03/03/2011 04:36 GMT+7

Hạt methi tốt cho người bệnh tiểu đường?

Một bạn đọc (Tiền Giang)
Một bạn đọc (Tiền Giang)

TT - Tôi bị bệnh tiểu đường type 2 hơn năm năm nay. Tôi ngoài 50 tuổi, vì bệnh nên ăn uống phải kiêng cữ nhiều. Vừa rồi tôi có theo dõi tin tức thấy nhiều bác sĩ ở Ấn Độ, Mỹ giới thiệu trên truyền hình một loại hạt gọi tên là methi, công dụng rất tốt và hữu ích cho những người bệnh tiểu đường, không biết có đúng như vậy không, tôi sử dụng có được không?

- Hiện nay người dân tại Mỹ, Thái Lan, Ấn Độ cho thêm hạt methi vào trong khẩu phần ăn hằng ngày để bảo vệ sức khỏe. Tổ chức Y tế thế giới cũng công nhận những hoạt chất có trong hạt methi không những làm hạ đường huyết ở người tiểu đường type 2 mà còn làm giảm những triệu chứng như mệt mỏi, khát nước, đi tiểu nhiều lần, suy yếu và sụt cân.

Các chuyên gia Ấn Độ còn thử nghiệm trên người tiểu đường thuộc type 1 bằng cách cho thêm một muỗng hạt methi vào các bữa ăn hằng ngày của họ, kết quả ghi nhận đường trong nước tiểu đã giảm được 54%. Trong hạt methi có chứa axit amin 4-hydroxy-isoleucin kích thích sự tiết insulin do đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngoài ra còn có nhiều galactomannan giúp làm chậm tốc độ hấp thu đường vào máu. Như vậy hạt methi được công nhận rất hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường cả hai type.

Ngoài hai chất kể trên, hạt methi còn chứa nhiều vitamin và khoáng tố vi lượng góp phần tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp bổ sung dưỡng chất, chống oxy hóa tế bào. Ngoài ra, galactomannan còn là chất xơ hòa tan tự nhiên giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn và làm giảm cholesterol trong máu.

Y học cổ truyền ghi nhận hạt methi từ xưa được dùng trị thận suy, đau dạ dày, đau ruột, chân sưng đi lại khó khăn, làm thuốc kích thích tình dục (aphrodisiac) và chữa ung thư vú. Riêng với các bà mẹ nuôi con bú, ăn hạt methi giúp kích thích sự tăng trưởng của các tuyến sữa, nhờ đó làm tăng tiết sữa và làm da dẻ mịn màng.

Bạn bị tiểu đường type 2, có thể ăn thêm hạt methi mỗi ngày, sức khỏe sẽ cải thiện. Có thể tìm mua hạt methi ở các cửa hàng bán thực phẩm và sản phẩm liên quan sức khỏe, gói 0,5kg giá khoảng 180.000 đồng, hàng nhập khẩu từ Ấn Độ. Bạn có thể dùng hạt methi theo những cách sau đây:

- Dùng dạng bột: uống mỗi ngày hai lần, mỗi lần một muỗng nhỏ (loại muỗng cà phê khoảng 5g) bột hạt hòa trong nước hoặc sữa.

- Dùng dạng hạt đã được rang sơ cho thơm: nhai ngày hai lần, mỗi lần hai muỗng nhỏ.

- Dùng dạng hạt ngâm: mỗi tối lấy 1-2 muỗng hạt chưa rang đem ngâm trong một cốc nước lạnh đến sáng dậy uống hết nước trong cốc và có thể nhai nuốt luôn xác.

- Nấu cháo giống như nấu cháo đậu ăn sáng cũng rất tốt.

Một bạn đọc (Tiền Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên