24/01/2018 06:00 GMT+7

Cơn địa chấn mang tên Việt Nam

HLV TRẦN BÌNH SỰ, (SĨ HUYÊN GHI)
HLV TRẦN BÌNH SỰ, (SĨ HUYÊN GHI)

TT - Dùng từ "cơn địa chấn" vẫn không thể diễn tả đầy đủ những gì thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm tại VCK U-23 châu Á 2018, nhất là sau khi họ quật ngã U-23 Qatar 4-3 (hòa 2-2 trong 120 phút) trong trận bán kết đầu tiên và lấy vé vào trận chung kết với U-23 Uzbekistan.

*** Error ***
Các cầu thủ U-23 VN ăn mừng chiến thắng trước Qatar. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Hơn nửa thế kỷ cùng bóng đá VN trong vai trò cầu thủ rồi chuyển sang nghiệp HLV, tôi chưa từng thấy một đội tuyển nào có nền tảng thể lực “kỳ dị” như U-23 VN lần này. Tôi nói “kỳ dị” bởi ba trận ở vòng bảng các em luôn bị dồn ép đến nghẹt thở. Sang đến tứ kết rồi bán kết, các em lại đứng vững kiên cường suốt 120 phút trước U-23 Iraq rồi Qatar.

Điều gì khiến các chàng trai trẻ của bóng đá VN trụ vững đến như thế?

Ở góc nhìn của người làm chuyên môn, tôi khẳng định rằng niềm tin chiến thắng và sự tự tin được ban huấn luyện hun đúc qua từng buổi tập đã biến các em thành một khối kết đoàn. Họ không tị nạnh, chỉ trích nhau sau mỗi pha chuyền bóng hỏng, mà luôn chực chờ lao vào bọc lót, sửa sai cho đồng đội. Bóng đá là trò chơi tập thể, một khi không cùng nhìn về một hướng, một khi không có sự yêu thương lẫn nhau thì khó mà mang lại chiến thắng.

Minh chứng cho nhận định vừa nêu là hình ảnh Xuân Trường thể hiện sự âu lo rõ nét trên gương mặt khi Duy Mạnh đổ xuống, máu mũi tuôn ra sau khi hứng trọn cú sút mạnh vào mặt ở phút 50. Hay gương mặt đầy căng thẳng của một số cầu thủ lúc Đức Huy bị vọp bẻ vào phút 120. Không có tình đồng nghiệp trên cả tuyệt vời ấy thì sẽ không có được kỳ tích lọt vào tới trận chung kết Giải U-23 châu Á lần này.

Khi ông Park ra chiêu

Trở lại với trận bán kết gặp Qatar chiều 23-1, thêm một lần nữa mọi người phải ngả mũ trước sự thay đổi nhân sự và chiến thuật uyển chuyển quá khéo của HLV Park Hang Seo. Đó là việc rút Công Phượng - đuối sức thật sự - vào đầu hiệp hai để thay bằng Đức Chinh. Ông Park thấy rõ hàng thủ Qatar không giỏi bóng bổng, có cự ly xa giữa hai trung vệ, giữa hậu vệ và trung vệ, do đó ông tung Đức Chinh vào làm nhiệm vụ quấy rối bóng bổng, đồng thời kìm chân không cho bộ tứ vệ của họ dâng cao.

Thế trận trở nên cân bằng hơn khi Hồng Duy vào đá cánh trái thay Duy Mạnh. Từ lâu, tôi đã nói ở CLB Hoàng Anh Gia Lai, hai cầu thủ chơi bóng quái nhất chính là Hồng Duy và Văn Thanh. Kỹ thuật của họ lão luyện đến mức có thể làm thay đổi cục diện trận đấu với những bàn thắng, hay đường chuyền bóng tinh tế.

Sau khi vào sân, Hồng Duy không chỉ hóa giải được sức công phá dọc cánh phải vốn là sở trường tấn công của đối thủ, mà còn dâng cao vừa gây sức ép với hàng thủ Qatar, vừa kiến tạo những đường chuyền chuẩn xác. Chính cú căng ngang vào trước cầu môn Qatar của Hồng Duy đã giúp Quang Hải gỡ hòa 1-1.

HLV Park Hang Seo ăn mừng chiến thắng trước U-23 Qatar. Ảnh: N.K

Ở cánh bên kia, khi được ông Park đẩy lên đá tiền vệ biên, Văn Thanh cũng luôn đặt hàng hậu vệ Qatar ở thế dè chừng khi phải giữ cả bốn hậu vệ cùng tiền vệ phòng ngự trên sân nhà, chứ không còn leo cao “ăn hiếp” U-23 VN như trước đó.

Cái đầu lạnh, trái tim nóng

U-23 Qatar chủ động gây sức ép hòng mong VN sẽ lộ khoảng trống và làm bàn. Ý đồ là vậy, nhưng bàn mở tỉ số của họ có sự góp công của trọng tài chính khi thổi quả phạt đền quá khắt khe.

Giới trọng tài cho rằng Tiến Dũng có tác động khiến Ali ngã. Nhưng tôi cho rằng Ali quá láu lỉnh khi vừa chạy vừa sững người lại để tay của Tiến Dũng (đang vung ra theo quán tính trong tư thế chạy) chạm vào. Sự ranh mãnh của một tiền đạo là chỗ này và đã đánh lừa được trọng tài người Singapore vốn kém trong việc nhận định lỗi. Việc nhận định kém của trọng tài này còn tước đi của chúng ta cơ hội đá phạt trực tiếp (Văn Đức bị phạm lỗi quá rõ cuối hiệp một).

Các cầu thủ và thành viên ban huấn luyện U-23 VN hạnh phúc sau khi giành vé vào chơi trận chung kết Giải U-23 châu Á 2018 với Uzbekistan. Ảnh: N.K

Lâu nay, các tuyển thủ VN hay nóng mặt mỗi khi bị trọng tài bắt thiếu chính xác, thiếu tinh tường trong các diễn biến. Với lứa U-23 hiện tại, sự phản ứng gay gắt, thô thiển không có chỗ để xuất hiện.

Với hai bàn thắng của mình, tôi không quá lời khi nói rằng Quang Hải đã làm sống lại câu chuyện kỳ tích với bóng đá lẫn người hâm mộ VN.

Và chỉ có ý chí ngoan cường, niềm tin sắt đá vào chính năng lực bản thân mình, U-23 VN mới có thể làm nên chuyện mà cả châu Á không tin được. Đó chính là hình ảnh Vũ Văn Thanh nở nụ cười mãn nguyện, đứng khoanh tay một cách hiên ngang để nói rằng U-23 VN có mặt ở chung kết là nỗ lực đến cạn cùng sức lực của các chàng trai Việt.

HLV đội U-23 Qatar tâm phục, khẩu phục

Phát biểu sau trận bán kết, HLV trưởng đội tuyển U-23 Qatar Felix Sanchez (người Tây Ban Nha) thừa nhận U-23 VN xứng đáng vào chung kết.

Ông nói: “Chúng tôi đã thua và không thể vào được trận chung kết. Đây là kinh nghiệm quý cho các cầu thủ của tôi. Chúng tôi đã có 4 trận thắng liên tiếp cho tới khi bị thua. Sau thất bại này, các cầu thủ của tôi sẽ cố gắng hơn cho tương lai. Tuy nhiên, U-23 VN xứng đáng vào chung kết. Họ cho thấy trình độ cao và đã làm mọi thứ để giành chiến thắng”.

Trong khi đó, HLV Park Hang Seo phát biểu: “Trước trận đấu này, các cầu thủ của tôi đã rất mệt vì phải thi đấu 4 trận khó khăn trước những đối thủ mạnh hơn. Tuy nhiên, tất cả đã cho thấy sự nỗ lực của mình. Họ đã thi đấu như những chiến binh. Trước trận đấu này, chúng tôi đã hứa sẽ không làm người hâm mộ thất vọng. Và hôm nay, U-23 VN đã thực hiện được lời hứa ấy. Tôi nghĩ rằng chúng tôi vẫn đang tiếp tục làm những điều đặc biệt mà chúng tôi muốn làm ở giải đấu này”.N.K. ghi

HLV TRẦN BÌNH SỰ, (SĨ HUYÊN GHI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên