Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Công nghệ 'siêu diesel' giúp tiết kiệm 4% nhiên liệu

11/07/2017 11:12 GMT+7

TTO - Công ty sản xuất lốp xe Continental vừa giới thiệu nghiên cứu mới của họ về công nghệ "siêu diesel" (super diesel) có khả năng giúp giảm đến 60% lượng khí thải trên xe chạy bằng nhiên liệu diesel và tiết kiệm 4% mức tiêu thụ nhiên liệu.

Theo AutoExpress, công nghệ này chính là chìa khóa để đảm bảo rằng động cơ diesel có một chỗ đứng nhất định trong ngành công nghiệp ôtô trong tương lai.

Các kỹ sư tại công ty lốp xe và công nghệ Continental phát triển một hệ thống sau xử lý của động cơ diesel có thể làm giảm lượng khí thải NOx xuống gần 2/3 so với hiện nay.

Chìa khóa của công nghệ này là một bộ chuyển đổi xúc tác nhiệt - điện có nguồn là một hệ thống 48 volt.

Johannes Drechsel, kỹ sư tại Continental giải thích về cách công nghệ này hoạt động: "Thay vì sử dụng một bộ chuyển đổi xúc tác thông thường dựa vào động cơ để tăng nhiệt độ, bộ chuyển đổi xúc tác của chúng tôi dựa vào điện từ một hệ thống 48 volt để tăng nhiệt. Bởi vì chỉ dùng nguồn điện riêng chứ không phải từ động cơ, chất xúc tác sẽ nóng lên nhanh hơn, cho phép giảm đáng kể lượng NOx".

Các kỹ sư của Continental nghiên cứu bộ chuyển đổi xúc tác nhiệt – điện mới. Ảnh: AutoExpress

Theo Drechsel thì hiện nay các bộ chuyển đổi xúc tác điện tử sử dụng nguồn điện 12 volt, trong khi hệ thống của Continental sử dụng nguồn 48 volt cho phép làm nóng chất xúc tác nhanh hơn.

Công ty này cũng tinh chỉnh một số bộ phận khác của hệ thống sau xử lý động cơ diesel như bơm dung dịch AdBlue vào dòng thải ngay lập tức mà không cần qua máy trộn riêng.

Để thử nghiệm, Continental chuyển đổi nguồn điện 12 volt trên chiếc Volkswagen Golf  thành nguồn 48 volt. Một hệ thống đo lường khí thải được gắn vào mặt sau của chiếc xe trong quá trình thử nghiệm.

Kết quả cho thấy lượng NOx giảm đến 60% trong thực tế (lượng khí thải NOx đo được là 69mg/km, thấp hơn tiêu chuẩn khí thải Euro 6 là 80mg/km), trong khi lượng khí thải CO2 cũng giảm khoảng một phần ba và tiết kiệm được 4% nhiên liệu.

Chiếc Volkswagen Golf được thử nghiệm hệ thống giảm khí thải mới, với máy đo khí thải được gắn phía sau xe. Ảnh: AutoExpress

"Ôtô diesel sẽ tiếp tục có chỗ đứng trong tương lai, nhưng nó buộc phải sạch hơn. Công nghệ của chúng tôi giúp động cơ diesel đảm bảo điều đó", Drechsel nói.

DUY TRÂN (Theo AutoExpress)