý thắt chặt một số quy định trong luật kiểm soát súng đạn. Bang Nevada ủng hộ việc kiểm tra lý lịch, tiền sử bệnh tật của những người liên quan đến các thương vụ mua bán hoặc chuyển nhượng súng đạn. Bang Maine cũng đã thông qua dự luật này với 3/4 số phiếu ủng hộ.

Washington cũng thông qua dự luật trao cho thẩm phán quyền ra lệnh tịch thu tạm thời súng của những cá nhân bị đánh giá là "mối đe dọa đối với xã hội".

Trong khi đó cử tri Colorado ủng hộ với tỉ lệ áp đảo dự luật trợ tử nhưng phản đối việc tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe do chính phủ chi trả hoàn toàn.

Cử tri tại Arizona, Colorado và Maine cũng đồng ý thông qua việc tăng lương tối thiểu lên 12 USD/ giờ trước năm 2020. Tại Washington, cử tri bỏ phiếu để tăng lương tối thiểu lên 13,5 USD/giờ vào năm 2020. Lương tối thiểu của liên bang Mỹ hiện nay là 7,25 USD/giờ.

Ngoài ra người dân California đã nói không với dự luật yêu cầu diễn viên phim khiêu dâm phải dùng bao cao su khi quay các cảnh quan hệ tình dục.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên