26/05/2012 08:15 GMT+7

Bậc kỳ tài Ninh Giang!

NGUYỄN QUANG THÂN
NGUYỄN QUANG THÂN

TT - Người Ninh Giang (Hải Dương) vốn nổi tiếng xưa nay vì đã làm ra một thứ bánh gai rất ngon, được cả nước ưa chuộng. Bánh gai thì nhiều nơi biết làm, nhưng làm ngon được như bánh gai Ninh Giang thì chỉ có người Ninh Giang. Chắc là có bí quyết gì mới ngon được thế. Mà bí quyết thì sống để dạ chết mang theo mà thôi.

Mấy ngày gần đây, Ninh Giang lại được một phen nổi tiếng. Báo chí và thiên hạ nhắc tới Ninh Giang vì trên cánh đồng Ninh Thành bỗng nổi lên một phủ đệ hoành tráng sắp được hoàn thành.

Trong khuôn viên gần 5.000m2, có tường cao, hào sâu, có tùng la hán cổ thụ, có đá cảnh quý hiếm khổng lồ, nhà có tầng hầm mênh mông. Thiên hạ ước tính không có vài trăm tỉ đồng không dám xây một cái như thế. Gọi là phủ đệ hay nhà vườn hay nhà nghỉ cũng đều đúng. Chủ nhân ban đầu được cho là ông Bùi Thanh Quyến, bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, sau đó ông chủ tịch UBND huyện Ninh Giang bảo là của con trai ông Quyến, cậu ấm Bùi Thanh Tùng, một trưởng phòng của Sở LĐ-TB&XH tỉnh nhà.

Trả lời phóng viên, ông Tùng nói số tiền mà ông có được để bỏ ra xây dựng phủ đệ “là tiền mồ hôi, nước mắt, xuất phát từ trí tuệ, vận động cá nhân chứ không phải dựa dẫm vào bất kỳ ai, vào mối quan hệ nào”. Vậy là đất Ninh Giang lại xuất hiện một bậc kỳ tài!

Xin hãy gác sang một bên cảm xúc choáng ngợp trước một công trình hoành tráng. Hãy bình tĩnh nén lại cảm xúc bực bội của thời lạm phát khi phải đổ mồ hôi sôi nước mắt vật lộn với giá cả leo thang phi mã để kiếm đủ cho con cái ngày hai bữa. Hãy tập làm quen với triết lý của mẹ Thérésa: “Khi có một người no thì ta không còn đói nữa” và câu nhật tụng “khuyến khích làm giàu”.

Và xin lỗi quý độc giả, nếu ai đó có chút ghen ăn tức ở cũng xin một phút phân tích sáng suốt. Vậy thì, hỡi dân chúng mà trong đó nhiều người đang nghèo khổ, hãy mừng cho thành quả của một ông trưởng phòng trẻ tuổi, chỉ bằng “mồ hôi, nước mắt, xuất phát từ trí tuệ, vận động cá nhân chứ không phải dựa dẫm vào bất kỳ ai, vào mối quan hệ nào” mà sở hữu được một gia sản như thế. Không mừng sao được, chúng ta vẫn khuyến khích làm giàu, và đây, trước mặt chúng ta có một bậc kỳ tài giàu có.

Cũng như bánh gai ngon Ninh Giang chứa bí quyết tuyệt mật, việc ông Tùng giàu lên phi thường và nhanh chóng phi thường chắc chắn phải có bí quyết. Bí quyết là làm sao một cấp trưởng phòng với đồng lương hiện nay lại có thể tích lũy được một gia sản như thế?

Nhớ lại năm nào, có một ông bí thư khác ở Ninh Bình không biết có bí quyết gì mà từng dám chơi cả một chiếc trống đồng “quốc bảo” giá hàng chục tỉ đồng trong nhà, dù vị thiếu gia Tùng có nói là “không dựa vào mối quan hệ nào”, nhưng có thể bí quyết của ông có liên quan đến “bí thư” chăng?

Dư luận cả nước và ngay cả trong hành lang Quốc hội đang họp, ông phó đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa cũng có yêu cầu thiếu gia hãy công bố bí quyết làm giàu để dân học theo, dân giàu thì nước ắt mạnh.

Chỉ sợ rằng đã là “bí quyết”, lại là của con “bí thư” thì phải “bí mật”. Và hỡi dân chúng, tuyệt đại đa số chúng ta không phải là con trai bí thư tỉnh, dù có được bí quyết thì chắc cũng khó học theo, vậy thì xin đừng sốt ruột, hãy đợi đấy!

NGUYỄN QUANG THÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên